Wednesday, April 4, 2012

image

Các binh sĩ thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã bắt đầu đến bắc bộ Australia vào lúc Washington tăng cường sự hiện diện của mình trong vùng châu Á Thái Bình Dương quan trọng về chiến lược. Hai trăm binh sĩ đã đặt chân lên Darwin tối nay trong khuôn khổ một cuộc điều quân đã được phác thảo nhân chuyến thăm Australia của Tổng thống Obama hồi tháng 11 năm ngoái. Đây là một hành động khiến Trung Quốc bực bội.

image

Hai trăm binh sĩ Hoa Kỳ đã tới Darwin ngày 4/4/2012.

Nhóm binh sĩ này là nhóm đầu tiên trong số 2 ngàn 500 quân nhân dự trù sẽ được đưa đến trú đóng ở bắc bộ Australia.

Các binh sĩ này sẽ được bố trí ở căn cứ tại Lãnh thổ Miền bắc Australia trên cơ sở luân phiên 6 tháng một và sẽ trú đóng tại Doanh trại Robertson ở ngoại vi thành phố Darwin.

Chính phủ Australia cho hay sự sắp xếp này là chương mới nhất trong liên minh quân sự đã có từ 6 thập niên với Hoa Kỳ.



image


Bộ trưởng Quốc phòng Australia Stephen Smith nói việc binh sĩ thủy quân lục chiến Hoa Kỳ trú đóng ở Darwin là vì lợi ích hòa bình và ổn định toàn cầu. Ông nói: “Thế giới sẽ phải ứng phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc, sự trỗi dậy của Ấn Độ, với sự dời chuyển ảnh hưởng sách lược và kinh tế qua phần đất của chúng ta trên thế giới, và chúng ta cần phải bảo đảm rằng chúng ta làm như thế nào để cộng đồng quốc tế đáp lại được sự thay đổi đó, xử lý sự thay đổi đó, và chúng tôi tin tưởng mãnh liệt rằng điều chúng tôi đang làm sẽ thúc đẩy hơn là thụt lui trước nhiệm vụ này.”

image

Australia mau mắn nhấn mạnh rằng sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ sẽ chỉ có tính cách tạm thời, và không có kế hoạch nào cho các căn cứ vĩnh viễn của Hoa Kỳ trên lãnh thổ Úc. Các giới chức Hoa Kỳ cũng nói rằng họ muốn mở rộng các khả năng cứu trợ thiên tai trong vùng Đông nam châu Á.

Một số chuyên gia phân tích tin rằng việc điều quân dường như chuyển đi một thông điệp rõ ràng cho Trung Quốc rằng Washington đang chuẩn bị chống lại sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Bắc Kinh trong vùng châu Á Thái Bình Dương. Trung Quốc từng nói rằng việc điều quân là bằng chứng cho “tinh thần Chiến tranh lạnh” của Washington.


image

Nhưng ông Jonathan Blaxland, chuyên gia kỳ cựu tại Trung Tâm Nghiên cứu Quốc phòng và Sách lược của trường Đại học Quốc gia Australia, nói rằng việc điều quân chỉ là sự tiếp nối của mối quan hệ song phương giữa Australia và Hoa Kỳ.

image

Ông Blaxland nói: “Sự kiện này không nhắm mục đích là một thông điệp cho bất kỳ ai, ngoài việc nói lên rằng Australia trông đợi hợp tác chặt chẽ với Hoa Kỳ, như một phương tiện tăng cường an ninh khu vực. Nay có nhiều người lo ngại về sự trỗi dậy của Trung Quốc, và đó là điều theo tôi nghĩ là Trung Quốc phải đối phó. Nhưng nếu nói về lập trường của Australia, thì chúng tôi đã có một liên minh lâu đời với Hoa Kỳ, liên minh ANZUS, gồm Australia, New Zealand và Hoa Kỳ, đã có từ hơn 60 năm nay.”

image

Các giới chức Úc nói rằng Indonesia và ngay cả Trung Quốc có thể được bao gồm trong các cuộc thao diễn quân sự hỗn hợp trong tương lai.

image

Trong khuôn khổ mở rộng quan hệ quân sự, tuần trước Australia cho hay sẽ có thể cho phép Hoa Kỳ sử dụng lãnh thổ Úc để vận hành các máy bay thám thính không người lái tầm xa.



Phil Mercer

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.