Monday, May 29, 2017

Kỷ niệm ngày Chiến sĩ trận vong 2017

image
Một buổi tưởng niệm nhân Ngày chiến sĩ trận vong ở Nghĩa trang Quốc gia Arlington, Virginia, 29/5/2017

Hoa Kỳ đang kỷ niệm Ngày Chiến sĩ trận vong, vinh danh các tử sĩ của đất nước.

Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter: "Hôm nay chúng ta tưởng nhớ những nam nữ quân nhân đã hy sinh mạng sống khi làm nhiệm vụ. Xin cảm ơn, Chúa ban phước lành cho gia đình quý vị và Chúa ban phước lành cho nước Mỹ!"

image

Ông nói Hoa Kỳ là "ngôi nhà của những người tự do, nhờ có những người dũng cảm". Sau đó, ông Trump tham gia buổi lễ đặt vòng hoa tại Mộ Chiến sĩ Vô danh ở Nghĩa trang Quốc gia Arlington ở ngay bên ngoài thủ đô Washington.

Về mặt không chính thức, ngày này đối với nhiều người Mỹ cũng được xem là thời điểm bắt đầu mùa hè.

image

Về mặt chính thức, Ngày Chiến sĩ trận vong được kỷ niệm vào ngày thứ Hai cuối cùng của tháng 5. Đây là ngày để vinh danh tất cả những ai ngã xuống khi phục vụ quân ngũ trong suốt lịch sử Hoa Kỳ. Quốc hội đã công nhận Ngày Chiến sĩ trận vong là ngày nghỉ toàn quốc vào năm 1971.

Người ta lên kế hoạch thực hiện các nghi lễ tưởng niệm trên khắp đất nước và ở Washington trong ngày này.

image

Hàng trăm người tham gia cuộc diễu hành môtô Rolling Thunder (Sấm Rền) ở Washington đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Thế chiến II và Đài tưởng niệm Cựu chiến binh Việt Nam.

image

Những người tham gia Rolling Thunder đi môtô để thu hút sự quan tâm đến những quân nhân hiện là tù binh và các quân nhân còn đang mất tích.

Tổ chức Cựu chiến binh vì Hòa bình tổ chức một số sự kiện ở Washington để phản đối điều mà họ gọi là "đề xuất ngân sách vô lý của Tổng thống Trump, gồm cả việc tăng 54 tỷ đôla cho Ngũ Giác Đài".

image

Ngày Chiến sĩ trận vong bắt đầu năm 1865, ngay sau khi kết thúc cuộc Nội chiến Mỹ, khi đó một nhóm cựu nô lệ thực hiện hoạt động được coi là lễ tưởng niệm đầu tiên dành cho những quân nhân của đất nước ngã xuống trong chiến tranh.

Trong hơn 50 năm, ngày lễ này chỉ tưởng nhớ những người ngã xuống trong cuộc Nội chiến.

image

Phải đến khi nước Mỹ tham gia Thế chiến I thì ngày lễ này mới mở rộng ra để tưởng nhớ cả những người ngã xuống trong mọi cuộc chiến.

***

Memorial Day_Chiến Sĩ Trận Vong



LGT: Bài viết vô cùng cảm động sau đây của quả phụ một sĩ quan QLVNCH, kể về một mối tình thời chiến tranh Việt Nam giữa chị ruột của tác giả với một người lính Mỹ, đã hy sinh trong cuộc chiến. Hơn ba mươi năm sau, tưởng nhớ công ơn người anh rể đã hy sinh cho quê hương, tác giả ghé thăm bức tường đá đen ghi danh 58,000 tử sĩ Mỹ trong chiến tranh Việt Nam... Không ngờ, tại đây, bà tình cờ gặp bố mẹ của người anh rể cũng đến viếng thăm con, và qua câu chuyện, tác giả đã giúp ông bà nội người Mỹ tìm thấy người con dâu Việt và đứa cháu nội chưa từng biết mặt...
 

image

Mụn cóc
Sau 50 năm tìm kiếm, con gái nhận được xác cha
TO LIVE BY THE SWORD AND DIE BY THE SWORD
Những ngôi nhà có hình thù giống động vật
Chửi đảng viên cộng sản như chửi chó
Bài học từ Sri Lanka
Mấy ngọn rau thơm
Nền giáo dục ‘tô son trét phấn’
Thiếu tướng Lương Xuân Việt
Biển chết Hà Tiên
Ba chuyện tiếu lâm...
Nghiện Facebook nguy hiểm hơn nghiện rượu?
Trang phục của Melania Trump đi công du nước ngoài...
Năm Lực Lượng “Diệt Trump”
Sinh viên yêu nước TC: Hồng Vệ Binh kiểu mới
Quán rượu ở Anh phục vụ lợi ích cộng đồng
Những con dao gấp Thiers của Pháp
Thảm họa khi tin tặc tấn công trí thông minh nhân ...
Stalin: tư tưởng độc tài và gia đình bất hạnh
Chè xứ Bắc

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.