Friday, April 6, 2012

Về miền Tây ăn cá lóc nướng rơm

image

Cá lóc vừa bắt dưới sông lên, rửa sạch, được xuyên bằng một que dài từ miệng đến đuôi, cắm que xuống đất lấy rơm phủ lên và đốt lửa cho đến khi tro tàn.

Cá lóc (miền Bắc gọi là cá quả, cá chuối) nướng trui là một món ăn dân dã đặc trưng cho miền đồng nước miền Tây Nam Bộ Việt Nam, với hương vị độc đáo và cách chế biến rất đơn giản. Món ăn này gắn liền với quá trình khai hóa đất phương Nam của dân tộc Việt.

image

Đặc điểm của món cá lóc nướng trui dân dã là cá không cần sơ chế, nghĩa là không đánh vảy, không cạo nhớt, không mổ bụng, không tẩm ướp gia vị. Cá lóc vừa bắt dưới sông lên, rửa sạch, được xuyên bằng một que dài từ miệng đến đuôi, sau vùi cá vào đống rơm khô rồi châm lửa đốt hoặc cắm que xuống đất lấy rơm phủ lên và đốt lửa cho đến khi tro tàn. Khi cá chín, cạo bỏ lớp vẩy đã cháy xém để lộ ra thịt cá trắng và thơm.

image

Cá nướng xong chỉ cần gỡ thịt chấm muối ớt, mà phải là loại muối hột mới cảm nhận được hết mùi vị thơm ngon vùa cay vừa mặn vừa ngọt vừa thơm của món cá lóc nướng đặc sản của dân Nam Bộ. Ở đồng bằng sông Cửu Long, cá lóc nướng trui thường ăn với nước mắm me.

image


Một số hình ảnh vềmón ngon độc đáo của sông nước miền Tây:

image
Hình ảnh cá lóc chổng ngược trông rất lạ mắt và thú vị.
image
Sau đó, cá được phủ rơm lên để chuẩn bị nướng.
image
Muốn cá ngon thì phải chọn loại rơm thật vàng, thật sạch.
image
Ngọn lửa rơm cháy đượm sẽ giúp cá chín đều...
image
... Lớp tro nóng làm thịt cá thêm thơm và ngọt.
image
Sau khi tàn rơm được khều ra, những con cá lóc nướng vàng ươm, vây cá bị cháy sạch, tỏa mùi thơm khó cưỡng
image
Đĩa cá lóc nướng trui trông thật hấp dẫn và ngon lành!


Đất Việt

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.