Friday, May 19, 2017

Công chúa trở thường dân sau khi kết hôn

image

Khi công chúa Mako, cháu gái của Nhật hoàng kết hôn cùng luật sư Kei Komuro sang năm, cuộc đời của cô sẽ có thay đổi lớn.

Nhà báo Đỗ Thông Minh từ Tokyo bình luận rằng sau khi kết hôn, công chúa Mako sẽ rời khỏi hoàng cung, "được tặng một số tiền để lo cho tương lai" và nếu có tham gia vào công việc của hoàng tộc cũng sẽ "không còn nhiều nữa."

image

Công chúa Mako, năm nay 25 tuổi, là cháu gái lớn nhất của Thiên hoàng Akihito. Cô gặp ông Kei Komuro năm 2012 khi cả hai đang theo học tại Đại học Công giáo Quốc tế tại Tokyo.

Sau khi kết hôn, ngoài khoản tiền được nhận một lần duy nhất, vợ chồng cô Mako và ông Komuro sẽ phải tự lo liệu cuộc sống. Cô Mako sẽ đi bỏ phiếu, nộp thuế, đi mua sắm và làm việc nhà như những người dân Nhật khác. Nếu họ có con, con họ sẽ không nằm trong hoàng tộc.

image

Luật về hoàng gia Nhật Bản quy định các hoàng nữ khi kết hôn với người ngoài hoàng tộc phải rời khỏi hoàng gia và trở thành thường dân. Ngược lại, khi một hoàng nam kết hôn với một thường nữ, người thường nữ được đưa vào gia đình hoàng tộc.

Ông Đỗ Thông Minh giải thích lý do của việc này:

"Nếu cô công chúa này lấy chồng rồi mà vẫn ở trong hoàng tộc, có thể một ngày nào đó cô sẽ trở thành nữ thiên hoàng. Người Nhật bãi bỏ điều này vì quan niệm có lẽ là hẹp hòi của người Đông Phương cho rằng anh đàn ông là anh truyền giống. Nếu người chồng là người bên ngoài thì sẽ không còn là giống của gia đình thiên hoàng nữa."

image

Ông cũng cho biết chính vì luật này, trong hoàng tộc Nhật Bản đã xảy ra khủng hoảng về vấn đề nối ngôi và nhiều người Nhật đang "mong muốn sửa lại luật, cho phép các công chúa ở lại hoàng tộc".

image
Gia đình hoàng tộc Nhật

Nhật hoàng là vị vua lập hiến và người đứng đầu nhà nước Nhật về mặt nghi lễ. Ông cũng là người đứng đầu Thần đạo (Shinto) của Nhật.

Hiện nay Nhật hoàng Akihito đang chuẩn bị thoái vị cho người con trai lớn là Thái tử Naruhito.

image

Chỉ có nam giới được kế vị ngôi vua. Nhật bản có cuộc khủng hoảng kế vị từ cuối những năm 1990 đến năm 2006, vì cả hai người con trai của Nhật hoàng đều chỉ có con gái đến thời điểm đó. Cuộc khủng hoảng này kết thúc khi Hoàng tử Hisahito ra đời.

Hoàng gia không có nhiều tài sản - hầu hết tài sản của họ bị tịch thu sau Thế chiến II và hiện nay họ sống bằng tiền do chính phủ cấp.

Dân chúng Nhật "chào mừng"

Nhà báo Đỗ Thông Minh cho hay Hoàng tộc Nhật trong thời gian gần đây không có những chuyện tai tiếng "nên họ nhận được sự cảm mến của dân chúng nói chung".

Mako cũng không phải là công chúa đầu tiên đi lấy chồng 'bên ngoài'. Trong vòng 7-8 năm trở lại đây, đã có hai công chúa Nhật lấy chồng ngoài hoàng cung.

"Một cô lấy một quan chức ở Tokyo, một cô thì lấy một ông từ của Thần Đạo. Mako sẽ là công chúa thứ ba trong thời gian gần đây đi lấy chồng là thường dân. Dư luận Nhật nói chung luôn luôn chào mừng," ông Minh nói.

image

Ông Minh cũng cho biết báo chí ở Nhật đã ra số đặc biệt khi có tin công chúa Mako sẽ kết hôn với luật sư Komuru. Truyền thông Nhật thường chỉ ra số đặc biệt khi có những biến cố lớn.

Sau khi kết hôn, công chúa Mako về mặt nguyên tắc sẽ không thuộc về hoàng tộc nữa. Tuy nhiên đối với một dòng họ thiên hoàng lớn như vậy, khi rời khỏi hoàng cung, cô sẽ được tặng một số tiền, có thể trên dưới 1 triệu đô la để lo tương lai, và khi có việc cũng có thể quay trở lại hoàng cung tham dự.

Công chúa Mako nếu có tham gia vào các công việc của hoàng tộc cũng sẽ "không nhiều nữa," ông Minh cho biết.

Dự luật cho Nhật hoàng thoái vị

image 

Chính phủ Nhật vừa thông qua dự luật áp dụng riêng cho Nhật hoàng Akihito, mà nếu được quốc hội nước này thông qua, sẽ cho phép ông thoái vị.

Năm ngoái, vị thiên hoàng 83 tuổi nói rằng tuổi tác và sức khỏe khiến ông khó đảm trách phần việc của người đứng đầu nhà nước.

Tuy nhiên, luật hiện hành không cho phép ông thoái vị và nhường ngôi cho thái tử Naruhito. Dự luật sẽ được chuyển sang quốc hội và dự kiến sẽ được phê duyệt.

Đây sẽ là lần đầu tiên một Nhật hoàng thoái vị từ thời Thiên hoàng Kokaku năm 1817.

image

Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga nói với các phóng viên hôm 19/5 rằng chính phủ "hy vọng dự luật thông qua êm thấm".

Chính phủ Nhật sẽ định ngày Nhật hoàng thoái vị, dự kiến vào tháng 12/2018.

image 

Một chuyến đi đau lòng!
Art: Ảnh nghệ thuật
Cảnh thần tiên phản chiếu trên mặt nước
Giành lại vỉa hè để cho thuê'?
Phi cơ An-225 lớn nhất thế giới
PT. Nguyễn Mạnh San: Pháp luật Hoa Kỳ thực dụng
Sex, tiền bạc và chủ nghĩa xã hội
Người bỏ báo
Việt Nam sẽ chịu thêm sức ép quốc tế vì các vụ bắt...
Phải nhậu giỏi mới nhanh lên sếp?
Nhà bác học Karl Landsteiner và các loại máu
Món hàng mới trên Con đường Tơ lụa
Đồng hồ của Vua Bảo Đại 'phá kỷ lục thế giới'
Những gì đáng sợ hơn cái chết?
Mã độc WannaCry tống tiền lan tới Việt Nam
Hội thảo tại Thượng viện Mỹ: Tìm công lý cho nạn n...
Tác hại của sextoy cần biết
Nhìn lại quá trình kiểm duyệt nhạc Việt qua năm th...
Thành phố ma ở Huế nơi người chết reo cười
Tác hại của dụng cụ tình dục?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.