Sunday, May 28, 2017

Thiếu tướng Lương Xuân Việt

image
Thiếu tướng Lương Xuân Việt tự nhận mình là quân nhân Hoa Kỳ nhưng cũng là "quân nhân Việt Nam Cộng hòa thế hệ hai"

Tin từ trang Quốc hội Hoa Kỳ cho hay Chuẩn Tướng Lương Xuân Việt vừa được Thượng Viện chấp thuận thăng cấp thiếu tướng sau một cuộc bỏ phiếu.

Tân Thiếu tướng Lương Xuân Việt hiện là phó tư lệnh Quân Đoàn 8 ở Nam Hàn.

Ông là một trong 32 chuẩn tướng được thăng cấp trong dịp này.

image

Như vậy, Thiếu tướng Lương Xuân Việt, sinh tại miền Nam Việt Nam và sang Hoa Kỳ cùng gia đình sau khi Sài Gòn sụp đổ năm 1975, là vị tướng Mỹ gốc Việt có quân hàm cao nhất trong quân lực Hoa Kỳ.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn, ông Lương Xuân Việt cho hay: "Khi vô quân đội tôi không bao giờ nghĩ có ngày lên tướng. Nhưng khi lên tướng tôi cũng nghĩ mình là một người may mắn, tôi nghĩ đến công của cha mẹ, của đồng đội tại chiến trường."

image

"Tôi nghĩ tôi rất may mắn vì tôi sống ở một nước tự do, và tôi là sĩ quan của một cường quốc, và tôi cũng rất may có dòng máu dân tộc có bốn ngàn năm văn hiến, và trong máu tôi có dòng máu của Quang Trung, Lê Lợi, Trần Hưng Đạo và Ngô Quyền."

image
Tướng Lương Xuân Việt (phải) đón Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đến thăm căn cứ tại Kandahar, Afghanistan tháng 2/2015

Quân nhân Việt Nam Cộng hòa thế hệ hai

"Tổ quốc sẽ mãi mãi ghi ơn anh em chiến sĩ Quân lực Việt Nam Cộng hòa."

Rời Sài Gòn vào thời điểm chế độ Việt Nam Cộng hòa tan rã tháng 4/1975, ông Lương Xuân Việt, mà các tài liệu Mỹ viết là 'Viet X Luong', khi đó đã 9 tuổi, theo nhà báo David Vergun trong một bài tháng 5/2016.

Trang tin của Hội Cựu chiến binh Nhật - Mỹ viết chi tiết hơn, rằng ông đã cùng gia đình với tám anh chị em rời Sài Gòn vào ngày 29/4/1975.

Bài báo "Lead from front,' urges first Vietnamese-American U.S. general" trên trang US Army nhắc lại quá trình đến Hoa Kỳ của ông Việt, con trai một sĩ quan Hải quân Việt Nam Cộng hòa.

image

Bản thân Tướng Lương Xuân Việt tự nhận mình là quân nhân Hoa Kỳ nhưng cũng là "quân nhân Việt Nam Cộng hòa thế hệ hai".

Ông cũng nói gia đình ông có gắn bó với các quân nhân từ trường sĩ quan Thủ Đức.

image

Ông nhắc về một người cậu bị bắt đi cải tạo rồi sau được thả về thì lại bị bắt và tù thêm mười mấy năm "vì tội phản động".

image

Trong lần phát biểu, ông cũng nhắc lại lời người cha rằng luôn phải nghĩ về danh dự của các binh sĩ Quân đội Việt Nam Cộng hòa, kể cả khi họ khổ bao nhiêu, thân thể không còn nữa.


***

Lễ nhậm chức: Chuẩn tướng Lương Xuân Việt

Ðại Tá Lương Xuân Việt: ‘Cấp bậc mình là máu xương...

image

Biển chết Hà Tiên
Ba chuyện tiếu lâm...
Nghiện Facebook nguy hiểm hơn nghiện rượu?
Trang phục của Melania Trump đi công du nước ngoài...
Năm Lực Lượng “Diệt Trump”
Sinh viên yêu nước TC: Hồng Vệ Binh kiểu mới
Quán rượu ở Anh phục vụ lợi ích cộng đồng
Những con dao gấp Thiers của Pháp
Thảm họa khi tin tặc tấn công trí thông minh nhân ...
Stalin: tư tưởng độc tài và gia đình bất hạnh
Chè xứ Bắc
Lãnh tiền hưu SSA, làm sao xin tiền SSI
Những thói quen hàng ngày tiết lộ tính cách của bạ...
Vì sao người Việt ở lại Mỹ dù quá hạn visa?
President Trump @ the Vatican with Pope Francis 5/...
Ivanka Trump: Ái nữ Tổng thống Mỹ
Đừng 'sống thật' ở chốn công sở?
Trợ cấp SSI hay trợ cấp tiền già?
Có những niềm đau
VN 'tăng việc quản thúc' trước đối thoại nhân quyề...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.