Luật pháp tại Hoa Kỳ mặc dù luôn trải qua những thời gian tranh luận gay gắt tại quốc hội trước khi được tổng thống ban hành nhưng đôi khi cũng không tránh khỏi những khiếm khuyết khi đem ra thi hành, nhất là đối với những người cố tình vi phạm vì quyền lợi riêng tư. Luật an toàn về các xe chở hành khách đường dài mà tiếng Việt vẫn thường gọi là Xe Đò cũng là một trường hợp như vậy. Luật An Toàn Xe Đò của Hoa Kỳ mặc dầu rất khó nhưng vẫn có những điểm chưa thỏa đáng theo sự tiến triển của kỹ thuật hiện đại. Trong quá khứ rất nhiều người đã lên tiếng đòi hỏi thay đổi nhưng chưa thành công. Tuy nhiên sự kiên trì hy sinh hiếm có của Tiến sĩ tâm lý xã hội Lê Yến Chi đã thay đổi đạo luật An Toàn Xe Đò trên toàn nước Mỹ, sau tai nạn xảy ra cho thân mẫu của Cô.
Sherman Bus Crash -
Taken by the Sherman Police Department
Ngày 8 tháng 8 năm
2008 một đoàn 4 chiếc xe đò chở đầy giáo dân Houston đi hành hương dự lễ Thánh
Mẫu hàng năm tại tiểu bang Missouri. Khoảng 1 giờ sáng đoàn xe đi ngang
Sherman, một thị trấn ở phía bắc thành phố Dallas, tiểu bang Texas, thì một chiếc
xe trong đoàn với 34 hành khách bị lật làm 11 người chết tại chỗ và sau đó thêm
6 người chết tại bệnh viện và nhiều hành khách khác bị thương. Yến Chi lúc đó vừa
tốt nghiệp tiến sĩ từ đại học Hawaii về nhận việc tại Galveston, là thành phố bờ
biển bên cạnh Houston, nên không đi hành hương cùng mẹ cô. Yến Chi hồi tưởng sự
bàng hoàng của cô khi được xác nhận rõ ràng là mẹ cô tử nạn sau cả ngày liên lạc
điện thoại tìm kiếm qua các nhà thương và nhà quàn tại thị trấn Sherman,
Texas.
“... con nói cho người
ta biết mẹ mặc cái gì. Rồi người ta nói, ồ, có phải mẹ có mặc cái áo mầu trắng
với polker dots màu xanh và một cái sweater màu xanh không thì con mới biết là
mẹ bị mất. Mà tại vì con ở Houston và người ta ở Sherman con không có lái xe nổi
vì con hết hồn, không có tin tưởng là mẹ chết như vậy. Người ta mới email
cái hình mẹ, con thấy ID của mẹ...”
Nhiều người đi hành
hương dừng lại Sherman, Texas chỗ tai nạn để cầu nguyện.
Tai nạn gây xúc động
mạnh tại Hoa Kỳ và được Ủy Ban An Toàn Giao Thông Toàn Quốc (National Transportation
Safety Board, gọi tắt là NTSB) điều tra kỹ lưỡng. Yến Chi nói là theo
báo cáo của NTSB thì nguyên do gây tai nạn là bánh xe không an toàn, tài xế uống
rượu, dùng ma túy trước khi lái xe và xe không được khám xét kỹ lưỡng:
“NTSB nói là cái bánh xe
(không an toàn), rồi tài xế uống rượu và hút cocaine, rồi mấy xe bus này không
làm proper inspections, đó là lý do làm nhiều người chết”.
Tang lễ Mẹ
Chỉ một tuần sau khi
mai táng Mẹ, Yến Chi đã xông xáo bắt tay vào việc tìm hiểu luật pháp và vận động
cải tiến luật an toàn giao thông tại Hoa Kỳ. Lòng nhiệt thành của Cô đã
thuyết phục được sự ủng hộ từ các vị dân cử quốc hội Hoa Kỳ như Thượng nghị sĩ
Kay Bailey Hutchinson của tiểu bang Texas, Sherrod Brown của tiểu bang Ohio,
các dân biểu Sheila Jackson Lee, Ted Poe của Texas và nhiều vị nữa. Cuộc vận
động kiên trì kéo dài trong 4 năm. Trong thời gian này Yến Chi đã phải tự mình
lo liệu hết các chi phí để đi họp khoảng 20 lần với các vị nghị sĩ quốc hội tại
thủ đô Washington D.C.
Cô cho biết là luật
an toàn giao thông cho các xe đò có nhiều điều thiếu sót. Luật cũ không đòi hỏi
các hãng xe đò điều tra lý lịch của tài xế, không bắt buộc xe đò phải có các
thiết bị an toàn mà mọi xe thường bắt buộc phải có, như giây an toàn, trần xe
an toàn, vân vân. Cô cho biết luật mới sẽ có những khoản chính đòi hỏi các
trang bị kỹ thuật tân tiến và thủ tục hành chánh để bảo đảm an toàn cho hành
khách. Theo luật mới, trong vòng 3 năm, các xe đò phải có các thiết bị mới
này:
bà Lâm Sở Tường và
hai con
Được hỏi lý do nào
mà cô đã kiên trì trong nhiều năm vận động các nhà lập pháp thay đổi luật an
toàn xe đò vì đây là một công việc khó khăn và nhiều nhóm công dân đã vận động
từ nhiều năm qua nhưng thất bại, Cô chia sẻ là vì cô thương mẹ và không muốn
cái chết của mẹ cô trở thành vô ích cũng như không muốn những gia đình khác phải
qua các thảm cảnh như cô:
“ Tại vì Con rất là
thương mẹ, mà con thấy mất mẹ như vậy ai mà chịu nổi. Con không có muốn con của
mẹ, của ba mẹ khác, phải go through what I have to go through nên con cố gắng
làm việc này cho các gia đình khác không có phải, giống có tai nạn này xảy ra
trong gia đình. Mẹ con raised con phải always to help community, help other
people. Con một mình con phải làm như vậy vì con thương mẹ nên con không muốn
cái death của mẹ bị in vain”
Cô gái Việt Lê Yến
Chi
Sự kiên trì và lòng
vị tha của Yến Chi đã thành công mỹ mãn. Sau nhiều lần bị trở ngại tại quốc
hội Hoa Kỳ, cuối cùng vào ngày 29 tháng 6 năm 2012, Lưỡng viện Quốc Hội đã
thông qua dự thảo luật an tòan xe đò “ Motor-coach Enhanced Safety Act” . Tổng
thống Obama đã ký chính thức ban hành luật này ngày 6 tháng 7, năm 2012. Với
Luật này hành khách xử dụng xe đò tại Hoa Kỳ sẽ được an toàn hơn.
Sanh ra và lớn lên tại
Houston, Yến Chi được may mắn thừa hưởng một nền giáo dục vị tha và một tình mẫu
tử bao la. Cha Yến Chi mất sớm lúc Yến Chi mới có 7 tuổi và Bà Lâm Sở Tường
đã ở vậy thay chồng nuôi hai con thành tài. Linh Mục Đoàn Đình Bảng, là
linh mục linh hướng cho gia đình Yến Chi, nói là bà Lâm Sở Tường là một thành
viên của hội Đạo Binh Đức Mẹ trong giáo xứ và rất tích cực trong các việc xã hội
bác ái:
“ Chị Tường giúp đỡ
những người chung quanh rất là đáng gương mẫu nên khi chị ấy qua đời thì tiếc lắm
vì mất đi một người làm việc xã hội bác ái rất là đắc lực”.
Nói về cố gắng của Yến
Chi trong việc vận động luật An Toàn Xe Đò, Linh Mục Bảng chia sẻ:
“Nó cũng là cái
gương cho chính tôi vì nhiều khi mình không có nghĩ là nó sẽ thành công. Nhưng
cuối cùng với sự giúp đỡ của nhiều người thì hôm nay chúng ta thấy là luật sẽ
được phổ biến và như vậy thì là một điểm rất hay, một điểm son cho tuổi trẻ Việt
Nam. Tôi cũng ước mong giới trẻ Việt Nam sẽ làm được nhiều cái góp vào
tương lai sáng lạn cho tất cả chúng ta”
Sự thành công của Yến
Chi có thể nói là kết quả của tình mẫu tử bao la và tinh thần vị tha, tích cực
cho tha nhân của những người trẻ gốc Việt sinh ra và lớn lên tại Hoa Kỳ. Có
lẽ khi kiên trì vận động trong suốt 4 năm qua, Yến Chi đã luôn nghĩ đến mẹ hiền
và câu ngạn ngữ tây phương "Where there's a will, there's a way",
xin tạm dich là "nơi nào có sự quyết tâm thì nơi đó có giải pháp cho mọi vấn
đề".
RFA's report tai day : http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/motor-coach-safety-in-us-hv-07162012132505.html
NGÀY THÁNH MẪU 2-5/8/2012
http://baomai.blogspot.com/2012/07/ngay-thanh-mau-2-582012.html
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.