Friday, May 5, 2017

Hội thảo Quốc tế tại Hoa Kỳ về tác hại môi trường Formosa

image

Một tổ chức phi chính phủ mang tên “Việt Nam for Progress”- tạm dịch “Việt Nam vì Tiến bộ” sẽ tổ chức một hội thảo quốc tế tại trụ sở Thượng viện Hoa kỳ ở thủ đô Washington DC vào ngày 10/5 sắp tới, về những tác động môi trường của việc xả chất độc của Công ty Formosa – Hà Tĩnh, và những biện pháp pháp lý chống lại hành vi này.

image
Người dân biểu tỉnh phản đối việc nhà máy Formosa - Hà Tĩnh xả thải ra biển

Bác sĩ Nguyễn Thể Bình, đại diện cho Việt Nam for Progress, cho biết đây là hội thảo quốc tế về Formosa đầu tiên được tổ chức ở Hoa Kỳ.

Bất chấp những đe dọa và cản trở, người dẫn đầu vụ kiện tập thể chống lại Formosa.

Hội thảo có mục đích chính là giáo dục và kêu gọi quốc tế hành động vì môi trường cho Việt Nam. Bác sĩ Bình cho biết:

image

“Buổi hội thảo này có mục đích chính là để giáo dục, quảng bá những tin tức rất là thực dụng cho các thành phần có liên hệ đến Formosa; trang bị cho người dân, những nạn nhân của Formosa, những thông tin cần thiết để bảo vệ cho chính họ, trong trường hợp họ không có được sự bảo vệ của chính quyền.”

Từ Toronto, Canada, luật sư Trịnh Quốc Toản, một thành viên trong ban tổ chức, cho biết thêm về đối tượng của hội thảo này:

“Cho bất cứ ai có nhu cầu tìm hiểu hoặc có trăn trở về các vấn đề của quê hương và dân tộc, riêng cộng đồng người Việt chúng ta thì thiếu những dữ kiện liên hệ đến các khía cạnh chuyên môn về thảm họa môi trường ở Việt Nam – chúng ta có thể cùng nhau giải quyết những khó khăn còn tồn đọng.”

Cũng theo luật sư Toản, việc chính quyền Việt Nam đàn áp các cuộc biểu tình của ngư dân miền trung Việt Nam yêu cầu Formosa khắc phục thảm họa và đền bù thiệt hại thỏa đáng trong năm qua, là điều không thể chấp nhận. Luật sư Toản nói:

image

“Không thể nào chấp nhận việc một chính phủ vừa để cho môi trường biến thành một thảm họa, vừa bóp cổ người dân, bóp miệng người dân để không được quyền lên tiếng nói, thậm chí cả quyền căn bản nhất để làm người.”

Theo bác sĩ Nguyễn Thể Bình buổi hội thảo ngày 10/5 sẽ điểm qua một số vấn đề về môi sinh và thảm họa do độc tố thải ra môi trường ở Việt Nam. Hội thảo cũng sẽ bàn các khía cạnh pháp lý như cách kiện tụng theo dân sự, kiện tụng theo hành pháp.

Cũng theo bác sĩ Bình, ngoài ra hội thảo sẽ nêu ra các tác hại lâu dài khi độc tố lưu lại trong các sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài và người tiêu thụ nên sử dụng công cụ pháp lý nào để bảo vệ cho chính mình.

image

Ngoài ra, hội thảo cũng sẽ kêu gọi chính phủ Việt Nam thực hiện những cam kết quốc tế khi xuất khẩu thực phẩm, hải sản ra nước ngoài:

“Thực phẩm, hải sản tung ra trên thị trường trên thế giới được đảm bảo là có đủ sự an toàn đúng theo tiêu chuẩn quốc tế. Đó là điều mà chúng ta mong mỏi khi Việt Nam muốn phát triển kinh tế trên thị trường thế giới.”

image
Phát động ‘Vì môi trường biển miền Trung Việt Nam’ tại Đài Loan.

Bác sĩ Nguyễn Thể Bình cho biết sẽ có rất nhiều khách mời từ nhiều châu lục khác nhau đến dự hội thảo:

“Chúng tôi cũng mong là sẽ có rất đông các quý vị từ Mỹ, Canada, Âu Châu, Úc Châu. Ngoài ra cũng có rất đông giới trẻ đang học ở các trường đại học, các trường luật ở quanh vùng. Họ tới tham khảo và từ đó giúp chúng ta đi những bước xa hơn.”

image

“Vietnam for Progress” là một tổ chức bất vụ lợi, có sứ mạng bảo vệ tự do, nhân quyền, môi trường, phát triển kinh tế và bảo tồn di sản văn hóa của Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á khác.

Theo thông báo của Việt Nam for Progress, các diễn giả là những giới chức, học giả và chuyên gia quốc tế về pháp lý. Khách mời danh dự tại hội thảo gồm có thành viên của quốc hội Úc, Canada, Liên minh Âu châu và Hoa Kỳ.

***

Báo nước ngoài nói gì về lỗi của Formosa ?
Biểu tình Formosa: 'Bước tiến' của xã hội dân sự?
Formosa chôn chất thải ở trang trại của GĐ môi trư...
Formosa Hà Tĩnh đã trở thành đặc khu của Trung Cộn...
Giáo phận Vinh biểu tình đòi ‘Formosa cút khỏi Việ...
Tại sao tôi vui khi nghe tin biểu tình Formosa
Vì sao tôi làm phóng sự ở Formosa?

image 

Giải phóng
Nguồn nước ngọt trên thế giới đang cạn dần?
Kho nhôm khổng lồ của tỷ phú Trung Cộng ở Vũng Tàu...
Bệnh Mất trí nhớ: Alzheimer & Dementia
Những điều không nên làm khi đang ở trên máy bay
Tượng đài vinh danh phi công trực thăng tham chiến...
Đất nước hình thập tự
Ánh sáng giúp con người 'nói chuyện' với Thượng Đế...
Những phép lạ màu nhiệm trong mùa lễ PHỤC SINH
Người giả tổng thống Donald Trump giống nhất
Jazz kết nối những người trẻ Mỹ - Việt
Giới khoa học kêu gọi không nên ăn tiết canh lợn
Vì sao Hoa Kỳ có chiến hạm mang tên TP Huế?
Hứa hẹn ngày ấy và bây giờ
VNCH và những định mệnh xui xẻo
Donald Trump và những lời hứa tranh cử?
Ngày 30 Tháng Tư
Tháng 4: Tháng Tang
Vấn nạn di dân Hồi Giáo
Xe bay đã trở thành hiện thực

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.