Thursday, July 20, 2023

An Sinh Xã Hội năm 2024 dự kiến sẽ tăng bất ngờ

 BM

Theo một nhóm người cao niên phi đảng phái, mức điều chỉnh chi phí sinh hoạt (COLA) tiếp theo cho những người nhận An sinh Xã hội có thể tốt hơn so với mức đã được dự đoán trước đây.


Theo một thông cáo báo chí được đưa ra trong tuần 10-16/07, nhóm vận động của Liên minh Công dân Cao niên (Senior Citizen’s League) cho biết, mức tăng COLA cho năm 2024 có thể ở vào khoảng 3%, thấp hơn nhiều so với mức tăng 8.7% của năm 2023. Tháng Mười năm ngoái, Sở An sinh Xã hội (SSA), cơ quan giám sát các khoản thanh toán này, đã thông báo về việc điều chỉnh các khoản thanh toán bắt đầu từ tháng Một năm nay.


Bởi vì dữ liệu giá tiêu dùng mới do chính phủ liên bang công bố cho thấy lạm phát tiêu dùng ở “tiếp tục chậm lại”, liên minh này ước tính rằng mức tăng COLA có thể tăng từ 2.7% lên 3% khi Cơ quan An sinh Xã hội thông báo điều chỉnh COLA.


BM


Liên minh viết, “Vẫn còn ba tháng dữ liệu nữa trước khi COLA được công bố vào tháng Mười và ước tính này có thể thay đổi,” lưu ý rằng COLA được xác định bởi lạm phát trong các tháng Bảy, Tám, và Chín, được đo bằng dữ liệu về Chỉ số Giá Tiêu dùng do Bộ Lao động công bố hàng tháng. Họ nói thêm, “Lạm phát trong ba tháng đó được cộng lại và tính trung bình, sau đó so sánh với mức trung bình của quý 3 một năm trước.”


Nếu COLA tăng 3%, khoản thanh toán An sinh Xã hội trung bình hàng tháng sẽ tăng khoảng 53.60 USD lên 1,787 USD, theo thông cáo báo chí. Mức tăng COLA năm ngoái có nghĩa là người nhận sẽ tăng trung bình 140 USD mỗi tháng.


“Nhưng những người nhận An sinh Xã hội sẽ không biết mức tiền cuối cùng cho đến khi phí bảo hiểm Medicare Phần B được công bố,” họ nói thêm. “Phí bảo hiểm Phần B được tự động khấu trừ từ hầu hết các khoản trợ cấp An sinh Xã hội của người thụ hưởng. Trong nhiều năm, việc tăng phí bảo hiểm Phần B có thể chiếm phần lớn, hoặc thậm chí là toàn bộ, COLA, chỉ để lại không nhiều để trang trải các mức giá tăng khác.”


BM


Tuy nhiên, nhóm lưu ý rằng, kể cả khi COLA tăng, thì Chỉ số Giá Tiêu dùng không hẳn cung cấp một thước đo tốt để xác định thói quen chi tiêu của một người đã về hưu trung bình. Người cao niên phải trả giá “cao ngất ngưởng” cho thuốc theo toa, dịch vụ nha khoa vốn không được Medicare chi trả, và nhà ở.


Theo một báo cáo do Liên minh Công dân Cao niên công bố hồi tháng trước (06/2023), “Tỷ lệ lạm phát thấp hơn không nhất thiết có nghĩa là giá đã giảm” đối với hàng hóa và dịch vụ.


Nhóm cũng “dự đoán rằng thuốc và các dịch vụ có liên quan cần thiết của Phần B để quản lý và theo dõi bệnh nhân về các tác dụng phụ nguy hiểm sẽ tăng thêm khoảng 5 USD mỗi tháng vào phí bảo hiểm [Medicare] Phần B của mọi người, có khả năng tăng phí bảo hiểm năm 2024 lên khoảng 179.80 USD mỗi tháng,” bản thông báo tuần này cho biết. “Nhìn chung, hầu hết những người thụ hưởng có thể thấy phí bảo hiểm Phần B của họ tăng gần 15 USD mỗi tháng kể từ năm 2023. Các chi phí khác có thể khiến phí bảo hiểm Phần B thậm chí còn tăng cao hơn.”


Trong khi đó, Chỉ số Giá Tiêu dùng thấp hơn chỉ phản ánh giá hàng hóa và dịch vụ so với năm trước của một năm cụ thể. Bà Mary Johnson, thuộc Liên minh Công dân Cao niên, nói rằng COLA đã không theo kịp áp lực lạm phát mà người cao niên phải đối mặt vào năm 2021 và 2022 khi lạm phát đạt mức cao nhất trong 40 năm.


BM


Bà nói với USA Today: “Lạm phát nghiêm trọng đến mức vào năm 2021 và 2022, mức trợ cấp An sinh Xã hội trung bình thiếu 1,054 USD, khiến 53% người về hưu nghi ngờ rằng họ sẽ có thể hồi lại được vì chi phí cho gia đình tăng nhiều hơn số tiền theo COLA của họ.”


Các vấn đề trong tương lai


BM


Trong những năm gần đây, An sinh Xã hội đã chịu ảnh hưởng vì quỹ này được dự báo chỉ chi trả được 77% các khoản hưu trí vào năm 2033, trong khi không có đủ tiền để duy trì quỹ. Lạm phát và sản lượng kinh tế đang gây ra một số rắc rối cho quỹ, trong khi chính phủ không thu được nhiều tiền thuế như mong đợi từ phần lớn người dân.


Tương lai của An sinh Xã hội và Medicare đã trở thành chủ đề chính trị hàng đầu khi chiến dịch tranh cử cho năm 2024 tăng tốc. Tổng thống Joe Biden, một thành viên Đảng Dân Chủ, đã tuyên bố sẽ từ chối bất kỳ nỗ lực nào do Đảng Cộng Hòa lãnh đạo nhằm cắt giảm các khoản trợ cấp cho Medicare hoặc An sinh Xã hội để bù đắp cho sự thâm hụt. Thay vào đó, ông Biden đề nghị tăng thuế đối với một số người giàu nhất đất nước, những người có thu nhập từ 400,000 USD trở lên mỗi năm, để chi trả cho Medicare. Tuy nhiên, ông đã không đưa ra một kế hoạch cho An sinh Xã hội.


Theo một cuộc thăm dò của Trung tâm Nghiên cứu Các vấn đề Công cộng của The Associated Press-NORC hồi tháng Ba, hầu hết người trưởng thành ở Hoa Kỳ phản đối các đề nghị cắt giảm phúc lợi Medicare hoặc An sinh Xã hội và đa số ủng hộ việc tăng thuế đối với những người có thu nhập cao nhất quốc gia để duy trì hoạt động của Medicare.


BM


Khoảng 79% nói rằng họ phản đối việc giảm quy mô tiền hưu trí và 67% phản đối việc tăng phí bảo hiểm hàng tháng của Medicare. Khoảng 65 triệu người lớn tuổi và khuyết tật tiếp cận bảo hiểm y tế do chính phủ tài trợ thông qua Medicare và dựa vào các khoản thanh toán hàng tháng từ An sinh Xã hội.


Nhưng cuộc thăm dò đã cho thấy nhiều người Mỹ nghi ngờ về tính ổn định của cả hai chương trình này: Chỉ khoảng 2 trong số 10 người rất hoặc vô cùng tin tưởng rằng những phúc lợi từ một trong hai chương trình sẽ có sẵn cho họ khi họ cần, trong khi khoảng một nửa tin tưởng rất ít hoặc không hề tin tưởng.




Jack Phillips  _  Vân Du

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.