Hôm
13/3 trả lời chất vấn của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án oan sai Chánh án Tòa
án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình đã phát biểu:
‘Tòa
sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ nếu được kiểm soát từ đầu dù công an bắt sai, VKS
truy tố sai. Nhưng nếu tòa không được phê chuẩn, công an bắt sai thì công an
chịu. Tòa sẽ chịu trách nhiệm từ giai đoạn xét xử’.
Ý
kiến của ông Chánh án tuy ngắn nhưng có tính gợi mở theo đó đặt ra khả năng tòa
án sẽ kiểm sát việc điều tra ngay từ đầu trong đó có việc phê chuẩn lệnh bắt
của cơ quan điều tra.
Vai
trò của viện kiểm sát
Trong
bài viết ‘Công an điều tra không được bắt người’ tôi đã đưa ý kiến luận giải vì
sao không nên để cơ quan công an điều tra được quyền bắt giam giữ.
Nhưng
có ý kiến tranh luận lại rằng việc bắt giam giữ lâu nay không hoàn toàn do một
mình cơ quan điều tra quyết định.
Mà
cơ quan này sau khi bắt phải xin sự phê chuẩn của viện kiểm sát, như thế là
thêm một khâu kiểm soát sàng lọc đảm bảo cho việc bắt là chính xác rồi.
Đó
là quy trình bắt giữ lâu nay và có hai vấn đề xung quanh quy trình này.
Thứ
nhất tại sao lại bắt rồi mới xin phê chuẩn mà không xin phép được cho rồi mới
bắt? Thứ hai, lâu nay viện kiểm sát có chịu áp lực từ cơ quan điều tra nên bị
thúc giục phê chuẩn lệnh bắt hay không?
Chúng
ta thấy rằng với việc bắt rồi mới xin phê chuẩn như thế hành vi đã tạo ra hệ
quả, viện kiểm sát khi đó đứng trước một việc đã rồi.
Chánh
án Trương Hòa Bình: "Nếu tòa không được phê chuẩn, công an bắt sai thì
công an chịu. Tòa sẽ chịu trách nhiệm từ giai đoạn xét xử".
Khi
xét phê chuẩn lệnh bắt ngoài việc đánh giá công tâm khách quan hành vi đã đến
mức bị bắt hay chưa viện kiểm sát còn phải cân nhắc thêm một yếu tố khác.
Nếu
từ chối lệnh bắt thì cơ quan điều tra phải thả người, nhưng việc thả người chỉ
có nghĩa là chưa đáng bị bắt chứ không có nghĩa kẻ đó không phạm tội và vẫn
phải tiếp tục điều tra.
Việc
phải thả người sẽ làm suy yếu vị thế của cơ quan điều tra trong mắt kẻ tình
nghi và cơ quan điều tra cho rằng điều đó sẽ gây khó cho hoạt động điều tra.
Đây
chính là thành tố thêm vào khiến cho việc cân nhắc của viện kiểm sát bớt đi
tính công tâm khách quan mà dễ hòa theo hướng đồng ý với lệnh bắt để hoàn tất
trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về cả hai cơ quan này.
Trong
khi đó nếu xin phép tòa rồi mới được bắt thì người quyết định việc bắt là tòa
án khi đó chỉ phải làm một việc là đánh giá thật công tâm xem hành vi sai phạm
đã đến mức bị bắt hay chưa.
Tòa
án đúng ra không phải cơ quan có trách nhiệm chứng minh tội phạm nên không chịu
áp lực trong việc phải tìm ra hung thủ gây án.
Trong
điều kiện không chịu áp lực mới có được sự công tâm vô tư khi đó mới có thể tin
tưởng quyết định bắt của tòa án được xác đáng.
Ngoài
ra việc bắt rồi mới xin phê chuẩn cho thấy việc làm của cơ quan điều tra không
theo nguyên tắc suy đoán vô tội mà ngược lại là suy đoán có tội.
Vì
suy đoán nhận định có tội nên mới bắt trước, sau đó mới giải trình biện bạch về
lý do cần thiết phải bắt sau.
Bắt
để khai thác điều tra
Trong
khi bắt giam giữ là biện pháp ngăn chặn chỉ đơn thuần nhằm ngăn ngừa bị can
tiếp tục phạm tội, bỏ trốn hoặc tiêu hủy chứng cứ.
Song
lâu nay chẳng còn ai tin rằng việc bắt giam giữ chỉ nhằm mục đích ngăn chặn.
Thực
tế việc bắt giam giữ một nửa mục đích là nhằm ngăn chặn, nửa còn lại là nhằm
tạo môi trường điều kiện thuận lợi cho việc khai thác điều tra.
Cần
định hướng lại cho quan hệ tòa án - công an ở Việt Nam?
Từ
lâu nay hầu như tất cả giới tư pháp từ điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán
lẫn luật sư đều hiểu việc bắt là nhằm phục vụ điều tra còn người bị bắt là
nguồn để khai thác chứng cứ.
Trong
khi đúng ra việc bắt chỉ là biện pháp ngăn chặn còn thì cơ quan điều tra muốn
làm rõ vụ án phải đi theo các hướng khác để lần theo manh mối dấu vết tội phạm.
Quy
định pháp luật hiện tại cũng chính là nguồn cơn đưa đến nhận thức và lề lối làm
việc như vậy khi bỏ qua đòi hỏi về thuộc tính khách quan của chứng cứ lại quy
định lời khai của người bị bắt là sản phẩm của ý chí mang nặng tính chủ quan,
cũng là chứng cứ.
Cho
nên trong hoạt động điều tra người ta luôn xoáy vào việc lấy lời khai mà để làm
việc này thuận lợi thì cần phải bắt.
Không
vụ án nào là không lấy lời khai và ngoại trừ một số trường hợp hiếm hoi tự
nguyện khai báo do đầu thú tự thú thì số còn lại đều là do bức cung hoặc tệ hơn
là nhục hình.
Lề
lối tư duy làm việc cũ kỹ tiêu cực đã ăn sâu vào nhận thức nghề nghiệp như vậy
cho nên bây giờ mà có chế định về quyền im lặng thì các cán bộ tư pháp sẽ đứng
trước một bỡ ngỡ hụt hẫng lớn.
Vấn
đề chính trị?
Có
ý kiến cho rằng nếu rút bỏ quyền bắt người của cơ quan công an điều tra sẽ làm
suy yếu đi lực lượng này.
Nghiêm
trọng hơn có ý kiến cho rằng công an là thanh gươm sắc để bảo vệ chế độ, nếu
rút bỏ quyền được bắt người thì chẳng phải sẽ làm cho lưỡi gươm cùn đi hay sao?
Những
ý kiến lo lắng này đều không có cơ sở do kém hiểu biết và cần được giải đáp
sáng tỏ.
Phải
công nhận quyền được bắt giam giữ là một tính năng sắc bén của ngành công an.
Nhưng
ngành công an còn sắc bén ở nhiều khía cạnh khác, đó là có lực lượng hùng hậu,
được trang bị vũ khí, được đào tạo bài bản về chuyên môn nghiệp vụ kỹ năng
chiến thuật chiến lược và nhiều điểm khác.
Trong
khi đó đừng quên rằng công an điều tra chỉ là một bộ phận nhỏ trong cả một
ngành công an rộng lớn với cả chục phiên hiệu khác nhau.
Và
vai trò của công an điều tra thực ra lại phát huy công năng ở giai đoạn hậu,
tức là khi sự việc đã xảy ra rồi, tổn thất đã có rồi và việc tiếp theo là cần
xử lý hậu quả vụ việc theo một trình tự thủ tục luật định.
Còn
khi tội phạm đang ở trạng thái dự mưu hoặc khi đang diễn ra thì việc xử lý lại
thuộc lực lượng công an khác có tính năng như một lực lượng răn đe hoặc đơn vị
tiến công.
Và
đây mới là giai đoạn mang ý nghĩa quan trọng hơn cả trong luận đề ‘thanh gươm
bảo vệ chế độ’ vì cái cần trọng yếu là phòng ngừa ngăn chặn chứ không phải dọn
dẹp.
Ở
nhiều nước có hệ thống pháp luật tiến bộ, họ xác định cơ quan điều tra thuộc
khối tư pháp tách bạch với cơ quan công an thuộc khối hành pháp.
Ở
đấy việc cơ quan điều tra không được tự ra lệnh bắt giam giữ (trừ trường hợp
phạm tội quả tang) chẳng hề làm suy yếu lực lượng công an thuộc khối hành pháp.
Như
thế có thể thấy nếu ở ta mà sửa đổi quy định rút bỏ quyền bắt giam giữ khỏi cơ
quan công an điều tra thì điều đó cũng không làm cho ngành công an bị suy yếu
đi hay thanh gươm bảo vệ chế độ sẽ bị cùn.
Ông
Chánh án Tòa án nhân dân tối cao nguyên là một Thứ trưởng Bộ công an hẳn là
người thông hiểu vấn đề nên mới phát biểu như trên tại Ủy ban thường vụ Quốc
hội.
Luật
sư Ngô Ngọc Trai
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.