Tuesday, February 27, 2024

Con sóc chuột nơi phố thị

 BM

Sống ở thành phố, tôi đã quen với những tòa nhà cao tầng và dòng xe cộ tấp nập. Đôi khi thoáng nhìn thấy vẻ đẹp của thiên nhiên giữa sự nhộn nhịp hối hả, đều khiến tôi cảm thấy vui vẻ thật lâu.


Các con tôi thích những con động vật nhỏ, nhưng ngày thường không có nhiều cơ hội gặp chúng. Vì vậy, cứ cách một khoảng thời gian, chúng tôi sẽ đi sở thú, để cho các con được ngắm nhìn thỏa thích. Những con động vật nhỏ không thể thường xuyên bắt gặp ở bên ngoài sở thú. Vậy mà, cách đây không lâu, chúng tôi đã gặp được một con sóc chuột. Đối với các con mà nói, đây quả thật là điều bất ngờ “vĩ đại.”


BM


Ngày hôm đó, chúng tôi đi ra ngoài và đứng đợi xe tại trạm xe bus. Sau khi tra xem bảng biểu thời gian của xe, biết rằng phải đợi thêm một lúc nữa thì xe bus mới có thể tới, chúng tôi bèn đi đến dưới một gốc cây lớn cách trạm xe bus không xa để chơi đùa. Đó là một cây vừa cao vừa to, chúng tôi ở phía dưới gốc cây, vừa đi dạo, vừa ngửa đầu nhìn lên tán cây. Bất ngờ chúng tôi nhìn thấy một con sóc chuột đang chạy xuyên qua giữa các cành cây.


Tôi cho rằng mình đã nhìn lầm rồi, nên thử chớp mắt mấy cái rồi nhìn lại lần nữa, xác nhận đó quả đúng là con sóc chuột. Trong chốc lát, nó đã thoăn thoắt chạy về phía trước, thỉnh thoảng lại dừng lại, bận bịu làm điều gì đó. Mỗi một động tác của nó đều rất đáng yêu. Các con của tôi vô cùng phấn khích, chăm chú quan sát con sóc chuột rất lâu, vui vẻ vỗ tay và cười lên thích thú. Mặc dù trước đây chúng tôi cũng đã nhìn thấy sóc chuột nhiều lần, nhưng con sóc chuột trước mắt tôi lúc này thật sự rất đặc biệt.


Trong ấn tượng của tôi, sóc chuột rất cảnh giác. Chúng thường sống ở vùng rừng núi sâu hoặc trong những công viên yên tĩnh. Khi thấy có người lại gần, chúng bèn sẽ chạy đi. Ấy thế mà con sóc chuột trước mắt này lại sống thoải mái tự tại giữa chốn đô thị, dường như hoàn toàn không quan tâm đến thế giới bên ngoài. Nó chỉ vô tư tự tại, chạy bên này nhảy bên kia thoăn thoắt, không hề mảy may để ý đến nhóm người và dòng xe cộ đông đúc hối hả bên đường.


BM


Tôi rất lấy làm lạ, sóc chuột sao lại có thể xuất hiện giữa chốn phố thị ồn ào như vậy? Vì sao nó không trở về với rừng núi? Nghĩ đi nghĩ lại, vẫn không thể hiểu được tại sao. Có lẽ con sóc chuột còn có nơi ở khác yên tĩnh hơn, chỉ là thỉnh thoảng chúng đến đây để kiếm thức ăn mà thôi. Hơn nữa, người dân nơi đây rất thân thiện với những con động vật nhỏ, không gây hại gì cho chúng. Loài sóc chuột tự nhiên cũng sẽ không cần trốn tránh con người nữa.


Vài ngày sau, chúng tôi lại một lần nữa đi qua đoạn đường đó. Tôi theo bản năng ngẩng đầu nhìn lên cây kia. Thật ra, tôi chỉ là tùy ý nhìn xem thử thôi, thật không nghĩ sẽ gặp lại con sóc chuột ấy. Thế nhưng, điều ngạc nhiên bất ngờ lại đến một lần nữa. Con sóc chuột thế mà vẫn ở trên cây, lúc thì chạy nhảy, lúc thì dừng lại, vẫn đáng yêu như ngày nào. Các con tôi vẫn nán lại rất lâu ở dưới gốc cây như lần trước.


Về sau, chúng tôi còn nhìn thấy con sóc chuột kia thêm vài lần nữa. Tôi dần dần hiểu ra rằng, có lẽ nó sinh sống ở khu vực đó. Một con sóc chuột sống ở trong thành phố, hẳn là rất có cá tính. Mặc dù không biết nó đến từ đâu, nhưng gặp được nó giữa thành phố đầy hối hả và nhộn nhịp này cũng là một câu chuyện tuyệt vời. Các con có thêm điều để quan tâm, cũng có thêm nơi để ra ngoài vui chơi.


BM


Con sóc chuột nhỏ bé xinh xắn, mặc dù đã rời xa núi rừng, nhưng cũng có thể tìm được nơi ở cho riêng mình giữa chốn đô thị, không những thế, nó còn có một cuộc sống rất tốt đẹp. Điều này cũng khiến con người phải suy ngẫm rất nhiều. Cuộc sống vốn dĩ không đơn giản. Mỗi người tại mỗi thời điểm khác nhau đều sẽ gặp phải những trở ngại khó vượt qua, nhưng thế giới này rất rộng lớn, rất bao dung. Chỉ cần chịu khó tìm kiếm, mặc dù có vẻ như không có khả năng, nhưng cuối cùng chúng ta rồi sẽ tìm được nơi phù hợp cho bản thân mình.




Thanh Tùng  _  Lãnh Vọng


BM
Nghị trình khí hậu đang thúc đẩy tăng giá thực phẩm
Giả dối ngụy danh sự thật
Trí tuệ nhân tạo: Niềm hy vọng, sự cường điệu, hay một thảm họa?
Chi phí nhà ở tăng cao khiến các gia đình Mỹ gặp khó khăn
Liên Hiệp Quốc đứng sau hỗn loạn biên giới Hoa Kỳ - Mexico
Phòng thí nghiệm sinh học Trung cộng ở California
Báo Mai Music_59 "Mùa Xuân Đầu Tiên"
FBI cảnh báo về các trò lừa đảo mã QR
Biện lý Willis và công tố viên làm rõ về mối quan hệ và các chi phí trong phiên điều trần về hành vi sai trái
Gia đình Mỹ đang rơi vào bẫy nợ
Phòng ngừa và điều trị bệnh Gout
Năm loại thực phẩm hàng đầu chứa nấm mốc
Những thách của các ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024
Con đường dẫn tới bom nguyên tử của Mỹ
Cuộc khủng hoảng biên giới
Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc đang tài trợ cho cuộc khủng hoảng biên giới
Cởi giày trước khi vào nhà
Tucker Carlson gặp TT Putin: Một cuộc phỏng vấn chưa từng có
Mua GDP ‘ngoạn mục’ bằng 2.7 ngàn tỷ USD
Cách biến môi trường làm việc thành nơi hạnh phúc

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.