Thursday, July 13, 2023

Liên bang buộc hàng triệu gia đình và trường học phải loại bỏ bụi chì

BM

Hôm thứ Hai (11/07), Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) đã công bố các quy định mới được đề xướng đối với sơn có chì nhằm ngăn ngừa hàng trăm ngàn trẻ em tiếp xúc với chất độc hại này.


Cơ quan này cho biết trong một tuyên bố rằng các quan chức dự đoán quy tắc này sẽ giảm phơi nhiễm chì cho 250,000 đến 500,000 trẻ em dưới 6 tuổi mỗi năm. Quy định này sẽ tăng cường các quy định của EPA theo Đề mục 402 của Đạo luật Kiểm soát các Chất độc hại sẽ sửa đổi các tiêu chuẩn về lượng bụi chì có thể có trên sàn nhà, bệ cửa sổ, và các vị trí khác trong các tòa nhà cũ.


“Chính phủ Biden-Harris đang áp dụng cách tiếp cận toàn chính phủ để bảo đảm rằng những người dễ bị tổn thương nhất trong số chúng ta con cháu của chúng ta  được bảo vệ khỏi tiếp xúc với chì,” Phó Giám đốc EPA Janet McCabe cho biết trong tuyên bố.


BM


“Đề xướng này loại bỏ sơn có chì một cách an toàn cùng với những nỗ lực khác của chúng tôi nhằm cung cấp nước uống sạch và thay thế các đường ống dẫn bằng chì sẽ giúp ích rất nhiều cho việc bảo vệ sức khỏe của thế hệ lãnh đạo tiếp theo của chúng ta.”


Theo EPA, quy tắc này sẽ giảm “tiêu chuẩn nguy cơ bụi chì” từ 10 microgam/feet vuông xuống 3 microgam/feet vuông đối với sàn nhà và 100 microgam/feet vuông xuống 20 microgam/feet vuông đối với bệ cửa sổ “ở bất kỳ mức nào được báo cáo là lớn hơn 0 để công nhận thực tế là không có mức chì nào trong bụi được chứng minh là an toàn cho trẻ em.” Đối với các máng cửa sổ, mức độ bụi chì sẽ giảm xuống 25 microgam/feet vuông từ mức quy định 400 microgam.


BM


Chính phủ liên bang đã cấm các loại sơn có chì vào năm 1978, nhưng người ta ước tính rằng 31 triệu ngôi nhà được xây trước năm 1978 vẫn còn sử dụng loại sơn này. Và 3.8 triệu ngôi nhà đó, EPA cho biết là có trẻ em dưới 6 tuổi sống ở đó.


“Phơi nhiễm chì có thể gây ra mối đe dọa đáng kể về sức khỏe và an toàn cho trẻ em và có thể gây ra những ảnh hưởng sức khỏe suốt đời mà không thể phục hồi, bao gồm các vấn đề về hành vi, chỉ số IQ thấp hơn, tăng trưởng chậm và hơn thế nữa,” theo thông cáo của EPA, đồng thời cho biết thêm rằng “trẻ em từ 3 đến 5 tuổi đặc biệt có nguy cơ phơi nhiễm cao hơn với việc hít phải bụi có chứa chì.”


BM


Báo cáo của Văn phòng Trách nhiệm giải trình Chính phủ (GAO) phát hành vào năm 2019 ước tính rằng khoảng 15 triệu học sinh Hoa Kỳ đã ghi danh học tại các học khu bao gồm các tòa nhà vẫn còn sơn có chứa chì.


“Không có mức chì an toàn,” Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ cho biết trên trang web của mình. Họ lưu ý rằng ở trẻ em 2 tuổi, nguy cơ tiếp xúc với chì thường lên đến mức cao nhất và chì có thể cản trở sự phát triển quan trọng của hệ thần kinh trung ương bao gồm cả “thể tích não và những thay đổi trên cấu trúc vi mô của não.”


BM

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), chì có thể cản trở khả năng hấp thụ sắt và vitamin D của cơ thể và có thể gây hại cho thận. Họ lưu ý rằng cũng đã có những nghiên cứu liên kết việc phơi nhiễm chì với nhiều loại bệnh về tim mạch.


Chính phủ cựu TT Trump cũng đã bắt buộc áp dụng các quy tắc nghiêm ngặt hơn về bụi chì vào năm 2020, đồng thời cho rằng quy tắc này sẽ bảo vệ trẻ em khỏi tiếp xúc có hại với kim loại độc hại này. Vào thời điểm đó, một số nhóm bảo vệ môi trường đã chỉ trích chính phủ cựu TT Trump khi cho rằng quy định này chưa đủ.


Tuy nhiên, các giới hạn do EPA áp đặt có thể buộc hàng triệu chủ nhà hoặc cơ sở chăm sóc trẻ em phải kiểm tra bụi chì và trả tiền để làm sạch, ông Michal Freedhoff, phụ tá Giám đốc Văn phòng An toàn Hóa chất và Ngăn ngừa Ô nhiễm EPA cho biết.


BM


“Điều này làm tăng đáng kể số lượng những cơ sở có thể cần thiết để kiểm tra và khắc phục các nguy cơ về sơn có chì,” bà Freedhoff nói với The New York Times về đề xướng thay đổi quy tắc này.


Một ước tính do Washington Post công bố cho biết hàng triệu gia đình, trường học, và doanh nghiệp ở Hoa Kỳ có thể phải loại bỏ bụi chì về căn bản theo kế hoạch của EPA. Trang web Cải tiến nhà cửa Angi ước tính rằng các dịch vụ loại bỏ chì có thể có giá từ 8 USD đến 17 USD cho mỗi feet vuông, với tổng khoảng từ 1,445 USD đến 5,412 USD tùy thuộc vào ngôi nhà, diện tích nhà, và các yếu tố khác.


BM


“Công việc tẩy sơn có chì tốn khoảng 3,400 USD, nhưng quý vị có thể trả ít nhất là 100 USD hoặc nhiều nhất là 20,000 USD, tùy thuộc vào mức độ công việc,” một bài báo đăng trên trang web cho biết. “Nếu phát hiện ra sơn có chì trong nhà mình, quý vị có thể chọn một số phương pháp để loại bỏ chất khó chịu đó khỏi nhà của quý vị, nhưng chúng tôi đề nghị quý vị nên thuê một chuyên gia loại bỏ sơn có chì để bảo đảm công việc được thực hiện chính xác.”


Tuy nhiên, bài báo cũng lưu ý rằng một số chủ nhà có thể phải phá bỏ toàn bộ bề mặt có sơn gốc chì, tốn thêm từ 1,000 đến 15,000 USD.


BM

Đề xướng mới nhất của EPA được thúc đẩy bởi một vụ kiện năm 2019 do Câu lạc bộ Sierra và các nhóm môi trường khác đệ trình, cáo buộc rằng EPA từ lâu đã đặt ra các giới hạn quá cao đối với sơn có chì trong nhà ở và các tòa nhà. Trong điều được mô tả là chiến thắng cho các nhóm môi trường, Tòa Phúc thẩm Khu vực 9 của Hoa Kỳ tại San Francisco đã ra phán quyết vào năm 2021 rằng EPA phải xem xét lại các tiêu chuẩn sức khỏe do bụi chì và cập nhật các quy tắc của mình.




Jack Phillips  _  Nguyễn Lê

***

12 tác nhân gây rối loạn nội tiết nguy hiểm nhất

BM

Các hóa chất công nghiệp được cho là nguy hiểm với chúng ta vẫn tồn tại phổ biến trong các sản phẩm và môi trường.

https://baomai.blogspot.com/2021/10/12-tac-nhan-gay-roi-loan-noi-tiet-nguy.html


BM
5 cuộc tranh cử quan trọng mà người Mỹ trông đợi trong năm 2023
Giữ gìn tuổi thơ trong sáng trong thời đại công nghệ
Bom chùm (Cluster bombs) được gửi tới Ukraine
Cha Mẹ bắt đầu dạy Con từ lúc nào?
Sự phản đối mạnh mẽ về bom chùm
Ánh nắng mặt trời gây ra ung thư hay ngăn ngừa ung thư?
Chúng ta đã và đang được dẫn dắt bởi trí thông minh nhân tạo
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng
Nguyên nhân gây ra tóc bạc & Cách đảo ngược tình trạng bạc tóc
Thượng viện báo cáo về thất bại tình báo ‘đáng kinh ngạc’
Câu chuyện về hai số phận pháp lý
Chính sách Da Đen của Biden
Hunter Biden: ‘Tôi đang ngồi đây với cha tôi’
Thị trường nhà ở của Hoa Kỳ sắp sụp đổ một lần nữa?
TCPV bác bỏ chương trình xóa nợ cho khoản vay sinh viên của TT Biden
Cảm xúc tiêu cực chuyển thành cơn đau như thế nào?
Quân đội phá vỡ một âm mưu ám sát Tổng thống Trump
Cuộc binh biến của Wagner ảnh hưởng thế nào đến xung đột Nga-Ukraine?
Sinh mệnh chính trị của Putin thực sự bị đe dọa
Một cuộc khủng hoảng của Mỹ quốc

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.