Thursday, December 20, 2012

Giấc mơ & Ranh giới giữa thực và ảo

image


Tất cả mọi người đều nằm mơ khi ngủ. Giấc mơ không chỉ là những hình ảnh ngẫu nhiên, chúng có mối quan hệ chặt chẽ với thực tại và đôi khi chính là thông điệp của tiềm thức. Người mù mơ như thế nào, giấc mơ có ích lợi gì, nam/nữ có nằm mơ giống nhau hay không...? Hãy cùng tìm hiểu một số điều thú vị về giấc mơ nhé.

10. Người mù cũng nằm mơ.

image
Giấc mơ của người mù phụ thuộc vào việc họ mất thị giác từ khi nào. Những người lớn lên mới bị mù có thể thấy hình ảnh trong giấc mơ. Người mù bẩm sinh không nhìn thấy gì, nhưng giấc mơ của họ lại bao gồm nhiều cảm giác khác như âm thanh, mùi vị và cảm xúc. Thật khó tưởng tượng nhưng giấc mơ của họ cũng sống động và chân thực y như người mắt sáng vậy.

9. Chúng ta quên hết 90% những điều đã thấy trong mơ.
Trong vòng 5 phút sau khi thức dậy, một nửa giấc mơ đã bị quên lãng. Sau 10 phút bạn sẽ chỉ còn nhớ 10% những gì mình thấy trong mơ. Tất nhiên, 10% này đôi khi cũng tạo nên những điều kì diệu.
Chuyện kể rằng nhà thơ nổi tiếng Samuel Taylor Coleridge tỉnh dậy vào sáng sớm sau một giấc mơ tuyệt đẹp. Ông lập tức cầm giấy bút và viết bài thơ Kubla Khan tả lại giấc mơ của mình. Được 54 dòng thì có khách đến thăm, sau đó ông quên hết những gì định viết. Bài thơ dang dở sau này trở thành một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của văn học Anh.

image
Tương tự, nhân vật Frankenstein của nhà văn Mary Shelley cũng là kết quả nảy sinh trong một giấc mơ.

8. Mọi người đều nằm mơ. 
Tất cả chúng ta đều mơ (ngoại trừ những trường hợp rối loạn tâm thần trầm trọng), nhưng đàn ông và phụ nữ có nhiều đặc điểm giấc mơ khác nhau.
Theo thống kê của các nhà khoa học, đàn ông thường mơ thấy những người đàn ông khác (thật vậy!), trong khi phụ nữ nằm mơ thấy người thuộc cả 2 giới tính.

image
Thêm vào đó mọi người đều gặp phản ứng “kích thích” trong một số giấc mơ của mình (ngay cả khi giấc mơ đó không liên quan gì tới tình dục). Phụ nữ sẽ tăng lưu lượng máu ở cơ quan sinh dục còn đàn ông có thể cương cứng.

7. Giấc mơ có tác dụng chống trầm cảm.
Nhiều nghiên cứu gần đây đã được tiến hành trên các nhóm học sinh để xác định vai trò của giấc mơ. Những học sinh này vẫn được ngủ đủ 8 tiếng nhưng luôn bị đánh thức khi họ bắt đầu mơ.

image
Thông tin thêm: giấc ngủ của con người bao gồm 4 giai đoạn, tương ứng với các trạng thái hoạt động khác nhau của não bộ và cơ thể. Giấc mơ chủ yếu xảy ra ở giai đoạn REM Sleep (rapid-eye-movement sleep). REM Sleep chiếm khoảng 90-120 phút một đêm và thường diễn ra khi trời gần sáng.
Kết quả: tất cả đều có triệu chứng cáu gắt, khó tập trung, ảo giác và rối loạn tâm lý chỉ sau 3 ngày. Ngay khi được quay lại với giấc ngủ bình thường, người ta thấy rằng giai đoạn REM Sleep của họ kéo dài hơn (để bù đắp lại phần thiếu) và những triệu chứng rối loạn cũng kết thúc.

6. Chúng ta chỉ mơ thấy những gì mình biết.
Trong giấc mơ, đôi khi chúng ta thấy những người lạ mặt. Họ đóng một vai trò nào đó – dù to, dù nhỏ - cho tới khi chúng ta thức giấc. Nhưng bạn có biết rằng khuôn mặt của họ cũng tồn tại trong đời thực?

image
Não bộ của bạn không hề vẽ ra những khuôn mặt tưởng tượng. Nó ghi nhớ mọi gương mặt mà bạn đã thấy, kể cả những người chỉ nhìn thoáng qua hoặc không hề quen biết. Người bán xăng bên vỉa hè rất có thể sẽ trở thành sát thủ máu lạnh trong một giấc mơ nào đó. Bạn thậm chí chẳng nhớ hết hàng trăm nghìn gương mặt trong cuộc đời mình, nhưng đó chính là nguồn cung cấp nhân vật cho giấc mơ của bạn.

5. Không phải giấc mơ nào cũng có màu sắc.
12% những người có thị lực bình thường nằm mơ toàn cảnh đen trắng. Số còn lại mơ thấy đầy đủ màu sắc.

image
Người ta cũng nhận thấy giấc mơ chủ yếu xoay quanh một số đề tài quen thuộc: trường học, bị rượt đuổi, chạy chậm/chạy tại chỗ, tình dục, cảm giác rơi ngã, bay, thi trượt, đến muộn, người thân quen chết (nhưng vẫn sống trong đời thực), rụng răng, tai nạn xe cộ... Tuy nhiên vẫn chưa xác định được màu sắc có ảnh hưởng như thế nào đến cảm xúc trong mơ.

4. Giấc mơ thường mang nhiều ý nghĩa ẩn dụ.
Nếu bạn nằm mơ thấy người thân qua đời, rất có thể người đó sẽ sống khỏe mạnh thêm vài chục năm nữa. Giấc mơ giao tiếp với chúng ta bằng một thứ ngôn ngữ ẩn dụ khó đoán. Tiềm thức con người sử dụng các hình ảnh khác nhau để truyền thông điệp – tương tự như việc bói bài hoặc làm thơ.

image
Hãy nhớ rằng, mọi khung cảnh bạn thấy trong mơ thường mang nhiều ý nghĩa sâu xa khác. Còn cụ thể thế nào thì lại là công việc của những cuốn sách “Giải mã giấc mơ”.

3. Người cai thuốc lá thường có giấc mơ sống động hơn. 
Những người cai nghiện sau một thời gian dài hút thuốc cho biết giấc mơ của họ thường trở nên sống động hơn. 33% thường mơ thấy việc hút thuốc, trong giấc mơ họ cảm thấy sợ hãi và áy náy.

image
Giấc mơ liên quan tới thuốc lá thường là hậu quả của việc cai nghiện, vì 97% số người cho biết họ chưa từng nằm mơ như vậy khi còn hút thuốc. Những giấc mơ này vô cùng sống động và được ghi nhận như một triệu chứng thông thường sau khi cai thuốc.

2. Tác nhân bên ngoài cũng ảnh hưởng đến giấc mơ.
Trong nhiều trường hợp, âm thanh bạn nghe thấy khi ngủ có thể “chui vào” giấc mơ và đóng một vai trò nào đó. Hiện tượng này được gọi là Dream Incorporation (sát nhập với giấc mơ).

image
Một ví dụ nữa: bạn có thể mơ thấy mình đang khát nước, xung quanh có sông/hồ nhưng uống bao nhiêu cũng không hết khát. Đó là vì bạn đang khát trong thực tế, não bộ ghi nhận cảm giác này và sát nhập nó vào giấc mơ. Đến lúc bạn tỉnh dậy và uống một cốc nước thật thì vòng lặp khát/uống cũng sẽ chấm dứt.

1. Cơ thể bạn tê liệt khi nằm mơ.
Đây là một hoạt động của cơ thể nhằm ngăn chặn việc cử động trong giấc mơ (hãy tưởng tượng bạn nằm mơ thấy mình đang đánh nhau, cơ thể bạn trong thực tế cũng đánh đấm như vậy thì nguy hiểm cho người bên cạnh lắm !!!).

image
Bước vào giai đoạn REM Sleep, khi các tuyến tiết ra hormone kích thích giấc mơ thì não bộ cũng truyền tín hiệu đến dây thần kinh tủy sống. Điều này giúp cơ thể bạn bắt đầu thư giãn và dần dần tê liệt toàn bộ.
Đây cũng là một trong những nguyên nhân lý giải hiện tượng bóng đè. Khi giấc ngủ bị ngắt quãng đột ngột (hoặc rối loạn cơ chế), bạn hoàn toàn tỉnh giấc nhưng cơ thể thì vẫn trong trạng thái tê liệt. Các triệu chứng đi kèm bao gồm khó thở, ảo giác hoặc cảm giác rơi ngã. Một lúc sau khi cơ thể đã được điều tiết hợp lý, bạn lại trở về trạng thái bình thường.

image
Bóng đè có thể gây cảm giác sợ hãi (nhất là cho những người yếu bóng vía), nhưng thực chất nó rất phổ biến và không gây hại gì khác cho cơ thể.

Vài thực tế thú vị khác:
- Người ta chỉ ngáy khi không nằm mơ.
- Trẻ em thường bắt đầu mơ thấy chính mình khi chúng được 3 tuổi. Chúng cũng gặp nhiều ác mộng hơn người lớn cho tới tận 7-8 tuổi.
- Nếu bị đánh thức trong giai đoạn REM Sleep, bạn sẽ nhớ được giấc mơ một cách rõ ràng hơn.
- Trung bình một người có khoảng 4 đến 7 giấc mơ mỗi đêm.
- Hơn 30% dân số đã từng trải nghiệm hiện tượng mơ thấy tương lai.
- Nhiều người có khả năng nhận biết và điều khiển giấc mơ của mình (hãy nghĩ đến bộ phim Inception). Hiện tượng này khá phổ biến và được biết đến với tên gọi “Lucid Dreaming”.
- Động vật cũng nằm mơ.



Tham khảo: oddee.com

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.