Wednesday, May 24, 2017

Lãnh tiền hưu SSA, làm sao xin tiền SSI

image

Tiền hưu (SSA) là tiền dành cho những người đi làm có đóng thuế nay về già (ít nhất 62 tuổi trở lên), trong khi tiền SSI là tiền trợ cấp của xã hội dành cho người không có Income hoặc Income thấp dưới mức nghèo khổ nhưng không còn đi làm được nữa vì tuổi tác, hoặc được xác nhận không còn sức lao động.

Trong những tuần vừa qua, Eric có nhận được ít thắc mắc của một số độc giả về SSA và SSI, xin ghi lại nơi đây để chúng ta cùng tham khảo:

image

Hỏi: Tôi đã lãnh hưu non từ năm 62 tuổi rồi. Mỗi tháng được 356.00. Khi tôi đủ tuổi 66 có lãnh được cao hơn không? Nếu vậy, tôi có cách nào xin thêm tiền SSI để bằng những người đang lãnh trợ cấp SSI không? Mong anh cho biết. Cám ơn anh.

image

Đáp: Người đặt câu hỏi đã là một cao niên, nhưng Eric xin được phép gọi tổng quát là bạn, để có thể nói chung với những độc giả cùng chung một thắc mắc. Trước tiên, tiền bạn đang lãnh là SSA. Với lợi tức 356 Mỹ kim như thế, nếu không có thêm một nguồn lợi nào khác thì cuộc sống của bạn sau một thời gian đi làm đóng thuế – ít nhất 10 năm – lại hóa ra thua cả những người không đi làm bao giờ mà được lãnh trợ cấp SSI của xã hội.

Về hưu non, bạn không được hưởng quyền lợi y tế: Không Medicare như những người 65; không Medi-Cal (nếu ở tiểu bang California) hoặc Medicaid (nếu ở các tiểu bang khác) như những người đang ăn trợ cấp SSI.

image

Nhưng tới tuổi già, tức là năm 65 tuổi (chứ không phải 66 như bạn nghĩ), bạn có thể xin trợ cấp SSI, vì lợi tức của bạn hiện nay quá thấp. Trong khi tuổi về hưu chính thức hiện nay là 66 tuổi và cứ mỗi ngày mỗi tăng, thì “tuổi già” được ấn định vẫn là 65. Khi đó, bạn phải làm đơn, được phỏng vấn, và nếu được chấp thuận – 99% là được chấp thuận – bạn sẽ được bù đắp thêm khoảng 400 tới 500 Mỹ kim nữa. Với số tiền bù đắp thêm như vậy, bạn sẽ được coi như một người lãnh trợ cấp SSI. Và đi kèm với SSI là bảo hiểm y tế của tiểu bang (Medi-Cal hoặc Medicaid) và đi kèm với tuổi 65 là bảo hiểm y tế liên bang (Medicare). 

Hỏi: Tôi tên là..., 62 tuổi, hiện ngụ tại Wesminster, CA. Xin có câu hỏi sau đây: Theo bản báo cáo của Cơ Quan SSA năm 2010 của tôi thì, nếu tôi retire ở tuổi 66 sẽ lãnh được là 1.124/month, nếu tôi retire ở tuổi 62 sẽ lãnh được là 761/month. Câu hỏi của tôi là nếu tôi quyết định về hưu ở tuổi 62 với 761/month thì đến khi tôi đến 65 hoặc 66 tuổi, tôi có xin được đầy đủ benefit như những người low income/no income (những người lãnh tiền gia hoặc disabled) gồm Medicare và Medi-Cal hoặc những benefits khác hay không? Thành thật cám ơn.

image

Đáp: Như bạn nói, nếu về hưu năm 62 tuổi thì sẽ được 761 Mỹ kim tiền SSA một tháng. Trong khi đó, về hưu năm 65 tuổi, tiền SSA sẽ là 1.124 Mỹ kim /tháng. Quả thực là một mức chênh lệch quá xa mà bạn phải gánh chịu trong suốt những năm còn lại của đời sống. Là vì, nếu đã lãnh 761 Mỹ kim rồi thì cứ như vậy mà lãnh, chứ không phải như một số người quen của Eric lầm tưởng, mình lãnh 761 trong 3 hoặc 4 năm đầu mà thôi, rồi đến tuổi hưu chính thức thì tiền SSA sẽ tăng lên 1,124 Mỹ kim đâu.

Nếu vì hoàn cảnh không thể làm gì khác hơn được thì đành chịu. Chỉ có một điều tiếc rằng, cái số tiền hưu 761 Mỹ kim ấy nó lại xấp xỉ với tiền trợ cấp SSI (người lãnh SSI trong tiểu bang California hiện nay được khoảng 761 tới 850 Mỹ kim một tháng, tùy hoàn cảnh). Tới năm 65 tuổi, có thể bạn sẽ không xin được trợ cấp SSI. Sở dĩ có kiểu nói nửa chừng “có thể được, mà cũng có thể không được” như vậy, là vì lợi tức hiện nay của bạn đã xấp xỉ SSI rồi.

image

Nếu xin được SSI thì bạn sẽ trở thành một người lãnh trợ cấp xã hội giống như trường hợp đã nêu trên. Nhưng nếu không xin được SSI thì bạn sẽ có nhiều thiệt thòi như sau:

- Bạn sẽ không được bảo hiểm y tế của tiểu bang (Medi-Cal hoặc Medicaid).

image

- Bạn sẽ được bảo hiểm y tế của chính phủ liên bang (Medicare) bởi vì đã tới tuổi 65 tuổi, miễn phí cho Part A (đi bệnh viện), nhưng phải đóng khoảng 100 Mỹ kim/tháng (theo giá bây giờ) cho Part B (đi bác sĩ) và vài chục Mỹ kim/tháng cho Part D (mua thuốc). Trong khi đó, những người ăn SSI thì có Medicaid, Medicare Part A, Part B, và Part D mà không phải bỏ ra đồng nào. Chính vì thế, Eric có nghe nhiều người trong cộng đồng Việt nam mình nói, ở nước Mỹ một là giầu hẳn để hưởng được nếp sống thực sự tư bản, hai là nghèo hẳn để được hưởng các thứ trợ cấp nhân đạo của một xã hội văn minh, chứ cứ “xấp xỉ” nửa chừng nửa vời là thiệt thòi nhất. Bạn có nghĩ như vậy không?

Trên đây là một số kiến thức dựa vào những tập tục chung về SSA và SSI. Áp dụng vào hoàn cảnh mỗi người có thể khác, và sẽ được nhân viên sở An Sinh Xã Hội, gọi là Worker, cứu xét từng trường hợp. 



Eric Trần

Lời từ chối trách nhiệm (Disclaimer): Đây chỉ là một số kiến thức tổng quát về vấn đề SSA và SSI, không phải là cố vấn luật pháp. Mọi thắc mắc và tham khảo về vấn đề luật pháp, xin liên lạc với văn phòng Luật Sư của bạn.

Trợ cấp SSI hay trợ cấp tiền già?

image

Những thói quen hàng ngày tiết lộ tính cách của bạ...
Vì sao người Việt ở lại Mỹ dù quá hạn visa?
President Trump @ the Vatican with Pope Francis 5/...
Ivanka Trump: Ái nữ Tổng thống Mỹ
Đừng 'sống thật' ở chốn công sở?
Trợ cấp SSI hay trợ cấp tiền già?
Có những niềm đau
VN 'tăng việc quản thúc' trước đối thoại nhân quyề...
Vũ khí chết người từ thiết bị bay nhỏ
Nút bần của chai rượu vang
Người trẻ Việt mặc áo cờ vàng ba sọc đỏ
Những ý nghĩa đằng sau mũ trùm đầu trắng
Chặt đứt dương vật kẻ hãm hiếp
Từ tường thành La Mã tới bức tường ông Trump
Sinh nghề tử nghiệp
Hài hước chuyển nguy thành an
Châu Á và cơn sốt dựng tượng
Công chúa trở thường dân sau khi kết hôn
Một chuyến đi đau lòng!
Art: Ảnh nghệ thuật

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.