Wednesday, February 28, 2024

Cua VIỆT _ Cua MỸ

 BM

Trong bài viết có tựa “Trong hoàn cảnh đất nước hiện tại, cộng đồng người Việt Quốc Gia hải ngoại chúng ta phải làm gì?” của một tác giả mà tôi đã quên tên, có nhận xét như sau:


“...Đã có rất nhiều bậc trí thức, vị vọng bàn về vấn đề này và đã đưa ra nhiều ý kiến rất hay. Tôi chỉ xin được nêu lên một vài điều không nên làm và nên làm.


Điều không nên làm: Tất cả chúng ta – người Việt Nam – được thừa hưởng một kho tàng quá ư là dồi dào của tiền nhân để lại. Đó là một kho chuyện. Lãnh vực nào cũng đầy chuyện. Và vì thế chúng ta có cái tật “nhiều chuyện”. “Nhiều chuyện” có khi hay mà cũng có khi dở. Nhưng thực tế, ít khi chúng ta có thể ngồi lại để nói chung với nhau về một câu chuyện mà thôi.


BM


Khi một người VN và một người Nhật ngồi đấu lý với nhau thì người Việt ăn đứt người Nhật. Khi có 10 người Nhật ngồi lại với nhau thì họ thành một công ty đàng hoàng, trong khi đó, 10 người Việt ngồi chung với nhau thì đó là một cái chợ, một “công ty năng tan”, chứ không phải công ty đàng hoàng.


Trong các buổi sinh hoạt chính trị tại Hoa Kỳ, ví dụ: trong một buổi vận động tranh cử chẳng hạn. Quý vị đã thấy cả mấy chục ngàn người la hét, vỗ tay, hoan hô hay đả đảo ầm ĩ. Nhưng họ không bao giờ mất trật tự. Tuy có lúc cả hội trường ồn ào, nhưng khi diễn giả nói thì mọi người lại im lặng. Có nghĩa là tất cả hội trường dù đông đảo cách mấy, họ vẫn chỉ cùng với diễn giả nghe và bàn thảo về một đề tài thôi.


Còn người VN ồn ào, nhốn nháo từ đầu tới cuối, không ai nghe ai. Chúng ta không bàn một chuyện mà là bàn cả trăm chuyện một lúc. Nhưng kết cục, chẳng chuyện nào ra chuyện nào cả.


Người ta kể chuyện có 2 giỏ cua để gần nhau. Một giỏ đựng cua Mỹ. Một giỏ đựng cua VN. Chỉ sau một thời gian ngắn, mọi con cua Mỹ đã bò khỏi giỏ và tất cả đều được giải thoát. Nhưng giỏ đựng cua VN thì còn nguyên, không có con nào bò thoát, vì hễ con nào bò lên là con bên dưới lôi xuống, cho nên chẳng con nào chạy thoát được.


BM


Chúng ta không bao giờ chịu nhường nhịn nhau. Lại còn thù dai vô chừng. Tại Hoa Kỳ này, sau một kỳ bầu cử, các chính trị gia bên thua cũng như bên thắng, họ đã bắt tay làm hòa với nhau từ lâu rồi mà chúng ta vẫn còn đang tranh cãi kịch liệt, đến nỗi không thèm nhìn mặt nhau nữa.”


Nhận xét này đem áp dụng vào cộng đồng người Việt Quốc Gia tại Hoa Kỳ trong cuộc bầu cử sơ bộ năm 2022 vừa qua thì không sai một chút nào, nhất là cuộc bầu cử vào chức Nghị viên Khu vực 7 của thành phố San Jose, miền Bắc tiểu bang California.


“Ban vận động” của “ứng cử viên nhiều lần” Vân Lê đã “hạ quyết tâm tát cạn, bắt lấy” đối với “ban vận động” của “ứng cử viên lần thứ nhất” Biên Đoàn.


Không biết bà ứng cử viên Vân Lê có chút nào “đỏ mặt” khi “ban vận động” của bà dùng “những chữ rất gợi hình” để gọi cái mặt của ông ứng cử viên Biên Đoàn?

Nhiều năm trước đây, ở miền Bắc California, ngay ở thành phố San Jose có tổ chức gọi là “Liên Hội Người Việt Quốc Gia Bắc California” do “tứ nhân bang” là các ông Vũ Văn Lộc tức nhà văn Giao Chỉ, Ngô Đức Diễm tức Ngô Quốc Sĩ của tổ chức Phục Hưng, “phát đại ngôn” Hồ Quang Nhựt và ông to mồm Lại Đức Hùng (đã chết) thống lĩnh 42 hội đoàn. Và mỗi năm đều tổ chức “Hội Tết Lời Ăn, Lỗ Chịu” trong khuôn viên Fairground ở đường Tully. “Hội Chợ Tết Lời Ăn, Lỗ Chịu” cuối cùng do ông Lại Đức Hùng tổ chức cùng bà ca sĩ Thái Hà từ Canada qua, nghe nói là đã “xù” giải thưởng đã quảng cáo trước đó là một chiếc xe Mercedes?


BM


“Liên Hội Người Việt Quốc Gia Bắc California” đã bị dần dần “teo lại” và biến mất khi Ban Đại Diện Cộng Đồng Việt Nam Bắc California do ông Trần Mạnh Hòa và gần 30 người tổ chức và hình thành qua cuộc bầu cử với 10,000 người tham dự. Và Ban Đại Diện Cộng Đồng Việt Nam Bắc California ra đời với Tiến sĩ Đỗ Hùng là Chủ Tịch Ban Chấp Hành, cựu Trung Tá Nguyễn Tái Đàm là Chủ Tịch Hội Đồng Đại Biểu.


Sau đó, ông cựu Trung Tá Nguyễn Tái Đàm “tiếm ngôi” Chủ Tịch của Tiến sĩ Đỗ Hùng và theo lệnh của bà Đoan Trang, Giám Đốc đài phát thanh Quê Hương (nay đã chết) đã tự ý “lưu nhiệm” và sau đó đã “từ chức” với lý do sức khoẻ không được khả quan. Lẽ ra ông Nguyễn Minh Hoàng là Phó Chủ Tịch của Cộng Đồng Việt Nam Bắc California lên thay thế thì ông này “đòi” ông Nguyễn Tái Đàm phải cung cấp 4 tháng tiền thuê mướn trụ sở. Do đó, đã phải tổ chức bầu cử và ông Nguyễn Ngọc Tiên là Tổng Thư Ký đã đắc cử và đã điều hành Ban Đại Diện Cộng Đồng Việt Nam Bắc California từ bấy đến nay.


Tình trạng “cua Việt, cua Mỹ” xảy ra khi ông cựu Trung Tá Trần Như Huỳnh tức Chu Tấn (đã chết) liên kết với ông Nguyễn Sơn tổ chức Ban Đại Diện Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Bắc California với thành phần Ban Đại Diện là bà Lan Hải, vợ ông Nguyễn Sơn làm Chủ Tịch với hai Phó Chủ Tịch là Hoàng Thế Dân của đảng Việt Tân và Hồ Văn Khởi của đảng Đại Việt.


BM


Ban Đại Diện Cộng Đồng NGƯỜI VIỆT QUỐC GIA Bắc California này đã tìm mọi cách để “xâm chiếm” Cộng Đồng Việt Nam Bắc California nhưng hoàn toàn thất bại. Ông cựu Thiếu Tướng Nguyễn Khắc Bình, tay sai băng đảng Việt Tân đã ra lệnh cho bọn đàn em thành lập Ban Đại Diện Cộng Đồng NGƯỜI VIỆT QUỐC GIA Bắc California với Chủ Tịch Cộng Đồng là Trương Thành Minh, một cựu sĩ quan Võ Bị Đà Lạt với hai Phó Chủ Tịch là Hồ Vũ và Lê Lộc là hai người trẻ của băng đảng Việt Tân. Ban Đại Diện Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Bắc California đã giải tán khi Trương Thành Minh bị ông Đỗ Thức đuổi cổ.


Ban Đại Diện Cộng Đồng này sau đó đã tự “đôn quân” với các ông Phạm Hữu Sơn, Vũ Huynh Trưởng, Nguyễn Công Khanh. Vũ Huynh Trưởng đã qua đời sau khi “leo lên” làm Chủ Tịch “Ban Đại Diện Cộng Động Toàn Cầu” do ông Dương Đại Hải khởi xướng.


BM


Ông Nguyễn Công Khanh, người có giấy phép của Ban Đại Diện Cộng Đồng NGƯỜI VIẾT QUỐC GIA Bắc California do tiểu bang California cấp, đã đề nghị sáp nhập vào Ban Đại Diện Cộng Đồng Việt Nam Bắc California do ông Nguyễn Ngọc Tiên làm Chủ Tịch.


Trong khi đó thì ông bác sĩ Trần Công Luyện vẫn cứ tiếp tục kêu gọi bầu cử Ban Đại Diện CỘNG ĐỒNG NGƯỜI MỸ GỐC VIỆT Miền Bắc California từ trước đại dịch Vũ Hán đến nay mà kết quả vẫn “bóng chim, tăm cá”.


BM

Tình trạng “cua Việt, cua Mỹ” của “Cộng Đồng Việt Nam Tại Hoa Kỳ” cũng y chang trình trạng Ban Đại Diện Cộng Đồng ở hai miền Nam, Bắc California.


Theo bài viết “Lại Nói Chuyện Cộng Đồng” của nhà hoạt động cộng đồng Tôn Nữ Hoàng Hoa thì “các ông Đỗ Văn Hội, Lưu Tươi, Võ Đình Hửu vì bản chất háo danh đã đưa “Cộng Đồng Việt Nam Tại Hoa Kỳ” qua Houston để thành lập “Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Liên Bang Hoa Kỳ” trong thời gian có sự hiện diện của tên Thứ Trưởng VC Nguyễn Thanh Sơn hiện diện.


Chuyện khôi hài là Đỗ Văn Hội, kẻ đã “chia đôi” “Cộng Đồng Việt Nam Tại Hoa Kỳ” theo lệnh của băng đảng Việt Tân lại lớn tiếng, rộng họng “kết tội” là “bà Tôn Nữ Hoàng Hoa đã chia năm, xẻ bảy cộng đồng.


BM

Trên diễn đàn điện tử toàn cầu tuần qua, nhà văn Ngô Viết Trọng có phổ biến bài viết “Võ Đài, Văn Đài” nói về chuyện vua Càn Long nhà Thanh dùng âm mưu khích bác các phái võ của Trung Cộng để khống chế nước... Tàu.


Phải chăng băng đảng Việt Tân, tay chân Việt Cộng đã khai thác tối đa tình trạng “CUA VIỆT, CUA MỸ” để tìm mọi cách khống chế cộng đồng người Mỹ gốc Việt - những nạn nhân do chính chúng nó gây ra khi xua quân xâm chiếm Miền Nam?




Lão Móc


baomai.blogspot.com
Tại vì sao con người hơn hẳn muôn loài?
8 lý do để bắt chuyện tán gẫu nhiều hơn
Con sóc chuột nơi phố thị
Nghị trình khí hậu đang thúc đẩy tăng giá thực phẩm
Giả dối ngụy danh sự thật
Trí tuệ nhân tạo: Niềm hy vọng, sự cường điệu, hay một thảm họa?
Chi phí nhà ở tăng cao khiến các gia đình Mỹ gặp khó khăn
Liên Hiệp Quốc đứng sau hỗn loạn biên giới Hoa Kỳ - Mexico
Phòng thí nghiệm sinh học Trung cộng ở California
Báo Mai Music_59 "Mùa Xuân Đầu Tiên"
FBI cảnh báo về các trò lừa đảo mã QR
Biện lý Willis và công tố viên làm rõ về mối quan hệ và các chi phí trong phiên điều trần về hành vi sai trái
Gia đình Mỹ đang rơi vào bẫy nợ
Phòng ngừa và điều trị bệnh Gout
Năm loại thực phẩm hàng đầu chứa nấm mốc
Những thách của các ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024
Con đường dẫn tới bom nguyên tử của Mỹ
Cuộc khủng hoảng biên giới
Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc đang tài trợ cho cuộc khủng hoảng biên giới
Cởi giày trước khi vào nhà

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.