Wednesday, July 26, 2023

Thượng viện Hoa Kỳ thông qua lệnh cấm Trung cộng mua đất nông nghiệp

 BM

Điều luật sửa đổi này sẽ được thêm vào phiên bản Thượng viện của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2024.


“Trung cộng và Nga là những địch thủ gần ngang hàng của chúng ta, trong khi đó Bắc Hàn và Iran không phải là bằng hữu của Hoa Kỳ,” ông Rounds cho biết trong một tuyên bố gửi qua thư điện tử. “Bốn địch thủ này xem Mỹ là đối thủ cạnh tranh hàng đầu của họ và chỉ mong muốn giành được các lợi thế và cơ hội để theo dõi khả năng và nguồn lực của quốc gia chúng ta.”


“Điều khoản hợp lý này sẽ khiến cho quê hương của chúng ta an toàn hơn. Tôi rất vui vì điều luật sửa đổi này đã được đưa vào NDAA năm nay và tôi mong muốn được làm việc với các đồng sự của mình để hoàn thành dự luật này.”


Được Thượng viện thông qua với 91 phiếu thuận và 7 phiếu chống, điều luật sửa đổi này sẽ quy định đưa thêm Bộ trưởng Nông nghiệp vào làm một thành viên không có quyền biểu quyết trong Ủy ban Đầu tư Ngoại quốc tại Hoa Kỳ (CFIUS), một uỷ ban liên cơ quan liên bang xem xét các thương vụ mua lại của ngoại quốc về rủi ro an ninh quốc gia, đồng thời yêu cầu tổng thống báo cáo trước Quốc hội về bất kỳ sự miễn trừ nào được cấp cho các tổ chức từ bốn quốc gia bị cấm nói trên.


Điều luật sửa đổi của ông Rounds cũng cấm các tổ chức hoặc cá nhân từ bốn quốc gia này được thuê mảnh đất nông nghiệp trên 320 mẫu Anh (khoảng 1.3 km vuông) hoặc có giá trị trên 5 triệu USD.


BM

Phiên bản NDAA của Hạ viện đã được thông qua vào giữa tháng Bảy. Sau khi Thượng viện thông qua phiên bản của mình, NDAA sẽ được đưa ra thảo luận tại hội nghị, trong đó ban lãnh đạo của các Ủy ban Quân vụ của Hạ viện và Thượng viện sẽ thương lượng một phiên bản cuối cùng đã được thỏa hiệp để ra sẵn cho tổng thống ký ban hành.


Lệnh cấm được đề nghị này được đưa ra khi chính phủ các tiểu bang và công chúng nói chung ngày càng lo ngại trước tình trạng các tổ chức và cá nhân Trung cộng sở hữu đất nông nghiệp Mỹ. Những tiểu bang do Đảng Cộng Hòa lãnh đạo như Florida, Texas, Virginia, và South Dakota đã tiến hành các nỗ lực lập pháp cấp tiểu bang nhằm kiểm soát việc ngoại quốc mua đất nghiêm ngặt hơn.


Mở rộng danh sách giao dịch bị kiểm soát của CFIUS


BM

Hồi tháng Năm, chính phủ Tổng thống Biden đã đề nghị kiểm soát chặt chẽ hơn việc ngoại quốc mua đất bằng cách bổ sung thêm tám cơ sở quân sự vào danh sách xem xét an ninh quốc gia của CFIUS.


Theo thông báo ghi danh liên bang, một khi hoàn tất, bất kỳ giao dịch mua hoặc cho thuê địa ốc nào không được loại trừ trong bán kính 100 dặm (160.1 km) tính từ các địa điểm bổ sung đó sẽ được xem là “giao dịch bị kiểm soát” của CFIUS.


Một số địa điểm bổ sung được đề nghị, chẳng hạn như Căn cứ Không quân Grand Forks ở Grand Forks, ở North Dakota và Căn cứ Không quân Laughlin ở Del Rio, ở Texas, có liên quan đến các vụ việc nổi tiếng đã thu hút sự chú ý của cả nước.


Vào mùa thu năm 2021, một công ty Trung cộng thông qua công ty con Phụ Phong USA (Fufeng USA) đã mua 370 mẫu Anh (1.5 km vuông) đất nông nghiệp để xây dựng một nhà máy xay bắp ở Grand Forks, North Dakota.


BM


Mảnh đất này nằm trong phạm vi 15 dặm (24.1 km) tính từ Căn cứ Không quân Grand Forks, nơi có các drone, vệ tinh, và công nghệ giám sát nhạy cảm và nằm trong số tám địa điểm bổ sung được đề nghị. Hồi tháng 12/2022, CFIUS xác định rằng việc bán đất cho dự án Phụ Phong “không phải là một ‘giao dịch được quy định’” thuộc về thẩm quyền của ủy ban.


BM


Dự án này vẫn tiếp diễn cho đến khi Bộ Không quân tuyên bố hồi cuối tháng Một rằng quân chủng này có quan điểm “rõ ràng” rằng “dự án được đề nghị là mối đe dọa đáng kể đối với an ninh quốc gia với cả các rủi ro trước mắt và dài hạn về các tác động lên các hoạt động của chúng ta trong khu vực.”


BM

Căn cứ Không quân Laughlin có liên quan đến một thương vụ khác đã bị tạm dừng sau khi có được sự cho phép của CFIUS.


Năm 2016, tỷ phú Trung cộng kiêm cựu quan chức quân đội Tôn Quảng Tín (Sun Guangxin) đã mua khoảng 140,000 mẫu Anh (566.6 km vuông) đất nông nghiệp ở quận Val Verde, Texas và dự tính xây dựng một trang trại gió trên mảnh đất này. Khi cộng đồng lưu ý rằng dự án điện gió được đề nghị sẽ cho phép chủ sở hữu Trung cộng tiếp cận với lưới điện của Texas và mảnh đất đó nằm gần Căn cứ Không quân Laughlin, nơi huấn luyện các phi công quân sự, thì vụ việc này đã làm dấy lên các mối lo ngại về an ninh quốc gia.


BM


Hồi tháng 06/2020, CFIUS đã thông qua dự án trang trại gió của ông Tôn với điều kiện phải đạt được thỏa thuận giảm thiểu với Bộ Quốc phòng vào tháng 07/2021. Tuy nhiên, sau đó, một luật mới của Texas có hiệu lực vào tháng 06/2021 đã khiến dự án này phải dừng lại. Đạo luật Bảo vệ Cơ sở Hạ tầng của tiểu bang Ngôi sao Đơn độc cấm các doanh nghiệp và các chính phủ Texas không được phép tiến hành kinh doanh với các tổ chức ngoại quốc đến từ Trung cộng, Nga, Bắc Hàn, và Iran nếu những giao dịch này cung cấp cho các doanh nghiệp ngoại quốc quyền truy cập hoặc kiểm soát từ xa cơ sở hạ tầng quan trọng.




Terri Wu  _  Thanh Nhã

***

Trung cộng đang lặng lẽ kiểm soát đất nông nghiệp Hoa Kỳ

 BM

Những thung lũng được tiếp nối bởi những thảo nguyên và những thảo nguyên này được tiếp nối bởi những vùng đất cằn cỗi nơi những cánh đồng cây bụi hoa vàng đầu hàng trước sức mạnh của những cao nguyên cao chót vót của nền đá sọc.

https://baomai.blogspot.com/2023/04/trung-cong-ang-lang-le-kiem-soat-at.html


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.