Wednesday, April 25, 2012

Dùng đũa, ăn chậm, gắp ít, bớt mập!

image

FOUNTAIN VALLEY (NV) - Bệnh viện Fountain Valley mời nhà đầu bếp lừng danh, Chef Martin Yan, đến Orange County hôm Thứ Tư để trình bày nghệ thuật nấu ăn Trung Quốc, trước một số đông nhân viên y tế và phục vụ ẩm thực, báo chí và người hâm mộ show dạy nấu ăn trên TV của ông.

image
Chef Martin Yan cho mọi người thấy sợi nhựa khi cắt một củ sen.

Mục đích của bệnh viện là học hỏi quan niệm dinh dưỡng của “chef” Yan. Hiển nhiên, dinh dưỡng hàng ngày của bệnh nhân là một trong những mối quan tâm của giới y tế.
“Trong chiều hướng phục vụ bệnh nhân với thực đơn đa dạng, bệnh viện Fountain Valley cộng tác với cố vấn, Chef Martin Yan, và nhà thầu nấu ăn Morrison, nhằm cải tiến thực đơn cho hợp với khẩu vị của bệnh nhân gốc Á Châu, trong đó, số đông là người Việt Nam,” cô Dina Edwards, quản lý tiếp thị và thông tin của bệnh viện Fountain Valley, nói với nhật báo Người Việt.


image

Tánh tình vui vẻ và những câu nói hài hước của Chef Martin Yan lôi cuốn cử tọa tham dự suốt một giờ đồng hồ.
Ông nói với giọng hài hước: “Tôi đã đi rất nhiều nơi nhưng lòng tôi không hề lo sợ, nhất là khi đến đây. Còn phải lo gì nữa, vì có bề gì xảy ra, tôi đã đến được bệnh viện rồi. Phòng cấp cứu kế bên, chưa kể các bác sĩ ngồi ngay trong phòng này!”

image

Ông chú trọng đến nguyên liệu thực phẩm, rau, trái và nhất là các loại rau có lá nhiều. Hoa, quả là chất liệu mà người Trung Hoa hay dùng để xào nấu các món ăn.
Ông cho biết: “Tôi đi Việt Nam, vừa mới về lại Hoa Kỳ được năm ngày. Món ăn Việt Nam dùng rất nhiều rau và là tổng hợp những cái hay nhất của Ðông và Tây phương.”
Người đầu bếp vui tánh nói rành tiếng Anh, và rất lôi cuốn, ông khuyên mọi người “muốn tránh lên cân, tất cả hãy ăn bằng đũa.” Ông giải thích và hóm hỉnh cười: “Ðúng. Phải ăn bằng đũa vì quý vị sẽ không gắp được nhanh. Ăn chậm. Ăn ít thì bớt mập!”
Ông cho mọi người xem cách sử dụng “dao chặt thịt” hình dạng dao giống như thường thấy ở tiệm bán thịt heo, vịt quay. Ông đã biểu diễn dùng dao này để lạng mỏng củ cải trắng, ớt tây đỏ, cà tím, củ sen... Ông làm mọi người kinh ngạc khi lóc xương một con gà đã lột lông trong vòng... 18 giây đồng hồ!

image

Về cảm nghĩ của những người tham dự, Bác Sĩ Pauline Sương Ðặng cho biết lý do tham dự: “Tôi đến để xem có gì hay. Tôi có nghe đến ông đầu bếp này.”
Một người khác, Bác Sĩ Ân Ðặng, làm việc tại bệnh viện này trên 10 năm, phát biểu: “Thực phẩm cho bệnh nhân đóng vai trò quan trọng trong việc chữa trị. Vấn đề khẩu vị của bệnh nhân cũng cần được lưu ý về phương diện văn hóa. Người Việt thường thoải mái với món ăn Việt.”
“Tôi thường vào thăm bạn hữu nằm điều trị tại đây. Thức ăn cho bệnh nhân và nơi nhà ăn cũng được,” ông Ðắc Ðạo nói tiếp: “Tôi đã xem ông Chef Martin Yan này trong chương trình truyền hình PBS. Ông này nói vui và có duyên lắm!”
Chef Martin Yen còn là nguyên do thúc đẩy một thanh niên gốc Việt hiện diện, tên John Shulick, quyết định theo học ngành nấu ăn ở tiểu bang Kentucky sau khi theo dõi chương trình nấu ăn của nhà đầu bếp nổi tiếng này.


image

“Tôi xem TV và thấy Chef Martin Yan hay quá, tôi quyết định theo con đường của ông. Nay tôi là giám đốc về dinh dưỡng tại một trung tâm cải huấn ở Los Angeles.”
Chef Martin Yan xuất hiện lần đầu trên truyền hình PBS vào năm 1981 với hơn 3,000 show dạy nấu ăn. Ông chủ trương phương pháp “The Yan Cook”- dạy cách nấu ăn của các quốc gia như Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Ðài Loan, Hồng Kông, Nhật Bản và Ðại Hàn.
Chef Martin Yan là tác giả hai cuốn sách bày bán trong buổi thuyết trình có tựa đề “Quick & Easy” và “China.”

Muốn biết thêm về Chef Martin Yan, xin vào trang mạng www.yancancook.com


Linh Nguyễn_NV

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.