Friday, May 11, 2012

Những máy bay không người lái hiện đại nhất của Mỹ

image


Trong chiến tranh Afghanistan, Iraq hay các hoạt động chống khủng bố ở khu vực biên giới PakistanYemen, máy bay không người lái Mỹ đã thể hiện được ưu thế và sức mạnh tuyệt vời.
Nhờ hiệu quả vang dội trong tác chiến, máy bay không người lái đã thực sự khai sinh ra một ngành công nghiệp trị giá nhiều tỷ đô la trên đất Hoa Kỳ. Nó cũng thúc đẩy một cuộc chạy đua trong sản xuất và chế tạo loại vũ khí này trên khắp thế giới, trong đó có sự tham gia của những quốc gia mạnh về quân sự như Israel, Trung Quốc, Iran…

Dưới đây là những máy bay không người lái nổi tiếng của quân đội Mỹ:

Nano Hummingbird

image

Là một trong những máy bay không người lái nằm trong chương trình nghiên cứu của công ty AeroVironment, chú chim ruồi Nano Humming bird chính là một trong những sản phẩm nổi bật và nhỏ bé nhất. Được sản xuất theo hợp đồng nghiên cứu được Cơ quan quản lý dự án nghiên cứu phát triển (ARPA) thuộc Bộ quốc phòng Mỹ tài trợ. Người ta kỳ vọng, chiếc máy bay hoạt động theo kiểu bắt chước cách bay của loài chim ruồi này có thể cung cấp những hình ảnh trinh sát và giám sát trong môi trường đô thị để phục vụ tác chiến.

image
Với sải cánh dài 16,5cm và nặng khoảng 19 gram, chú chim ruồi Nano Humming bird sẽ dễ dàng thực hiện các động tác cất và hạ cánh.

image
Hình ảnh do chú chim ruồi Nano Humming bird chuyển về.

Albatross

image

Ảnh trên chụp chuyên gia nghiên cứu Abraham Karem đứng cạnh chiếc máy bay không người lái Albatross tại căn cứ không quân Karem ở Lake Forest, California. Ông Karem nghiên cứu phát triển loại máy bay Albatross ngay tại garage nhà mình, và chúng chính là tiền thân của loại máy bay không người lái Predator đang được quân đội Mỹ sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới.

Puma AE

image
Máy bay không người lái Puma AE được nghiên cứu và phát triển bởi công ty.

Aero Vironment.

image

Đây là loại máy bay được thiết kế hoạt động trên đất liền và trên biển. Nó có khả năng hạ cánh trên đất liền hoặt mặt nước. Puma AE được coi là rất chắc chắn và đáng tin cậy. Nó có thể được các binh sĩ mang đi rất nhẹ nhàng và không cần thiết bị hỗ trợ cất cánh. Hoạt động êm và không tạo ra tiếng ồn, nó có thể cung cấp thông tin giám sát, trinh sát và cung cấp dữ liệu mục tiêu cho trung tâm trong vòng bán kính 15 km.

MQ-9 Reaper

image

MQ-9 Reaper là “kẻ săn-giết người” thực sự. Reaper là loại máy bay không người lái đầu tiên được biên chế cho không quân Hoa Kỳ. Ngoài khả năng được thiết kế để giám sát mục tiêu nhạy cảm trên chiến trường và cung cấp thông tin tình báo, MQ-9 Reaper còn là kẻ sát nhân thực sự với hệ thống vũ khí chuyên dụng được trang bị dưới hai cánh.

image

image

Do có trang bị vũ khí nên kých cỡ của loại máy bay này khá lớn. Vì vậy, nó cần có đường
băng để cất và hạ cánh như máy bay chiến đấu thông thường.

MQ-1 Predator

image

MQ-1 Predator là loại máy bay không người lái được sử dụng chủ yếu bởi không quân Mỹ và Cơ quan tình báo CIA. Ban đầu với thiết kế trinh sát, chiếc máy bay này được trang bị những loại camera hết sức tối tân. Tuy nhiên sau đó, để phục vụ tốt hơn cho tác chiến, nó được cải tiến để mang theo tên lửa nhằm phục vụ khả năng tấn công.

image
Đây là loại máy bay đã được sử dụng ở rất nhiều quốc gia như Afghanistan, Pakistan, Bosnia, Serbia, Iraq, Yemen, Libya và Somalia.

Global Hawk

image

Global Hawk là máy bay do thám không người lái hiện đại nhất của quân đội Mỹ. Nó được đánh giá là sự kỳ diệu của công nghệ Mỹ, với khả năng do thám trên một diện tích lớn, bay liên tục 30 giờ trước khi hết nhiên liệu và quan sát một khu vực có diện tích lên tới 100.000 km2, sau đó ghi hình các mục tiêu.

image

Nhiệm vụ chủ yếu của loại máy bay này là thu thập thông tin tình báo nhằm hỗ trợ cho các hoạt động quân sự của Mỹ trên khắp thế giới. Ngoài ra, sự do thám của Global Hawk cũng giúp các loại vũ khí tấn công chính xác mục tiêu hơn.

image

Loại máy bay này cũng từng được sử dụng trên không phận IraqAfghanistan cũng như giám sát cháy rừng ở Mỹ.

Raven

image

Máy bay không người lái Raven là sản phẩm của tập đoàn Aero Vironment. Được thiết kế để phục vụ mục tiêu trinh sát, chiếc máy bay này có thể được gập lại và mang theo các đơn vị tác chiến.

image

Với sải cánh dài 5m có thể gấp lại và trọng lượng hơn 2kg, chiếc Raven có thể được phóng đi làm nhiệm vụ trinh sát bằng tay.

RQ-170 Sentinel

image

RQ-170 Sentinel là máy bay do thám tàng hình siêu tối mật của quân đội Hoa Kỳ. Với thiết kế góc cạnh và lớp sơn hấp thụ radar, cộng với sự kín tiếng của quân đội Mỹ, người ta gần như không biết được nhiều về loại máy bay do thám này.

image

Tuy nhiên, mọi việc đã hoàn toàn thay đổi khi một chiếc RQ-170 Sentinel gặp nạn và bị lực lượng vệ binh cách mạng Iran bắt sống. Ngay lập tức, hình ảnh về chiếc máy bay này được phát đi rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng.



Trịnh Duy

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.