Monday, February 5, 2024

Cách tận hưởng Tết Nguyên Đán tại nhà

 BM

Mừng tuổi với bao lì xì đỏ, quét nhà, nhưng dù làm gì, bạn đừng lật cá!


Đó là khoảng thời gian để dọn dẹp và ăn mừng, diện quần áo mới và chào đón những khởi đầu mới. Do dựa theo lịch âm nên mỗi năm, Tết Nguyên Đán lại rơi vào những ngày khác nhau, đâu đó vào tháng Một hoặc tháng Hai.


BM


Năm nay, Tết Nguyên Đán bắt đầu từ ngày 10/02. Theo truyền thống, đây là thời điểm để tôn vinh các vị Thần cũng như tổ tiên, và tuân theo các phong tục độc đáo. Dưới đây là một số hoạt động mà bạn có thể tham gia, và hòa mình vào một trong những dịp lễ nổi tiếng nhất thế giới, ngay tại nhà riêng của bạn (hoặc căn hộ, hay ký túc xá, tùy trường hợp):


Dọn dẹp


BM


Năm mới là dịp dành cho những khởi đầu mới, và ai cũng muốn bắt đầu với sự tươi mới. Chính vì vậy, chín ngày trước thềm năm mới được dành cho việc tổng vệ sinh nhà cửa. Bây giờ, trước khi xem nhẹ hình thức ăn mừng này, bạn nên biết rằng chổi không chỉ quét bụi, mà còn quét đi những vận xui. Quan trọng là bạn phải quét từ các góc đến giữa phòng, sau đó quét sạch các điều xui rủi ra ngoài qua cửa sau. Tuy nhiên, vào ngày đầu Năm Mới, chổi và dụng cụ hốt rác được giữ nguyên cẩn thận để vận may mới đến có thể ở lại trong nhà và không bị quét nhầm. Thật đấy việc dọn dẹp vào ngày đầu Năm Mới là điều kiêng kỵ.


Mừng tuổi với bao lì xì đỏ


BM


Bạn đã kết hôn hay đã lên chức ông bà? Nếu vậy, hãy chuẩn bị ví tiền của mình. Trong dịp Tết Nguyên Đán, các cặp vợ chồng và ông bà có niềm vui truyền thống là phát những phong bao lì xì nhỏ màu đỏ có chứa tiền cho những người độc thân (chủ yếu là trẻ em). Người ta tin rằng “tiền lì xì” như vậy sẽ mang lại may mắn cho trẻ em trong năm tới, đồng thời bảo vệ chúng khỏi tà ma. Để có sự may mắn tối đa, hãy đặt bao lì xì dưới gối suốt bảy ngày trước khi mở nó ra.


Tuy nhiên, không phải lì xì bao nhiêu cũng được. Không chỉ là sự hào phóng, quan trọng là bạn nên lì xì với số tiền chẵn. Người Trung cộng đặc biệt thích số tám và các bội số và ước số của nó. Tại sao lại là số tám? Vì trong tiếng Trung, từ số tám (ba trong tiếng Quan Thoại, và đặc biệt là fa trong tiếng Quảng Đông) phát âm nghe giống từ phát tài (fa). Bằng mọi giá, tránh mừng tuổi với tiền mừng số lẻ chúng thường được dành cho đám tang!

 

Bày biệnvà nói những lời may mắn


BM


Một phong tục Trung Hoa truyền thống khác là treo những câu đối lan tỏa những lời chúc năm mới tốt đẹp đến tất cả mọi người treo câu đối trên và xung quanh cửa sổ lẫn cửa ra vào. Có thể bạn đã từng nhìn thấy những mảnh giấy đỏ có chữ (ký tự) màu vàng hoặc đen vào thời điểm này trong năm. Vâng, đó không chỉ là đồ trang trí mà chúng còn mang theo những thông điệp tốt lành.


Một trong những chữ được ưa thích là chữ “Xuân”, tượng trưng cho mùa Xuân sắp đến. Vâng, mặc dù Tết Nguyên Đán bắt đầu từ mùa đông, nhưng nó báo hiệu mùa Xuân đang gần kề. Cũng vì lý do này, ở Trung cộng, Tết còn được gọi là Lễ hội Mùa Xuân. Những chữ phổ biến khác là “phúc,” “hạnh phúc,” “an khang,” và “trường thọ.”


Một vài cụm từ cũng thường được nói giữa các thành viên trong gia đình và bạn bè, chẳng hạn như “vạn sự như ý,” nôm na là “chúc mọi điều tốt lành sẽ đến với bạn” hoặc “mong mọi điều ước của bạn sẽ trở thành sự thực.”


Ăn ngon, nhưng đừng lật cá!


BM


Tương tự như bữa tối Giáng Sinh hay Lễ Tạ Ơn, bữa tối Đêm Giao Thừa thực sự là một bữa tiệc với những món ngon tuyệt vời, mừng gia đình đoàn viên. Thực đơn khác nhau tùy theo vị trí địa lý, nhưng cá là món ăn thường được yêu thích. Vì sao ư? Bởi vì, dĩ nhiên rồi, từ “cá” tiếng Hoa là “yu,” là một từ đồng âm với sự sung túc.


Trong ẩm thực Trung cộng, cá thường được bày nguyên con trên đĩa, và ăn từng mặt một. Sau khi ăn hết nửa trên, nên gỡ xương sống thay vì lật cá, để tránh biến phần dư dả của bạn đảo ngược thành thiếu hụt.


Các món ăn phổ biến khác:


BM

·       Si co, đc bit là  min bc Trung cng, bt được nhào nn ging như thi vàng.

·       Quýt, như ký t ca qu cam, “ju”, phát âm ging như ji (cát tường).

·       Ht dưa và ht hướng dương, tượng trưng cho s sinh sôi, ny n.

·       Bánh niên cao, còn được gi là bánh Năm Mi, rt ph biế min đông Trung cng.

·       Bánh được làm t bt go nếp do, dính, đng âm vi “năm may mn.”


Nhìn chung, lễ mừng Năm Mới là thời gian để các gia đình tận hưởng niềm vui của sự đoàn viên và có nhiều hy vọng tươi sáng vào năm mới. Vì vậy, nếu bạn muốn tham gia bữa tiệc Tết Nguyên Đán, hãy nhấc điện thoại và gọi cho mẹ, cho bà, cho con trai, họ hàng hay bất kỳ ai đó và chúc họ một Năm Mới hạnh phúc!


Tất cả chúng tôi tại Shen Yun gửi tới bạn lời chúc: Cầu mong bạn có một năm mới Phát tài, Sung túc và Cát tường, và tất nhiên, là an khang và hạnh phúc!




Thiên Ân


baomai.blogspot.com

Tiền hoặc tài sản tài chính vô thừa nhận
24 loài hoa mai & Tết
Khoai lang: Nguồn dinh dưỡng dồi dào cho sức khỏe
Bài học tại cửa hàng thực phẩm
Nội tình cuộc đối đầu sắp diễn ra tại biên giới Texas
Lợi ích sức khỏe của thực phẩm vị đắng
Một chiến lược phi quân sự để đối phó với Trung cộng
Chúng tôi cần mọi người hiệp lực trong cuộc chiến này
Cuộc tổng tuyển cử dài nhất
UPS thông báo cắt giảm 12,000 việc làm
Táo Quân cưỡi cá chép về Trời
Nông nghiệp tiểu bang lo các cam kết phát thải ròng = 0
Trump thua kiện, phải bồi thường 83,3 triệu vì tội phỉ báng
Joe Biden bất đồng với Thống Đốc Abbott trong việc bảo vệ Biên Giới
Xét nghiệm máu đơn giản trong chẩn đoán bệnh Alzheimer
Tuấn Ngọc: ‘Ngày nào cũng phải học hỏi’
ĐCS_TC can thiệp vào chu kỳ bầu cử của Hoa Kỳ
Liệu quân đội Trung cộng có yếu hơn chúng ta nghĩ?
Câu chuyện Có Thật về hai nước Mỹ
Người Mỹ lũ lượt rời khỏi New York và California

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.