Sunday, February 18, 2024

Biện lý Willis và công tố viên làm rõ về mối quan hệ và các chi phí trong phiên điều trần về hành vi sai trái

 BM

Công tố viên đặc biệt Nathan We và một nhân chứng đã trình bày các mốc thời gian khác nhau về mối quan hệ tình ái của ông We với Biện lý Quận Fulton Fani Willis trong phiên điều trần dựa trên bằng chứng hôm 15/02 về việc liệu bà có thể bị loại khỏi vụ án gian lận cấp tiểu bang liên quan đến cựu Tổng thống (TT) Donald Trump hay không.

 

Cựu TT Trump và 18 đồng bị cáo đã bị đại bồi thẩm đoàn truy tố hồi tháng 08/2023; bốn trong số bị cáo đó đã thực hiện các thỏa thuận nhận tội. Một số bị cáo còn lại hiện đã có ý định loại bỏ bà Willis khỏi vụ án này.

 

Để những bị cáo này thành công trong việc yêu cầu loại bỏ tư cách của bà Willis, họ cần phải chứng minh rằng bà Willis có xung đột lợi ích trong vụ án và được hưởng lợi về mặt tài chính.


Họ cho rằng lợi ích tài chính bắt nguồn từ mối quan hệ lãng mạn của bà với công tố viên chính mà bà bổ nhiệm, ông We, người đã chi hàng ngàn dollar cho những kỳ nghỉ “xa hoa” với bà. Ông We khẳng định rằng bà đã trả phần chi phí của mình và không có khoản lợi ích nào như vậy. Lời khai của ông cũng mâu thuẫn với dòng thời gian của người bào chữa về mối quan hệ của họ.

 

Nhân chứng không đồng ý với câu trả lời của ông We

 

Bà Robin Yeartie, một người bạn cũ của bà Willis, đã làm chứng rằng không lâu sau khi bà Willis và ông We gặp nhau tại một hội nghị vào năm 2019, họ đã bắt đầu mối quan hệ lãng mạn.

 

Bà Yeartie cho biết bà đã trò chuyện thường xuyên với bà Willis trong thời gian họ làm bạn và đã nhiều lần nhìn thấy bà Willis và ông We xuất hiện cùng nhau, trong một mối quan hệ lãng mạn rõ ràng bao gồm những cử chỉ tình tứ như “ôm, hôn.”

 

Bà Yeartie gặp bà Willis vào đầu những năm 1990 ở trường đại học và sau đó làm việc tại văn phòng luật sư quận trước khi bà từ chức. Bà nói rằng bà đã được chuyển sang bộ phận khác và không thích môi trường ở đây. Điều đó cũng dẫn đến mâu thuẫn với bà Willis về mặt cá nhân.


“Sau đó chúng tôi không bao giờ nói chuyện nữa,” bà Yeartie nói.

 

Ông We cũng được gọi để làm chứng và ông đã đưa ra những câu trả lời giải thích, trình bày rõ về dòng thời gian và các sự kiện mà ông được hỏi.

 

Ông We nói rằng mối quan hệ này chưa bao giờ là bí mật

 

Ông We cho biết, lần đầu gặp bà Willis chỉ là màn giới thiệu “ba phút” vào tháng 11/2019. Họ trao đổi thông tin liên lạc tại một hội nghị tư pháp, nơi ông We đang giảng dạy một lớp, và nói chuyện hai ba lần nhiều hơn qua điện thoại vào năm đó.


“Năm 2020 thì thường xuyên hơn năm 2019,” ông nói. “Chúng tôi thường xuyên nói chuyện qua điện thoại.”

 

Bà Willis đã vận động tranh cử cho chức biện lý quận vào năm 2020.

 

Ông We khai rằng mối quan hệ cá nhân của ông với bà Willis bắt đầu từ “đầu năm 2022” và ông được thuê phụ trách vụ kiện bầu cử này vào tháng 03/2022.

 

Bà Merchant lưu ý một số lỗ hổng trong lời khai của ông We. Khi được hỏi về những chuyến đi mà hai người đã thực hiện, ông cho biết ông nhớ những chuyến đi vào năm 2022 và 2023, nhưng nói rằng ông không thể “nhớ” những chuyến đi vào năm 2021; ông không tranh cãi về sự tồn tại của các chuyến đi trước năm 2022.

 

Ông We gần đây đã ly hôn, và bà Merchant đã đưa ra những lời khai mà ông đã đưa ra trong vụ án đó. Ông đã tuyên bố rằng ông “không có biên lai” cho quà tặng hoặc ăn tối với người bạn tình nào ngoài vợ mình trong thời gian kết hôn. Sau cáo buộc của bà Merchant hôm 08/01, ông đã thay đổi câu trả lời của mình để khẳng định đặc quyền riêng tư.

 

Ông We nói rõ rằng ông thay đổi câu trả lời vì không muốn vụ ly hôn cá nhân của mình “liên lụy không hay” tới vụ án này.

 

Ông khẳng định mình “không có biên lai” và không mua quà cho bà Willis, đồng thời khẳng định rằng cuộc hôn nhân của ông “đã tan vỡ không thể cứu vãn” vào năm 2015 khi vợ ông ngoại tình, nhiều năm trước khi ông gặp bà Willis. Ông nói rằng họ đợi cho đến khi các con đủ tuổi và vào đại học rồi mới đệ đơn ly hôn vì không muốn con mình lớn lên trong gia đình thiếu đi cha hoặc mẹ.

 

Bà Willis đã trả lại tiền mặt cho ông We

 

Về vấn đề tài chính, ông We nhiều lần nói ông và bà We phần ai nấy trả sòng phẳng.


“Chúng tôi trả tiền sòng phẳng trong chuyến đi,” ông nói. Các bản sao kê cho thấy ông We đã chi hàng ngàn dollar cho việc đi lại và ăn ở đã được nộp trong hồ sơ tòa án, và ông We đã cung cấp một bản sao kê ngân hàng bổ sung cho thấy rằng bà Willis đã trả tiền đi lại cho cả hai người.


Ông cho biết khi ông đặt chuyến đi, bà Willis sẽ hoàn tiền lại cho ông bằng tiền mặt hoặc chi trả các chi phí khác trong chuyến đi, và rằng ông không ghi chép các khoản chi tiêu này.

 

Ông nói thêm rằng chuyến đi thường được đặt dưới tên ông vì bà là người có chức vụ cao và có những lo ngại về an ninh. Ông đã làm chứng về những chuyến đi trong ngày mà họ thực hiện xuyên tiểu bang vì lý do tương tự.

 

Bà Merchant hỏi ông liệu ông có bao giờ thảo luận về mối quan hệ này trong môi trường xã hội hay không, chẳng hạn như với bà Yeartie. Ông ấy nói ông ấy chưa bao giờ làm vậy.

 

“Chúng tôi là những người bình thường,” ông We nói. “Mối quan hệ của chúng tôi không có gì là bí mật, nhưng đó là sự riêng tư. Tôi sẽ không thảo luận công khai mối quan hệ của mình với bà Yeartie hay bất kỳ ai khác.”


Biện lý quận lên bục nhân chứng


Trong phần cho lời khai sau đó hôm 15/02, bà Willis đưa ra những câu trả lời dài dòng để giải thích, thường ngắt lời các luật sư khi họ đặt câu hỏi.

 

Khi nói về dòng thời gian của mối quan hệ của bà với ông We, bà Willis đã lên tiếng và nói rằng bà Merchant đã “nói dối” trong nhiều hồ sơ tòa án khi nói bóng gió rằng bà đã “ngủ” với ông We trong lần đầu họ gặp nhau.

 

Bà xác nhận đã gặp ông We vào năm 2019 tại một hội nghị tư pháp, trao đổi thông tin liên lạc, sau đó mối quan hệ phát triển thành tình bạn, và họ bắt đầu hẹn hò vào đầu năm 2022.

 

Bà Willis cho biết bà cũng trả tiền ăn cho ông We như những gì ông We đã trả cho bà và bà cũng khẳng định đã trả lại tiền cho ông sau những chuyến đi đắt đỏ, và điều này sẽ được thực hiện bằng cách bà sẽ trả tiền cho ông trong những chuyến đi khác hoặc trả bằng tiền mặt ngay sau chuyến đi.

 

Theo bà, “món quà” duy nhất mà bà tặng ông We là chuyến đi tới Belize (một quốc gia ở Trung Mỹ) do bà Willis chi trả, đây được xem là món quà sinh nhật lần thứ 50 sau cuộc chiến với căn bệnh ung thư của ông.

 

 

 

Catherine Yang  _  Thanh Nguyên

BM

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.