Thursday, February 8, 2024

Hoa Kỳ mua hàng từ Mexico nhiều hơn Trung cộng

 BM

Theo dữ liệu mới của Cục Thống kê Dân số, năm ngoái, Hoa Kỳ đã nhập cảng hơn 475.6 tỷ USD hàng hóa từ Mexico và xuất cảng khoảng 323.2 tỷ USD sang nước láng giềng phía Nam này.


Ngoài ra, nhập cảng tháng 12/2023 từ Nam Hàn đã đạt mức cao kỷ lục lên tới 116 tỷ USD.


Hoa Kỳ có thâm hụt thương mại 152.38 tỷ USD với Mexico, tăng 16% so với năm trước.


BM


Để so sánh, Hoa Kỳ đã mua khoảng 427 tỷ USD hàng hóa từ Trung cộng và chuyển đi số hàng hóa gần 148 tỷ USD. Thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ với Bắc Kinh là gần 280 tỷ USD, giảm 27% kể từ năm 2022.


Điều đó khiến Mexico trở thành nguồn nhập cảng chính thức chính.


Lần cuối cùng thương mại của Hoa Kỳ với Mexico vượt qua thương mại với Trung cộng là vào năm 2002. Năm đó, thương mại Hoa Kỳ-Mexico đạt tổng trị giá khoảng 232 tỷ USD trong khi thương mại Hoa Kỳ-Trung cộng là gần 148 tỷ USD.


Như một phần trong sự thay đổi ngày càng tăng trong xu hướng thương mại toàn cầu, dữ liệu của Cục Thống kê Dân số xác nhận rằng nhập cảng từ Nam Hàn đã đạt mức cao kỷ lục vào tháng 12/2023, lên tới 116 tỷ USD. Đây là năm thứ ba liên tiếp lượng nhập cảng từ quốc gia này tăng. Thêm vào đó, thâm hụt thương mại với Đức, Ấn Độ, Ý, và Đài Loan đã chạm mức kỷ lục.


Nhìn chung, thâm hụt thương mại hàng hóa và dịch vụ của Hoa Kỳ đã giảm 19% so với cùng thời kỳ năm ngoái xuống còn 773.4 tỷ USD. Xuất cảng tăng 35 tỷ USD lên 3.05 ngàn tỷ USD và nhập cảng giảm 142.7 tỷ USD xuống dưới mức 3.83 ngàn tỷ USD một chút.


Đó là mức giảm mạnh nhất kể từ năm 2009 trong bối cảnh các công ty nỗ lực hạn chế tích tụ hàng tồn kho và mô hình chi tiêu của người tiêu dùng chuyển từ hàng hóa sang dịch vụ.


Thâm hụt hàng hóa đã giảm 121.3 tỷ USD xuống còn 1.06 ngàn tỷ USD, trong khi thặng dư dịch vụ tăng 56.4 tỷ USD lên 288.2 tỷ USD.


Dữ liệu thương mại tiết lộ thêm rằng xuất cảng thực phẩm, thức ăn chăn nuôi và nhập cảng hàng tiêu dùng ở mức thấp nhất kể từ năm 2020.


Các chuyến hàng vốn, hàng tiêu dùng, và xe cơ giới đạt mức cao kỷ lục.


Thặng dư xăng dầu tăng lên mức cao nhất mọi thời đại là 30.1 tỷ USD do xuất cảng khí đốt tự nhiên và dầu mỏ sụt giảm vào năm 2023.


Vào tháng 06/2018, Tổng thống đương thời Donald Trump đã áp đặt mức thuế 25% đối với 50 tỷ USD hàng hóa Trung cộng. Bắc Kinh đã trả đũa bằng một bộ thuế quan riêng, nhắm vào hơn 1,100 mặt hàng xuất cảng của Hoa Kỳ.


Cựu tổng thống, và cũng là ứng cử viên tổng thống hàng đầu của Đảng Cộng Hòa này tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn gần đây với chương trình “Sunday Morning Futures” của Fox News rằng ông đang xem xét áp thuế 60% đối với hàng hóa Trung cộng nếu đắc cử, đồng thời lưu ý rằng ông không tìm cách gây ra một cuộc chiến thương mại khác.


“Chúng ta phải làm điều đó,” cựu Tổng thống Trump nói. “Đó không phải là một cuộc chiến thương mại. Tôi đã làm rất tốt với Trung cộng trong mọi việc. Tôi muốn Trung cộng làm tốt, tôi thực sự muốn như vậy.”


Tổng thống Joe Biden đã giữ nguyên phần lớn các mức thuế quan thời ông Trump. Tuy nhiên, các báo cáo cho thấy Tòa Bạch Ốc đang xem xét tăng gấp đôi chính sách thương mại này bằng cách tăng thuế đối với nhiều mặt hàng khác nhau của Trung cộng, chẳng hạn như xe điện, như một phần trong nỗ lực của chính phủ Tổng thống Biden nhằm tăng cường lĩnh vực năng lượng sạch trong nước.


Trước đông đảo thành viên nghiệp đoàn United Auto Workers, Tổng thống Biden hứa rằng ông sẽ “không để” Trung cộng thống trị thị trường xe điện toàn cầu “bằng cách sử dụng các hành vi thương mại không công bằng.”


BM

Trong năm qua, Tổng thống Biden đã bắt tay vào chiến dịch đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu bằng cách không còn phụ thuộc hoàn toàn vào Trung cộng. Các quan chức Hoa Kỳ mô tả điều này là nhằm giảm thiểu rủi ro thay vì tách rời, mở rộng quan hệ thương mại với nhiều quốc gia, đặc biệt là các quốc gia ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.


“Hoa Kỳ không tìm cách tách rời khỏi Trung cộng,” Bộ trưởng Ngân khố Janet Yellen cho biết trong bài diễn văn hồi tháng 11/2023 tại một sự kiện của Hiệp hội Á Châu.


Bà nói, sự tan rã giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ dẫn đến “những tác động tiêu cực đáng kể trên toàn cầu” và “chỉ đơn giản là không thực tế.”


“Thay vào đó, chúng tôi đang giảm thiểu rủi ro và đa dạng hóa bằng cách đầu tư trong nước và tăng cường liên kết với các đồng minh và đối tác trên toàn thế giới.”


Nền kinh tế Trung cộng đã trải qua sự hỗn loạn trong năm qua, do sự sụp đổ trong lĩnh vực địa ốc và những thách thức về nợ ngày càng gia tăng. Thị trường chứng khoán đã phản ứng trước tình trạng hỗn loạn này bằng cách giảm điểm mạnh, khiến Bắc Kinh phải cung cấp gói giải cứu.


Chủ tịch Hệ thống Dự trữ Liên bang Jerome Powell thừa nhận những gì đang diễn ra ở Bắc Kinh, đồng thời lưu ý rằng khó có khả năng Hoa Kỳ sẽ phải gánh chịu sự bất ổn.


Ông Powell nói với chương trình “60 Minutes” của CBS News, “Miễn là những gì xảy ra ở Trung cộng không dẫn đến sự gián đoạn đáng kể trong nền kinh tế hoặc hệ thống tài chính, thì chúng ta có thể cảm nhận được một chút những tác động đối với Hoa Kỳ, nhưng tác động sẽ là không lớn đến thế.”


Khuyến khích quay trở lại nội địa


BM


Tổng thống Biden đã thúc đẩy việc đưa hoạt động sản xuất của Hoa Kỳ trở về nước và hoạt động từ ngoại quốc về nội địa như một phần của đạo luật mang tính bước ngoặt của chính phủ Tổng thống Biden Đạo luật Giảm Lạm Phát và Đạo luật CHIPS và Khoa học.


Bằng cách gia hạn hàng trăm tỷ USD trợ cấp của liên bang và tiểu bang, cho dù là thông qua trợ cấp hay tín thuế, Tòa Bạch Ốc đã hy vọng bảo đảm được rằng sẽ có thêm nhiều tập đoàn trong và ngoài nước thành lập hoặc mở rộng sự hiện diện của họ ở các tiểu bang.


Thách thức đối với ngành là ngành sản xuất của Hoa Kỳ đang mắc kẹt trong tình trạng thu hẹp hoặc trì trệ, tùy thuộc vào các số liệu.


Chỉ số Nhà quản lý Mua hàng (PMI) của Viện Quản lý Cung ứng, thước đo xem lĩnh vực sản xuất đang tăng trưởng hay thu hẹp, đã bị sa lầy trong vùng thu hẹp trong tháng thứ 15 liên tiếp vào tháng Một.


S&P Global đã báo cáo hoạt động mở rộng của nhà máy vào tháng trước và ghi nhận chỉ số PMI sản xuất tốt nhất của Hoa Kỳ kể từ tháng Chín năm 2022. Đây chỉ là lần đọc PMI tích cực thứ ba kể từ tháng 12/2022.


Một loạt các nhà kinh tế cho rằng chính sách công nghiệp hiện tại không trợ giúp cho sự hồi sinh của ngành sản xuất Hoa Kỳ.


BM


Ông Jason Sorens, nhà kinh tế học của Viện Nghiên cứu Kinh tế Hoa Kỳ, cho biết, thay vào đó, những hoạt động lập pháp này là một cách khác để “nói rằng chính phủ liên bang chọn ai là người thắng và kẻ thua.”


Ông Sorens viết trong một bài xã luận của Fox News: “Chưa một nhà máy vi mạch bán dẫn được trợ cấp nào khai trương, và sản lượng sản xuất giảm nhẹ.”




Andrew Moran  _  Vân Du


https://baomai.blogspot.com/

Trung cộng đang gài bẫy Mỹ về trí tuệ nhân tạo
Ngân hàng đã thắt chặt tiêu chuẩn cho vay
Trung cộng tấn công cơ sở hạ tầng khi có xung đột
Nợ gia đình tăng vọt lên mức kỷ lục 17.5 ngàn tỷ USD
Cách tận hưởng Tết Nguyên Đán tại nhà
Tiền hoặc tài sản tài chính vô thừa nhận
24 loài hoa mai & Tết
Khoai lang: Nguồn dinh dưỡng dồi dào cho sức khỏe
Bài học tại cửa hàng thực phẩm
Nội tình cuộc đối đầu sắp diễn ra tại biên giới Texas
Lợi ích sức khỏe của thực phẩm vị đắng
Một chiến lược phi quân sự để đối phó với Trung cộng
Chúng tôi cần mọi người hiệp lực trong cuộc chiến này
Cuộc tổng tuyển cử dài nhất
UPS thông báo cắt giảm 12,000 việc làm
Táo Quân cưỡi cá chép về Trời
Nông nghiệp tiểu bang lo các cam kết phát thải ròng = 0
Trump thua kiện, phải bồi thường 83,3 triệu vì tội phỉ báng
Joe Biden bất đồng với Thống Đốc Abbott trong việc bảo vệ Biên Giới
Xét nghiệm máu đơn giản trong chẩn đoán bệnh Alzheimer

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.