Friday, February 2, 2024

Bài học tại cửa hàng thực phẩm

 BM

Đôi khi, chúng ta trở nên quá quen thuộc với những kỳ quan của thế giới đến mức chúng ta không còn trầm trồ về chúng nữa.


Chúng ta mang theo một kho thông tin lớn hơn cả Thư viện Quốc hội trong túi áo mà không lấy gì làm kinh ngạc lắm. Chúng ta cho một hộp thực phẩm đông lạnh vào một thiết bị ở phía trên lò nướng, nhấn một vài nút, và chỉ trong chốc lát, chúng ta đã có thể thưởng thức một bữa ăn nóng hổi.


Chúng ta nên thêm các cửa hàng thực phẩm vào danh mục những điều kỳ diệu hiển nhiên này. Các nhu yếu phẩm và món ngon trong các cửa hàng này vượt xa những món từng được tìm thấy trong các chợ lớn của châu Âu thời trung cổ. Thờ ơ với những kho báu ngập tràn xung quanh, chúng ta đẩy những chiếc xe mua sắm xuống lối đi được thắp sáng bằng đèn huỳnh quang, đầy ắp thực phẩm và thức uống, vượt xa trí tưởng tượng điên rồ nhất của tổ tiên chúng ta cách đây không lâu.


Và sự dồi dào mà chúng ta gọi là siêu thị này cũng mang đến rất nhiều cơ hội học tập cho trẻ em.


Các vật dụng cần chuẩn bị và những lưu ý


BM


Bất cứ ai có con cháu trong giai đoạn từ mầm non tới lớp 7 đều có thể biến một chuyến đi đến cửa hàng thực phẩm thành một chuyến đi thực địa, một chuyến thám hiểm hầu như không cần chuẩn bị nhiều. Tất cả những gì các em cần là một cây bút mực hoặc bút chì, một cuốn sổ tay loại sổ ghi chép cầm vừa tay nhất và một chút nhiệt tình được tiết chế bằng cách cư xử đúng mực. Điều này có nghĩa là không chạy nhảy, không nói chuyện lớn tiếng, và không cầm những món hàng không cần thiết.


Và như vậy, bạn đã sẵn sàng lên đường.


Toán học


BM

Cửa hàng thực phẩm của bạn là một kho tàng lớn chứa đựng những bài học thực tiễn, ngay tại chỗ về số học. Các mức giá ở đây được lấy từ chuyến đi của tôi đến Cửa hàng thực phẩm và Nhà thuốc Martin ở Front Royal, tiểu bang Virginia, vào ngày 13/10.


Đối với các bé mầm non, bạn có thể thực hiện các bài học đếm. Có bao nhiêu cuộn khăn giấy trong gói? Có bao nhiêu chiếc bánh doughnut trong hộp trên kệ hàng giảm giá?


Đối với các bé ở giai đoạn đầu bậc tiểu học, bạn có thể dễ dàng dạy phép cộng và trừ. Nếu chuối có giá 49 cent/pound, thì hai pound chuối có giá bao nhiêu? Táo Honey Crisp được giảm giá còn 1.99 USD một pound, thì một pound chuối và một pound táo sẽ có giá bao nhiêu? Giá mỗi pound táo đắt hơn mỗi pound chuối bao nhiêu? Nếu ngũ cốc thương hiệu Rice Chex có giá là 3.19 USD cho hộp 12 ounce và ngũ cốc loại thường cùng kích thước có giá 5.29 USD, bạn sẽ tiết kiệm được bao nhiêu nếu mua loại ngũ cốc rẻ hơn?


Phép nhân và phép chia cho các bé lớn hơn cũng được vận dụng theo cách tương tự. Nếu một quả táo nặng khoảng 1/2 pound, thì 14 quả táo nặng bao nhiêu? Nếu một hộp yến mạch cán 42 ounce đủ cho khoảng 30 phần ăn, thì một gia đình bốn người, ăn sáng với yến mạch hai lần một tuần sẽ dùng hộp yến mạch đó trong bao lâu? Các em cũng có thể học về tỷ lệ phần trăm. Giá của hai hộp Rice Chex chênh lệch nhau bao nhiêu phần trăm?


Bạn cũng có thể dạy phép so sánh qua việc mua sắm với đơn vị đo lường và giá cả. Nửa gallon kem vani đang được giảm giá, nhưng mua hai hộp nhỏ đó có rẻ hơn mua hộp lớn một gallon không?


Bạn hãy yêu cầu cả nhóm viết ra các bài toán trong sổ ghi chép của các em và sau đó tìm ra đáp án trong khi các em thưởng thức một món ăn ngon tại quán cà phê gần đó.


Trò chơi truy tìm đồ vật theo địa lý


BM


Cũng trong chuyến đi đó, tôi đã tìm kiếm các sản phẩm từ các quốc gia khác ngoài Hoa Kỳ. Chỉ trong vòng chưa đầy bốn phút nói chung, tôi biết phải tìm ở đâu tôi đã tìm thấy phô mai Alouette Brie từ Pháp, Phô mai dê kiểu Van Kaas Gouda từ Hà Lan, Bánh quy Amoretto Astor từ Ý (chúng tình cờ ở gần quầy phô mai), cá Mahi Mahi (cá nục heo) từ Peru, và Cua Jumbo đóng hộp từ Ấn Độ.


Mục đích của trò chơi này dành cho trẻ em rất đơn giản: trong một khoảng thời gian nhất định, tìm càng nhiều sản phẩm đến từ các quốc gia khác càng tốt. Các em phải ghi lại tên thương hiệu, sản phẩm, quốc gia xuất xứ, trong khi vẫn trong tầm giám sát của bạn.


Tuy nhiên, trò chơi không kết thúc ở đó. Khi trở về nhà, bạn hãy nhập các sản phẩm vào máy tính hoặc mở tập bản đồ và yêu cầu các em xác định vị trí các quốc gia xuất cảng các mặt hàng đó. Hãy yêu cầu các em viết ra tên thủ đô của mỗi quốc gia và bất kỳ thông tin nào khác mà bạn giao cho các em tìm kiếm.


Người Mỹ nổi tiếng là thiếu kiến thức về địa lý. Trò chơi này tại cửa hàng thực phẩm sẽ nâng cao hiểu biết của con bạn về thế giới xung quanh.


Khoa học và dinh dưỡng


BM


Hãy cho trẻ em tìm kiếm khu nông sản và chọn một loại trái cây hoặc rau quả mà các em yêu thích. Khi về nhà, bạn hãy yêu cầu các em tìm kiếm trực tuyến thông tin về giá trị dinh dưỡng và lượng calo của các sản phẩm đó. Ăn nho có lợi ích gì cho sức khỏe? Dưa lưới chứa các chất dinh dưỡng nào? “Mỗi ngày một quả táo, bác sĩ không cần ghé thăm” – câu này có đúng không? Còn rau bina được biết đến như một siêu thực phẩm của nhân vật hoạt hình Popeye thì sao? Hãy tìm hiểu trực tuyến, và học sinh của bạn sẽ biết được câu chuyện một nhà khoa học Đức đặt sai dấu phẩy thập phân và đã khiến cho rau bina nổi tiếng với lợi ích sức khỏe hết sức ấn tượng.


Hãy kiểm tra các kệ chứa vitamin, cả loại tổng hợp và tự nhiên. Hãy yêu cầu các em ghi lại tên của một số vitamin, và một lần nữa dùng máy tính khi về nhà để tìm hiểu những lợi ích mà các loại vitamin này mang lại. Hãy đặt câu hỏi cho trẻ em trong quá trình tìm kiếm trực tuyến này, chẳng hạn như “Tại sao vitamin của trẻ em thường được tạo hình con vật?” hoặc “Các vitamin dạng viên ngậm dưới lưỡi có tốt hơn các vitamin dạng uống thông thường không?”


Cách thị trường vận hành


BM


Năm 1958, Leonard Re đã xuất bản tiểu luận “I, Pencil,” (Tôi là cây bút chì) kể câu chuyện về “bàn tay vô hình” tham gia vào việc tạo ra một cây bút chì đơn giản. Tác phẩm đã miêu tả tuyệt vời cách thị trường tự do tạo ra hàng hóa mà chúng ta sử dụng. Học sinh ở các lớp cuối tiểu học có thể thưởng thức một bộ phim hoạt hình ngắn trên YouTube dựa trên câu chuyện này.


Cửa hàng thực phẩm có bán bút chì, nhưng bạn có thể tự tạo ra phiên bản của mình theo câu chuyện của Re. Ví dụ bạn có thể đặt ra câu chuyện “I, Orange” (Tôi là một một quả cam). Cam đến từ đâu? Làm thế nào để vận chuyển cam đi hàng ngàn dặm mà không bị hư hỏng? Có bao nhiêu người tham gia vào việc đưa một quả cam từ tiểu bang California, Florida, hoặc Brazil đến một đứa bé sống ở Front Royal? Hãy tìm kiếm trực tuyến “hành trình đưa một quả cam đến cửa hàng thực phẩm” và bạn sẽ tìm thấy các video, chẳng hạn như bộ phim của Curiosity Quest, và các bài viết giải thích hành trình hấp dẫn này.


Một bài học về sự ngạc nhiên và lòng biết ơn


BM

Đây là bài tập cuối cùng. Phần này không cần sổ ghi chép hoặc bút chì.


Hãy tìm một vị trí trong cửa hàng có tầm nhìn tốt. Hãy yêu cầu các học sinh quan sát xung quanh và hỏi các em nhìn thấy được những gì trong một phút. Đó có thể là bất cứ thứ gì từ ổ bánh mì, thùng sữa, đến xe đẩy mua sắm và hàng tủ đông. Khi hết một phút, hãy yêu cầu các em dừng lại. Đến lúc đó, ắt hẳn các em đã có tên của 25, 30, 40 sản phẩm.


Sau đó, hãy chỉ ra rằng mọi thứ trong cửa hàng thực phẩm này đều được tạo ra từ trí óc và đôi bàn tay con người. Từ bức tường, mái nhà đến túi gừng đó tất cả đều như thế. Bạn cũng hãy chỉ ra cho các em, rằng hàng ngàn người, bằng cách này hay cách khác, đã giúp cửa hàng này hoạt động, và hàng ngàn người phụ thuộc vào nơi đây để sinh tồn. Tất cả những người đã tạo ra và mang những hàng hóa này đến nơi đây đều xứng đáng nhận được lời cảm ơn và chúc phúc của chúng ta.


Hãy để con bạn thực sự hiểu được một cửa hàng thực phẩm là gì: một phát minh của loài người mà hằng ngày cung cấp thức ăn cho những ai đến mua sắm.


Nếu may mắn, bạn chính là vừa dạy cho các em một trong những bài học quý giá nhất: lòng biết ơn.




Jeff Minick  _  Minh Châu

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.