Wednesday, May 26, 2021

Hãy biết nói những điều tích cực

 image

Năm năm trước, một người hàng xóm giới thiệu với tôi về phong cách sống đơn giản. Đó là một cuộc trò chuyện ngắn ngủi, chỉ vài câu nói. Tôi làm việc suốt cả ngày, lau dọn garage và bắt đầu phàn nàn với cô ấy về thời gian và năng lượng tôi bỏ ra cho căn nhà của mình.


Cô ấy đáp lại với một câu nói đơn giản: “Đó là lý do vì sao con gái tôi đi theo lối sống đơn giản, nó nói với tôi rằng tôi không cần sở hữu tất cả những thứ này.” Vào thời điểm đó, điều này giống như một ý tưởng cách mạng đối với tôi: sống với ít tài sản hơn và chỉ sở hữu những gì cần thiết cho cuộc sống. 


image


Tôi cảm thấy đó là lần đầu tiên ai đó mời mọc tôi hãy sở hữu ít thứ đi. Tôi đã đồng ý ngay lập tức. Từ đó, chủ nghĩa đơn giản và kêu gọi mọi người sống theo cách này trở thành một trong những đam mê trong cuộc đời tôi. Và tôi nợ người hàng xóm June và cuộc hội thoại ngắn gọn ấy. 

 

Có phải vậy không?

 

Tôi thường đề cập đến cuộc trò chuyện đó như là lần đầu tiên có người khuyên tôi sống mà sở hữu ít đi, rằng tôi không cần sở hữu tất cả mọi thứ. Nhưng trong thực tế, tôi không chắc rằng điều đó đúng. Sự thật là, khi tôi nhìn lại trong suốt cuộc đời mình, tôi có thể thấy rất nhiều người đã cố gắng nói với tôi về điều đó.


image

 

·        Các nhà môi trường học cảnh báo tôi về việc tiêu dùng và xả rác sẽ gây ra những hệ lụy tiêu cực cho môi trường. 

·        Chuyên gia tư vấn tài chính cũng cảnh báo tôi việc mua sắm vượt quá khả năng tài chính sẽ làm xấu điểm tín dụng của tôi. 

·        Những chuyên gia tâm linh thì cảnh báo tôi rằng chủ nghĩa vật chất sẽ gây ảnh hưởng lên đời sống tinh thần của tôi. 

·        Cha mẹ tôi thường xuyên nói về việc họ cần phải mua ít đi và không nên tiêu pha nhiều hơn số tiền họ kiếm được. 

 

Có rất nhiều người đã nói với tôi về lý tưởng sống mà sở hữu ít đi – thậm chí từ khi tôi còn trẻ. Nhưng nhìn lại, họ chỉ nhấn mạnh vào những tác động tiêu cực của chủ nghĩa vật chất mà không nói về những lợi ích tích cực của chủ nghĩa đơn giản. Nói đơn giản thì họ cảnh báo chúng tôi chống lại chủ nghĩa vật chất thay vì khuyến khích chúng tôi hướng tới lối sống đơn giản. Và có một sự khác biệt to lớn ở đây (ví dụ, không lời cảnh báo nào của họ để lại ấn tượng trong tâm trí tôi). 


image

“Hãy tận hưởng vẻ đẹp của cuộc sống. Ngắm nhìn những ngôi sao, và nhảy múa cùng chúng.” – Marcus Aurelius

 

Chúng ta nên xem xét cả hai mặt tích cực và tiêu cực khi chúng ta quyết định một lối sống hiệu quả hơn. Và dù chúng ta đang nói về cuộc sống của con cái, bạn bè, đồng nghiệp hay của chính mình, chúng ta cũng nên cởi mở để bàn luận về cả hai khía cạnh đó. 

 

Nhưng tôi đã cố gắng đóng khung cuộc đối thoại của mình bằng cách tập trung vào những khía cạnh tích cực của việc thay đổi lối sống thay vì cảnh báo những tác động tiêu cực càng nhiều càng tốt. Vì rất nhiều lý do, dù là viết hay nói ra trong cuộc trò chuyện, tôi thấy phương pháp này đều có tác dụng.


image


·        Mọi người thường thích nghe những câu chuyện “vui vẻ tốt lành” 

·        Mọi người thường thích nhận lời khuyên và phớt lờ những lời cảnh báo 

·        Mọi người thường tìm kiếm hy vọng và câu trả lời. 

 

Nói ra những điều tích cực là một nguyên tắc rất quan trọng để đề cao tính đơn giản. Và nó cũng quan trọng trong các cuộc đối thoại, khi chúng ta muốn bản thân mình có ảnh hưởng lớn hơn với cuộc đời của người khác. Hãy tận dụng điều này. 

 

Bạn sẽ mở rộng tầm ảnh hưởng của mình. Và thái độ của bạn về cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn. 


image


Joshua Becker là nhà sáng lập và biên tập viên của trang Becoming Minimalist. Anh muốn truyền cảm hứng cho mọi người bằng lối sống đơn giản hơn.

 

 

 

Joshua Becker _ Thiên An


image


Florida chấm dứt khoản trợ cấp thất nghiệp 300 USD
Người Đàn Bà trong đêm 29 tháng Tư năm 1975
Hiện tượng siêu trăng máu sẽ diễn ra 26/5/2021
Bạn không cần biết ơn chủ lao động khi được tuyển dụng
Phong tỏa không chỉ là sự lạm dụng quyền lực khủng khiếp
Sự tăng thuế ẩn giấu của ông Biden
Chất bán dẫn đe dọa lĩnh vực công nghệ Hoa Kỳ
Mỹ có thể tiêu diệt quân đội Trung cộng từ hơn 2.775 km
Vài nét về nhạc sĩ Tô Huyền Vân _ Quê Hương Bỏ Lại
Vụ xả súng ở bữa tiệc tại nhà
Khánh Ngọc _ Giai nhân một thuở và những sóng gió cuộc đời
Phương pháp đơn giản giúp tăng cường trí nhớ
Đài Loan _ Vì có dân chủ … Chúng tôi không cô đơn
Các tiểu bang màu đỏ dẫn đầu về tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất
Thị trấn Kamikatsu ở Nhật Bản tái chế hơn 80% rác thải
Trợ giúp ngắn hạn gây hại lâu dài cho nền kinh tế
Nguồn gốc Covid-19 từ phòng thí nghiệm Vũ Hán
Hồ nước khô cạn hé lộ tàn tích của một ngôi làng ở Ý
Thực phẩm đông lạnh có tốt cho sức khỏe không?
Có nên dùng thuốc chống loãng xương?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.