Wednesday, May 3, 2017

Tượng đài vinh danh phi công trực thăng tham chiến Việt Nam

image
Trực thăng Hoa Kỳ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam.

Quốc hội Hoa Kỳ vừa thông qua dự luật chuẩn thuận việc xây dựng một đài tưởng niệm tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington, bang Virginia, để vinh danh các phi hành đoàn lái máy bay trực thăng đã hy sinh trong chiến tranh Việt Nam.

Hôm 30/4, báo The Military Times cho biết Quốc hội đã phê chuẩn việc xây đài tượng niệm đặt gần Mộ các chiến sĩ Vô danh, thuộc khu 35 dọc theo Memorial Drive.

image

Theo AP, người khởi xướng vận động xây đài tưởng niệm là Trung tá Không quân hồi hưu Bob Hesselbein, từng là một phi công lái máy bay trực thăng AH-1 Cobra trong chiến tranh Việt Nam. Ông Hesselbein nói Nghĩa trang Quốc gia Arlington là nơi tập hợp nhiều mộ của phi công lái trực thăng hy sinh trong chiến tranh Việt Nam nhất.

Vào tháng 4/ 2014, ông Hesselbein, chủ tịch Hội cựu Phi công và các thành viên khác trong hội đã tới nghĩa trang Arlington để thảo luận việc tặng một cây xanh cho nghĩa trang để tướng nhớ các phi công đã nằm xuống. Sau đó một trong các sử gia đề nghị nên xây một tượng đài.

image

Ông Hesselbein nói với tờ The Military Times: "Chúng tôi phát hiện ra rằng nghĩa trang này là nơi tập trung nhiều nhất các mộ chiến sĩ không quân từng tham chiến tại Việt Nam."

image

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Tammy Baldwin đại diện cho bang Wisconsin nói rằng tượng đài sẽ là một "cơ hội để giáo dục" mọi người hiểu câu chuyện của các phi công và nhân viên trong phi hành đoàn. Hoa Kỳ phụ thuộc nhiều vào máy bay trực thăng để chuyển quân và tiếp liệu hỗ trợ cho lực lượng bộ binh gần căn cứ của địch ở Việt Nam.

Kinh phí xây dựng đài tưởng niệm Phi công Trực thăng hy sinh trong chiến tranh Việt Nam do Hiệp hội Phi công Trực thăng tham chiến tại Việt Nam tài trợ.

image

Hiệp hội Phi công Trực thăng tham chiến tại Việt Nam đã vận động Quốc hội, và thông qua sự hỗ trợ từ các cộng đồng trên toàn quốc, đạo luật Đài tưởng niệm Phi công Trực thăng tham chiến tại Việt Nam được thông qua vào tháng 3, do thượng nghị sĩ Tammy Baldwin thuộc đảng Dân chủ - đại diện bang Wisconsin, và Dân biểu Dan Sullivan, đảng Cộng hòa, đại diện bang Alaska, giới thiệu dự luật được sự ủng hộ của lưỡng đảng. Dân biểu Mark Amodei, đảng Cộng hòa – đại diện bang Nevada là người giới thiệu dự luật tại Hạ viện.

image

Bà Baldwin nói với tờ Army Times rằng bà cảm thấy xúc động khi được nghe những mẫu chuyện của ông Hesselbein về những trải nghiệm của cá nhân ông tại Việt Nam, và "những câu chuyện về bạn bè và đồng đội của ông, những người đã vĩnh viễn ra đi.”

image

Một tượng đài tôn vinh các đội bay trực thăng tham chiến ở Việt Nam mang ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với thân nhân đến nghĩa trang Arlington thăm viếng người thân yêu, mà còn đối với những người không trực tiếp bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến.

Thượng nghị sĩ Baldwin nói tượng đài tôn vinh những sự hy sinh của các phi hành đoàn trực thăng trong chiến tranh Việt Nam là điều lẽ ra nên được xây dựng từ lâu.

Ước tính có khoảng 40.000 phi công trực thăng được đưa sang phục vụ trong chiến tranh Việt Nam. Hiệp hội Phi công Trực thăng Mỹ tham chiến ở Việt Nam hiện có hơn 15.700 thành viên.

image

Đất nước hình thập tự
Ánh sáng giúp con người 'nói chuyện' với Thượng Đế...
Những phép lạ màu nhiệm trong mùa lễ PHỤC SINH
Người giả tổng thống Donald Trump giống nhất
Jazz kết nối những người trẻ Mỹ - Việt
Giới khoa học kêu gọi không nên ăn tiết canh lợn
Vì sao Hoa Kỳ có chiến hạm mang tên TP Huế?
Hứa hẹn ngày ấy và bây giờ
VNCH và những định mệnh xui xẻo
Donald Trump và những lời hứa tranh cử?
Ngày 30 Tháng Tư
Tháng 4: Tháng Tang
Vấn nạn di dân Hồi Giáo
Xe bay đã trở thành hiện thực
Đồng Tâm: 'Ta đã thấy gì trong hôm nay?'
Hàng không mẫu hạm Trung Cộng mạnh cỡ nào?
Bom rác ở Việt Nam
Nước mắt, nước biển và Thuyền Nhân Việt
Sáng chế tài tình thay thế khuy
Giặc Tàu

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.