Saturday, July 7, 2012

Obama Ký Luật Do 1 Phụ Nữ VN Yêu Cầu

image
Yen-Chi Le, PhD

Có điều khoản an toàn do cô Yen Chi Le vận động; luật mới tạo ra 2.8 triệu việc làm trong 2 năm tới, hạ lãi suất cho 7.4 triệu sinh viên

WASHINGTON  (VB) -- Một dự luật do một phụ nữ Mỹ gốc Việt  vận động đã được Tổng Thống Obama ký một luật hôm Thứ Sáu 6/7/2012.

Hôm Thứ Sáu, khi trở về Bạch Ốc từ Ohio và Pennsylvania, TT Obama đã ký một luật  nhằm ngăn cản tăng gấp đôi lãi suất trên nợ sinh viên mới vay mượn.

Đây cũng là luật về giao thông trị giá 105 tỷ đôla, kết thúc tranh chấp kéo dài 3 năm do quốc hội ngăn cản.
Luật về chi xài xây dựng và tu sửa xa lộ và giao thông trong 2 năm tới dự kiến sẽ cứu được hay tạo ra thêm 2.8 triệu việc làm, hầu hết trong ngày xây dựng cầu đường.

image

Obama đã ca ngợi luật naỳ là luật tạo ra việc làm, và trong lễ ký thành luật, Obama được vây quanh bởi các công nhân xây dựng và sinh viên đại học.

Obama nói, “Trước tiên, luật này cứu được nhiều ngàn việc làm trong ngành xây cất để tái thiết hệ thống hạ tầng Hoa Kỳ. Thứ nhì, luật này sẽ ghìm lãi suất trên các khoản liên bang cho sinh viên vay đi học khỏi phải tăng gấp đôi, nghĩa là tiết kiệm cho 7.4 triệu sinh viên trung bình 1,000 đôla hay nhiều hơn.”

Luật về giao thông này cũng buộc các loại xe buýt phải trang bị cửa kính không bể, mái xe phải cứng để không bị móp khi gặp tai nạn, bên trong xe phải chống cháy, và buộc tài xế xe buýt phải khám sức khỏe.

image

Đặc biệt, kể từ năm tới, tất cả các loại xe buýt kiểu du lịch (tour buses và motor coaches) sẽ buộc phải có dây đai an toàn. Luật này không buộc như thế đôi với các xe buýt vận chuyển công cộng.

Điều khoản an toàn vừa nói là do công của cô Yen Chi Le ở Houston vận động.

Nguyên khởi là vì mẹ của cô Yen Chi le, bà Catherine Tuong So Lam đã chết vì tai nạn xe buýt ở Sherman, Texas ngày 8/8/2008. Có 16 người khác từ một giaó xứ Houston cũng chết, và hàng chục người khác nữa  bị thương.

Họ đang đi chuyến hành hương tới dự Đại Hội Thánh Mẫu ở Missouri, thì tài xế mất kiểm soát và xe buýt lăn vòng, lật xe làm đè bẹp, hư móp nóc xe, và đẩy cả cô Yen-Chi Le.

image

Và rồi, cô tự nhận nhiệm vụ đoì hỏi liên bang phải có luật an toàn cho xe buýt hơn. Điều khoản này có tên là Motorcoach Safety Act được gắn vào luật giao thông đã được lưỡng viện thông qua tuần trước, và được TT Obama ký thành luật hôm Thứ Sáu.

image

Cô đã vận động gần 4 năm, và đi 20 chuyến lên thủ đô để đòi hỏi xe buýt phải an toàn hơn, phải có dây an toàn, có mái không bể, có cửa kính chống văng ra, và có hệ thống kiểm soát áp suất vỏ xe.



Senate committee sends sweeping bus safety bill to full Senate

image

Posted on December 18, 2009 at 9:20 AM

HOUSTON -- For more than 40 years, safety advocates have been trying to improve safety standards for motorcoaches on American highways. Now, for the first time in years, significant steps are being taken. It is thanks -- at least in part -- to a Houston woman turning tragedy into action.

For Yen-Chi Le, it has been a long 16 months since she lost her mom.

"I'm hoping that one day when I'm thinking about my mom I can think just about how she lived and not how she died," said Le.

Her mother, Catherine Tuong Lam, was one of 13 people killed in 2008 when a bus carrying a group of Houston worshippers crashed near Sherman, Texas. They were on the way to a religious festival in Missouri.

The experience turned Le into an advocate for motorcoach safety. She has made four trips to Capitol Hill in the last year to lobby lawmakers.

On Thursday, a sweeping bill, S. 554 the Motorcoach Enhanced Safety Act of 2009, moved out of committee and to the full Senate.

For Yen-Chi Le, it is a gift from Washington, D.C.

"I really haven't been in the holiday spirit ever since my mom died. But seeing this bill make it out of committee today is the best Christmas present ever," Le said.

The bill is sponsored by Texas Senator and gubernatorial candidate Kay Bailey Hutchison.

It carries a number of important safety provisions, including new fire safety standards, improved driver training and licensing standards, improved oversight of carriers, seat belts on new buses, improved roof crush standards and anti-ejection glazing on windows.

The bill has a long way to go and does not have full support from the industry.

"Obviously we are concerned about cost. There is a cost benefit considerations here, but safety comes first, there is no question in our mind," said Victor Parra, the President and CEO of the United Motorcoach Association.

Yen-Chi Le has no question that the proposed standards might have saved her mother and others in the Sherman crash, or the 45 others that have happened since.

"A big part of her life was helping others. And I think if she were alive today, seeing me speak out on her behalf so that other people won't have to go through this, I think she would have thought that she raised a pretty good daughter," said Le.

Somewhere, Catherine Tuong Lam is surely smiling.


by Jeremy Desel


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.