Friday, May 19, 2017

Hài hước chuyển nguy thành an

image

Trong cùng một sự việc, một tình huống, người thông minh thường có cách nhìn thoáng đãng, biến khó khăn thành đơn giản, biến nguy nan thành hài hước. Hãy cùng đọc những câu chuyện thú vị dưới đây.

1. Câu nói dí dỏm của Tổng thống Mỹ Ronald Reagan

image

Một lần, trong buổi độc tấu dương cầm ở Nhà Trắng, khi cựu tổng thống Mỹ Ronald Reagan lên phát biểu, phu nhân Nancy đã bất cẩn vấp ngã trên thảm. Mặc dù cú ngã ấy không gây ra thương tích gì nghiêm trọng, nhưng cũng đủ khiến bà bối rối trong giây lát. Ngay lúc ấy, Tổng thống Reagan đã nhanh trí pha trò:

image

“Em à, anh đã nói rồi, chỉ khi nào anh không được mọi người vỗ tay cổ vũ thì em mới cần phải biểu diễn như vậy mà”. Dưới khán đài tức khắc vang lên màn vỗ tay cổ vũ nhiệt tình.

image

Lẽ ra sự việc ấy có thể sẽ làm người khác phải lúng túng xấu hổ, nhưng chính sự dí dỏm linh hoạt của Tổng thống Reagan đã khiến tình thế đảo ngược, không chỉ giúp người trong cuộc thoát khỏi nỗi ngượng ngùng, mà ngược lại còn nhận được sự vỗ tay nồng nhiệt của cả hội trường. Vào giây phút then chốt ấy, sự hài hước của Tổng thống Reagan đã biến nguy thành an, giúp ông trở nên gần gũi thân thiện hơn với quần chúng nhân dân.

2. Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln đáp trả khi bị nói là “kẻ hai mặt”

image

Những ai mới lần đầu gặp Tổng thống Abraham Lincoln thường cho rằng dung mạo bề ngoài của ông không đủ ưa nhìn. Đây có thể là trở ngại tâm lý đối với nhiều người, nhưng với Lincoln thì ngược lại, ông đã biến nó thành ưu điểm và thu hẹp khoảng cách giữa ông với mọi người.

Có lần, đối thủ chính trị của Lincoln nói ông là kẻ hai mặt. Khi biết điều này ông đã đáp lại với thái độ hòa nhã: “Vậy các thính giả tự đánh giá xem, nếu như tôi quả thật có khuôn mặt khác, thì tôi có còn cần mang bộ mặt xấu xí như thế này không?”

image

Sự linh hoạt mà nhanh nhẹn của ông khi chỉ ra khuyết điểm của bản thân cho thấy thái độ lạc quan bình thản của Lincoln. Hành động đó tuy nhỏ nhưng đã thể hiện được sự chân thành của ông, nhận được niềm tin và thiện cảm từ mọi người và giúp ông vượt trên các đối thủ cạnh tranh chính trị khác.

Khi bạn cần khắc phục những khó khăn trở ngại, và khi bạn muốn nhận được sự yêu mến của những người xung quanh, khi ấy hãy tận dụng sức mạnh thần kỳ của sự hài hước.

image

Tổng thống Lincoln có dung mạo được coi là không mấy ưa nhìn, nhưng sự hài hước thông minh đã giúp ông vượt trên các đối thủ cạnh tranh chính trị khác . 

3. Cú ngã của của vị Thủ tướng Anh

image

Một ngày, cựu thủ tướng Anh Winston Churchill đi thị sát một đơn vị quân đội. Khi đó trời mưa đã tạnh, cựu thủ tướng cũng vừa mới hoàn thành bài diễn thuyết của mình. Nhưng khi bước xuống ông bất ngờ ngã nhào trên nền đất trơn trượt. Các binh sĩ đều cười ầm lên, còn những viên sĩ quan đi cùng thủ tướng thì dở khóc dở cười nhìn nhau bối rối không biết phải làm gì.

Churchill vẫn bình tĩnh nhìn mọi người và nói: “Chắc hẳn việc vừa rồi còn cổ vũ tinh thần mọi người tốt hơn cả bài diễn thuyết ban nãy phải không?”

image

Hài hước quả thật có thể làm giảm bớt sự căng thẳng, tạo ra bầu không khí vui vẻ thoải mái. Không những vậy, những câu đùa dí dỏm còn có thể hóa giải những mâu thuẫn, giảm nhẹ mọi khó khăn, giải đáp được nhiều câu hỏi hóc búa, hơn nữa còn giữ gìn được danh dự và sự tôn nghiêm của bản thân.

4. Chuyện một nữ sinh người Việt

Một nữ sinh viên người Việt vừa tốt nghiệp đại học ứng tuyển vào một công ty nước ngoài. Công ty này nổi tiếng khắt khe và hay soi xét nhân viên. Một lần nọ, cô vô ý đánh đổ cốc coca trên tấm thảm văn phòng, vị giám đốc người ngoại quốc tỏ vẻ không hài lòng và nói: “Một lát nữa đại quân kiến vàng sẽ tấn công văn phòng của tôi trên diện rộng cho mà xem”.

Cô nữ sinh nghĩ một lát, rồi mỉm cười đáp lại: “Tuyệt đối không thể có chuyện đó đâu ạ, bởi vì kiến vàng của Việt Nam chỉ thích các món ăn Việt Nam thôi”. Vị giám đốc bật cười sảng khoái. Những ngày sau đó, cô được vị giám đốc kia coi trọng và công việc ngày một thuận lợi hơn.

image 
Hài hước là nghệ thuật, là “liều thuốc” không thể thiếu trong cuộc sống

Nhà tâm lý học Catherine từng nói: “Nếu bạn có thể khiến cho ai đó ấn tượng tốt về mình, thì bạn cũng có thể làm cho mỗi người xung quanh, thậm chí là tất cả mọi người trên thế giới đều có ấn tượng tốt về bạn. Bạn không cần phải đi khắp nơi bắt tay với người khác, mà chỉ bằng sự thân thiện, linh hoạt, hóm hỉnh của mình để truyền đi những thông điệp của bản thân, như vậy thì khoảng cách giữa bạn và người khác cũng dần biến mất”.

Hài hước là nghệ thuật, là yếu tố vui vẻ không thể thiếu trong cuộc sống. Vì sự tồn tại của nó mà thế giới này mới có thể tràn đầy niềm vui. Hài hước là một loại tài hoa, một loại sức mạnh, hoặc có thể coi là một loại văn minh được sáng tạo ra trong cảnh giới sinh hoạt khó khăn của nhân loại.

image

Hài hước không phải là cách ăn nói đưa đẩy nịnh nọt, cũng không phải là để chế giễu hay châm chọc ai đó. Giống như một danh nhân từng nói:

Bốc đồng khó có thể hài hước, cố làm ra cũng vẻ khó có thể hài hước, để tâm vào chuyện vụn vặt khó có thể hài hước, giật gấu vá vai khó có thể hài hước, mà chậm chạp vụng về cũng khó có thể hài hước. Chỉ có sự ung dung, thản đãng, siêu thoát khỏi tự nhiên, và một trí tuệ thông minh thấu đáo mới có thể hài hước.

Hài hước là biểu hiện của trí tuệ, nó cần được xây dựng trên cơ sở nền tảng kiến thức phong phú. Một người có khả năng phán đoán nhận biết thời thế và có kiến thức uyên bác rộng rãi mới có chủ đề bàn luận chia sẻ phong phú, mới có thể sử dụng ngôn ngữ so sánh một cách linh hoạt. Hài hước giống như nốt nhạc hoàn mỹ nhất có thể cứu vớt những khuyết thiếu.

image

Châu Á và cơn sốt dựng tượng
Công chúa trở thường dân sau khi kết hôn
Một chuyến đi đau lòng!
Art: Ảnh nghệ thuật
Cảnh thần tiên phản chiếu trên mặt nước
Giành lại vỉa hè để cho thuê'?
Phi cơ An-225 lớn nhất thế giới
PT. Nguyễn Mạnh San: Pháp luật Hoa Kỳ thực dụng
Sex, tiền bạc và chủ nghĩa xã hội
Người bỏ báo
Việt Nam sẽ chịu thêm sức ép quốc tế vì các vụ bắt...
Phải nhậu giỏi mới nhanh lên sếp?
Nhà bác học Karl Landsteiner và các loại máu
Món hàng mới trên Con đường Tơ lụa
Đồng hồ của Vua Bảo Đại 'phá kỷ lục thế giới'
Những gì đáng sợ hơn cái chết?
Mã độc WannaCry tống tiền lan tới Việt Nam
Hội thảo tại Thượng viện Mỹ: Tìm công lý cho nạn n...
Tác hại của sextoy cần biết
Nhìn lại quá trình kiểm duyệt nhạc Việt qua năm th...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.