Sunday, December 2, 2012

Lại đào rễ cây cho “ tàu fù ”

image


Việt Nam liên tục bị quậy phá bằng nhiều hình thức. Đây là cuộc chiến đa diện.

Sau một thời thương lái TQ vào Việt Nam quậy phá đủ thứ, bây giờ lại tìm mua rễ cây.

image


Dĩ nhiên, không lộ liễu tới mức muốn tìm mua rễ của các cây trồng quanh Hồ Tây... nhưng là rễ cây có tên là Cò Té, còn gọi là cây Mua...

Tại sao muốn phá hoại rừng kiểu này, không ai biết chính xác TQ muốn lấy rễ cây này về làm gì. Vấn đề là, rễ cây này đang bị đaò xới kinh hoàng ở tỉnh Điện Biên.

Báo Nông Nghiệp VN có bản tin “Xới rừng đào rễ mua bán sang Trung Quốc” kể về chuyện lạ này:

“Gần đây, hàng trăm người dân ở huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên đổ xô lên rừng đào rễ cây mua. Bình quân 1 ngày một người đào được gần 1 tạ rễ tươi. Ước tính mỗi ngày có hàng chục tấn được đào bán cho thương lái, sau đó xuất sang Trung Quốc.

Trên quốc lộ 6, chúng tôi xuống đèo Pha Đin về huyện Tuần Giáo, Điện Biên. Dọc hai bên đường, chứng kiến rễ cây phơi dày đặc. Dừng xe bắt chuyện đây là loại cây gì, thì được người dân (dân tộc Thái) cho biết, theo tiếng Thái là cây Cò Té, còn tiếng kinh thì không biết. Chỉ còn lại rễ, không còn lá, cành, chúng tôi không biết là cây gì, cho đến khi nhờ chỉ tận nơi mới biết là cây mua.

Anh Lường Văn Hạnh ở bản Lói, xã Quài Tở, một chủ thu mua đang phơi bên đường cho biết: “Hơn 2 năm trở lại đây, thương lái từ dưới xuôi kéo về đây đặt mua rễ cây mua. Nghe vậy, cũng không tin, bởi ở đây chúng tôi chỉ biết cây mua quả ăn được, lá dùng nấu nước cho trẻ con mới sinh chữa bệnh ngứa, ghẻ và đọt cây chữa đau bụng, còn rễ không biết tác dụng làm gì. Chỉ biết họ đặt tiền bảo chúng tôi thu mua rễ. Trước đây 1 kg có giá 1.000 đồng nhưng năm nay tăng lên 2.000 đồng. Như cơ sở tôi bình quân mỗi ngày thu 2 tấn rễ mua tươi. Sau khi phơi khô, đóng bao nhập được 4.000 đồng/kg. Tính ra mỗi kg tôi lời được 1.000 đồng”.

image


Cũng theo anh Hạnh, ban đầu việc đào cây mua chỉ là những người thường xuyên đi rừng tiện đào về, nhưng hiện tại thì rất nhiều gia đình tham gia vào việc này. Giá cao, dễ bán nên nhiều người, nhiều nhà rủ nhau đi đào. Trung bình 1 ngày, 1 người có thể đào được gần 1 tạ. Với giá 2.000 đồng/kg, thì đây quả là số tiền không nhỏ đối với người dân nơi đây, do đó đã thúc đẩy người dân đổ xô đi đào...

Trước tình trạng khai thác rễ mua một cách ồ ạt như vậy, cây mua đang bị chính người dân nơi đây tận diệt, nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến môi trường sinh thái...”

image


Tại sao như thế? Có phải là dọn sạch các đồi núi nơi đây để chuẩn bị cho các trận đánh sắp tới?



Hàng độc hàng giả từ người "bạn tốt"



image



Hàng độc từ người hàng xóm "tốt bụng"



image



Sài Gòn: Thuốc Đông Y giả, tẩm chất độc hại



image



Sài Gòn Tràn Lan Đồ Chơi Độc Hại Của Trung Quốc



image



Đòn Xâm Lược Bẩn của Trung Cộng



image



Trung Quốc khống chế Việt Nam trên lãnh vực Văn Hóa



image


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.