Wednesday, April 25, 2012

Hợp pháp hóa ma túy, một đề tài tranh cãi

image

Các số liệu mới nhất của Liên Hiệp Quốc cho thấy nạn sản xuất và tiêu thụ ma túy chỉ có tăng chứ không giảm mặc dù đã mở nhiều cuộc “chiến tranh ma túy.” Có người đề nghị nếu không tiêu diệt được thì hợp pháp hóa đi, để cho dễ quản lý. Quả là một đề tài dễ gây tranh luận.

image
Cánh đồng trồng cây thuốc phiện ở Afghanistan

Hơn 50.000 người đã chết tại Mexico trong những vụ bạo động vì ma túy, kể từ khi chính phủ nước này tung chiến dịch chống các băng đảng ma túy vào tháng 12 năm 2006.

Trong phúc trình mới ra, Viện Quốc tế Nghiên cứu Chiến lược ở London cho rằng các nước phương Tây đã thua trong trận chiến ma túy. Tác giả phúc trình là Nigel Inkster, một cựu giám đốc của MI6, cơ quan tình báo của Anh:
Mexico bây giờ có hai cuộc chiến. Một giữa chính phủ và các băng đảng ma túy, một là giữa các băng đảng với nhau. Afghanistan là một ví dụ khác cho thấy ma túy không gây ra cuộc chiến hiện nay, vì ma túy đã có trước đó, mà là nguyên nhân kéo dài cuộc chiến.”

Lực lượng NATO và Afghanistan vừa chống lại những người sản xuất thuốc phiện-dùng để chế heroin - vừa chống lại phe Taliban. Nhà chức trách nói hai thứ này thường có liên hệ với nhau.

Liên Hiệp Quốc ước tính trong năm 2011, Afghanistan có 123.000 hecta trồng thuốc phiện, cung cấp hơn 60% cho thị trường thế giới.

Sản xuất thuốc phiện tại Miến Điện tăng 20% từ 2009 đến 2010. Tác giả phúc trình cho biết:
“Nếu ta diệt được bọn sản xuất ở chỗ này thì chúng lại mọc lên ở chỗ khác. Các con đường vận chuyển ma túy cũng vậy. Chúng ta dẹp được con đường này thì sẽ có các con đường thay thế khác mọc ra.”

image

Tây Phi bây giờ cũng là điểm trung chuyển các loại ma túy sang châu Âu.
Các con số mới nhất của Liên Hiệp Quốc cho thấy mức sử dụng cocaine tại châu Âu trong vòng thập niên qua đã tăng gấp đôi. Tính chung trên toàn cầu, ước tính tổng số người sử dụng ma túy lên đến 210 triệu.

Ông Inkster tin rằng nếu không tận diệt được ma túy thì ta nên quản lý nó, giống như đã làm với thuốc lá vậy:



Henry Ridgwell


Mỹ thay đổi chiến lược chống ma túy

image

Chính phủ của Tổng Thống Obama nói chính sách mới của Mỹ nhằm kiềm chế việc sử dụng ma túy bất hợp pháp sẽ tập trung vào nỗ lực ngăn chặn và chữa trị, trong khi giảm các vụ bắt giữ hàng loạt và bỏ tù những người sử dụng ma túy.

Chiến lược mới này được Giám đốc đặc trách Chính sách Kiểm soát Ma túy của Tòa Bạch Ốc, ông Gil Kerlikowske, loan báo hôm qua

Ông Kerlikowske nói chính sách này sẽ coi nạn ghiền ma túy như một chứng bệnh có thể được điều trị, thay vì một hình tội, và sẽ chấm dứt điều mà ông mô tả là “cái vòng luẩn quẩn”của sử dụng ma túy, tội phạm, tù tội để rồi lại bị bắt giữ.

Ông Kerlikowske nói đã đến lúc nên nhận thức rằng Hoa Kỳ không thể nào tiếp tục
“bắt giữ người sử dụng ma túy cho tới khi vấn đề này tan biến.”

Chính sách mới đang được thực thi giữa lúc nạn sử dụng ma túy bất hợp pháp tại Hoa Kỳ đang giảm sút.

Hôm qua, Văn phòng của ông Kerlikowske đã công bố một phúc trình cho thấy nạn sử dụng cocaine đã giảm 40% trong thời gian từ 2006 tới năm 2010, trong khi mức độ sử dụng methamphetamine giảm phân nửa trong cùng thời kỳ.

image

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Châu Mỹ ở Colombia mới đây, Tổng Thống Barack Obama đã bị lãnh đạo các nước Châu Mỹ La tinh thách thức về cuộc “chiến tranh chống ma túy” do Hoa Kỳ tiến hành trong nhiều thập niên qua.

Tổng Thống Obama bác bỏ lời kêu gọi của Tổng Thống Colombia Juan Manuel Santos và các nhà lãnh đạo khác, yêu cầu Mỹ hợp pháp hóa việc sử dụng ma túy.

Các nhà lãnh đạo này lập luận rằng đó là một giải pháp thay thế hữu hiệu và ít tốn kém hơn, so với cuộc chiến chống ma túy do Mỹ cầm đầu.
“Các nước thu được rất nhiều thuế nhờ thuốc lá, mặc dù trong những năm vừa qua, hút thuốc lá không còn được nhiều xã hội chấp nhận.”

Ông cảnh báo rằng nếu không hợp pháp hóa ma túy, các nước ngày càng bị lôi kéo vào những vụ mua bán ma túy bất hợp pháp, với những hậu quả tai hại cho cả hai phía.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.