Thursday, September 4, 2025

Tại sao Không quân Hoa Kỳ muốn sở hữu B-21 Raider

northrop grumman footage GIF

Mặc dù phần lớn các đặc điểm và chỉ số hiệu suất liên quan đến khả năng tàng hình của B-21 vẫn còn được giữ bí mật, các nhà phân tích dự đoán máy bay này sẽ là máy bay tàng hình nhất thế giới khi được bàn giao cho Không quân Hoa Kỳ.

Máy bay B-21 Raider của Northrop Grumman, hiện đang được phát triển trong điều kiện tuyệt mật, dự kiến ​​sẽ trở thành máy bay tàng hình nhất thế giới. B-21 được thiết kế đặc biệt để xâm nhập không phận đối phương một cách bí mật, né tránh các hệ thống phòng không tiên tiến nhất thế giới, thực hiện các cuộc không kích chính xác và trở về an toàn.

Hiệu suất tàng hình của B-21 là sự kết hợp của nhiều công nghệ khác nhau, bao gồm thiết kế máy bay, vật liệu tàng hình được sử dụng và các cảm biến tiên tiến trên máy bay. Tất cả các yếu tố đã đề cập ở trên sẽ được tích hợp vào thiết kế của chiếc máy bay tàng hình nhất thế giới.

Có lẽ yếu tố quan trọng nhất trong hiệu suất tàng hình của B-21 chính là thiết kế khung máy bay kiểu cánh bay. Trong thiết kế cánh bay, thân và cánh máy bay được hòa trộn hoàn toàn, đồng thời các bộ ổn định dọc và ngang được loại bỏ hoàn toàn. Thiết kế này tạo ra hình dạng ít có khả năng phản xạ năng lượng radar hơn so với các thiết kế máy bay truyền thống.

Thiết kế cánh bay của B-21 Raider không có gì mới, vì Northrop Grumman B-2 Spirit, máy bay mà B-21 sau này sẽ thay thế, cũng có cấu hình cánh bay. Tuy nhiên, hình dạng của B-21 tiên tiến hơn, với các bề mặt hòa trộn và không có cạnh sắc hay góc vuông. Kết quả là tiết diện phản xạ radar (RCS) sẽ thấp hơn đáng kể so với B-2.

Tuy nhiên, hình dạng đặc biệt của B-21 chỉ là nền tảng cho công nghệ tàng hình của nó. Được phủ lên trên hình dạng là các vật liệu hấp thụ radar (RAM) tiên tiến nhất thế giới. RAM là một phần không thể thiếu trong hiệu suất tàng hình của máy bay, nhờ khả năng hấp thụ hoặc phân tán sóng radar, thay vì phản xạ chúng như các bề mặt được tìm thấy trên máy bay truyền thống.

Sóng radar không phải là bức xạ duy nhất từ ​​máy bay có thể kích hoạt phát hiện. Các nhà thiết kế B-2 cũng đã áp dụng các biện pháp để giảm tín hiệu hồng ngoại (IR) của máy bay, điều này đặc biệt quan trọng khi tránh tên lửa và cảm biến chỉ dựa vào nhiệt để dẫn đường/phát hiện. Để giảm tín hiệu hồng ngoại của B-21, các động cơ được nhúng vào thân máy bay, giúp giảm nhiệt khí thải của B-21. Hơn nữa, B-21 còn có các vòi phun khí thải hình dạng, giúp làm mát khí thải trước khi thoát ra khỏi máy bay. Cải tiến thông minh này sẽ giảm khả năng tên lửa bị khóa bởi các hệ thống tìm kiếm nhiệt, do đó tăng cường khả năng sống sót của B-21 trong lãnh thổ thù địch.

Nâng hiệu suất tàng hình của B-21 lên một tầm cao mới là việc quản lý các phát xạ liên quan đến thông tin liên lạc. Để tránh bị phát hiện bằng thiết bị điện tử, hệ thống thông tin liên lạc, radar và cảm biến của B-21 được thiết kế để hoạt động với Xác suất Đánh chặn Thấp (LPI). LPI có nghĩa là B-21 có thể gửi và nhận dữ liệu trong các chùm tia hẹp, cực kỳ khó bị kẻ thù phát hiện. Trong khi nhiều đặc điểm liên quan đến khả năng tàng hình và số liệu hiệu suất của B-21 vẫn được giữ bí mật, các nhà phân tích dự đoán rằng máy bay này sẽ là máy bay tàng hình nhất thế giới khi được giao cho Không quân Hoa Kỳ.

Thông số kỹ thuật của B-21 Raider

·        Năm ra mt: 2023 (chuyến bay đu tiên; chưa đưa vào hot đng tính đến năm 2025)

·        S lượng chế to: 6 (máy bay th nghim và sn xut ban đu, tính đến năm 2025)

·        Chiu dài: ~21 m (69 ft)

·        Chiu cao: ~6,1 m (20 ft)

·        Si cánh: ~43 m (140 ft)

Trng lượng:

·        Trng lượng rng: Đã được phân loi (ước tính ~60.000–70.000 lbs)

·        Điu kin tiêu chun: Đã được phân loi

·        Trng lượng ct cánh ti đa: Ước tính ~140.000 lbs (con s chính thc chưa được công b)

·        Động cơ: Hai đng cơ phn lc cánh qut Pratt & Whitney (mu chính xác đã được phân loi; được cho là phiên bn phái sinh ca F135 hoc mt biến th mi)

·        Tc đ ti đa: Cn âm cao (con s chính xác đã được phân loi)

·        Tm bay: ~9.600 km (6.000 dm) chưa tiếp nhiên liu (chính thc là "liên lc đa")

·        Trn bay: Tuyt mt (ước tính khong 50.000 ft)

Ti trng:

·        Ch khoang cha bên trong (ti ưu hóa kh năng tàng hình)

·        Vũ khí thông thường hoc ht nhân

·        Đạn dược dn đường chính xác (JDAM, JASSM, v.v.)

·        Bom ht nhân trng lc (B61-12, B83, v.v.)

·        Vũ khí siêu thanh/vũ khí tm xa tim năng trong tương lai

·        Phi hành đoàn: 2 (phi công + ch huy nhim v; có kh năng hot đng không người lái/t xa trong tương lai)

 

Harrison Kass



No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.