Tuesday, July 18, 2023

Trời mưa khó làm tươi cỏ khô

 BM

Một người phụ nữ 66 tuổi, vì vấn đề giấc ngủ và ù tai, bà theo một người bạn là Phật tử cùng đi điều trị thân thể. Sau hai tháng châm cứu, mặc dù chưa khỏi hẳn, nhưng bà cảm thấy người rất nhẹ nhàng, vì thế quyết định dẫn chồng của mình đến điều trị.


Bà đã phải hao phí rất nhiều công sức, nói đến sắp gãy cả lưỡi, mới thuyết phục được chồng của mình cùng đi, từ miền Bắc đến khám bệnh.


Chồng của bà đã 72 tuổi, từng giữ chức vụ lãnh đạo trong một cơ quan nhà nước rất quan trọng, dáng vẻ uy nghiêm khí khái, khiến cho người khác phải kính nể đến mười phần. Sau khi về hưu, vẻ uy phong ấy vẫn không giảm, điều này đã ảnh hưởng đến gan và thận của ông. Tính tình của ông trở nên kỳ quặc, thận thì càng khó lòng chịu đựng nổi, thận tinh tàng trữ đã sắp cạn kiệt.


BM


Về vấn đề sức khỏe, trước nay ông đều đến các bệnh viện lớn, được các bác sĩ nổi tiếng thăm khám. Khi ông đến phòng khám của tôi, thấy đây chỉ là một phòng khám nhỏ, bác sĩ không nổi danh, ông tỏ vẻ do dự, suýt quay người bỏ đi, không muốn bước vào trong. Khi bước vào phòng khám, ông tỏ thái độ của một quan chức, với ánh mắt và giọng điệu xem thường, lạnh nhạt tra hỏi. Ông chỉ tin vào Tây y, cho rằng chữa bệnh bằng thiết bị máy móc mới gọi là khoa học.


Sắc mặt của ông u ám, màu da phía dưới mắt còn đậm hơn so với quầng thâm mắt, ở khóe mắt đã có mấy nếp nhăn. Khi ông nói chuyện, miệng có mùi của kim loại, giống như mùi của khí amoniac. Tóc thưa, khô vàng, vừa nhìn thì chính là biểu hiện của thận tinh khô kiệt, thận thủy bị hàn.


BM


Ông chỉ thử làm châm cứu, không chịu uống thuốc Trung y. Châm cứu hai lần, chỉ là châm cứu điều dưỡng thông thường. Sau khi châm cứu, tinh thần của ông đã chuyển biến tốt hơn một chút. Đến lần khám thứ ba, ông mới chịu cho biết tình trạng sức khỏe của mình: huyết áp cao, mất ngủ, chóng mặt, mắt khô, dễ mệt mỏi, thường cảm thấy đắng miệng, buồn nôn, muốn nôn, ăn không ngon miệng, thỉnh thoảng khó thở, vận động một chút thì thở gấp, ban đêm thường bị chuột rút, đầu gối trái đau nhức, đau lưng, ngứa ngoài da, sưng phù chân.


Các chỉ số kiểm tra của ông là: chỉ số huyết sắc tố glycosyl hóa là 6.2, đường huyết trước khi ăn 113, hồng cầu 8.6, Uric acid 3.9, Urea nitrogen 114 (giá trị tham khảo 7-20mg/dl), tỷ lệ lọc cầu thận 12.4 (giá trị tham khảo 100-120ml, tùy theo tuổi tác, sau 40 tuổi, trung bình mỗi năm giảm 0.8-1.0), Creatinine 4.93 (giá trị tham khảo 0.6-1.5mg/dl). Hiện tại ông đang uống thuốc Tây y.


BM


Bác sĩ điều trị chính của ông nói rằng, ông bị suy thận giai đoạn cuối. Hơn nữa còn cho biết suy giảm chức năng thận thì không thể hồi phục, không thể phục hồi chức năng ban đầu, chỉ có thể làm chậm lại tốc độ của bệnh. Ông đã chuẩn bị sẵn tâm lý chờ đến lúc thực hiện biện pháp chạy thận nhân tạo như bác sĩ đã tư vấn.


Vợ của ông rất lo lắng cho sức khỏe của chồng mình, bà nhờ tôi giúp đỡ. Tôi nói rằng, theo các chỉ số kiểm tra của ông, thì vẫn còn nhiều khả năng để điều trị, vấn đề là: trước tiên phải thuyết phục ông uống thuốc Trung y,  như vậy mới có thể giúp được; chỉ thực hiện châm cứu, thì tôi không đủ năng lực.


Bà hơi nhíu mày suy nghĩ, trong cái đầu của ông chồng có một khối đá ngang bướng, rất khó để thuyết phục. Từ trước đến nay ông luôn tự coi mình là “duy ngã độc tôn,” tự cao tự đại, huống chi bác sĩ Tây y đã dặn ông rằng không thể uống thuốc Trung y, chỉ có thể chờ thực hiện chạy thận nhân tạo.


Vậy mà bà thật lợi hại, không biết bà đã dùng cách gì mà khối đá ngang bướng kia rốt cuộc đã gật đầu đồng ý. Cái gọi là tư tưởng độc tôn, thường cũng là kết quả sau khi bị “tẩy não.”


Phân loại các giai đoạn suy thận kinh niên


BM


Giai đoạn 1: Tỷ lệ lọc cầu thận ước tính eGFR từ 90 trở lên, chức năng thận bình thường, có dấu hiệu có Protein niệu (có Protein trong nước tiểu) và huyết niệu (máu trong nước tiểu). Thận bị tổn thương nhẹ, nhưng đang hoạt động tốt.


Giai đoạn 2: eGFR từ 60-89, mức độ nhẹ. Cho thấy sự gia tăng tổn thương thận từ giai đoạn 1, nhưng thận vẫn tiếp tục hoạt động tốt.


Giai đoạn 3: eGFR từ 30-59, mức độ trung bình. Đã giảm chức năng thận và có thể gặp các triệu chứng.


Giai đoạn 4: eGFR từ 15-29, mức độ nặng. Chức năng thận kém, với tổn thương thận từ trung bình đến nặng.


Giai đoạn 5: eGFR từ 15 trở xuống, giai đoạn cuối, suy thận. Giai đoạn này là nghiêm trọng nhất và có thể nguy hiểm đến tính mạng.


Điều trị bằng châm cứu


BM


Nam giới lấy thận làm tiên thiên, thận là gốc rễ, chỉ cần ổn định gốc rễ, dù lá và cành trên cây có mất đi, thì vẫn có thể sinh sôi không ngừng. Để bổ thận, châm cứu các huyệt Quan Nguyên, Dũng Tuyền. Tăng cường khả năng lọc của thận, tức là khả năng lọc chất thải, châm cứu các huyệt Âm Lăng Tuyền, Tam Âm Giao, Thái Khê. Làm chậm sự xơ cứng của niêm mạc cầu thận, cần lưu thông tuần hoàn máu giải ứ, châm cứu huyệt Huyết Hải, Tam Âm Giao.


Creatinine là sản phẩm phân giải Creatin bình thường của các cơ bắp trong cơ thể, là chất trao đổi trong máu, được lọc qua thận và bài tiết ra ngoài qua nước tiểu. Để giảm sự tích tụ chất trao đổi trong máu, châm cứu các huyệt Huyết Hải, Tam Âm Giao, Công Tôn.


Urea Nitrogen là chất chuyển hóa của Protein, được thải vào máu, sau khi lọc qua thận thì được bài tiết ra ngoài qua nước tiểu. Để tăng cường khả năng chuyển hóa protein và bài tiết của thận, giảm tích tụ các chất gây viêm nhiễm, làm chậm quá trình lắng đọng hợp chất miễn dịch, tìm Kinh Dương Minh, với đặc tính nhiều khí nhiều máu, châm các huyệt Hợp Cốc, Túc Tam Lý, thêm huyệt Tam Âm Giao, đồng thời bổ huyết.


Mắt mỏi nhức do thận thủy không đủ, can huyết khô, châm các huyệt Tình Minh, Túc Lâm Khấp, Ti Trúc Không, Tam Âm Giao, Dũng Tuyền. Ngực khó chịu, tim đập nhanh, thở gấp, châm các huyệt Nội Quan, Thiên Trung. Tâm thận không thông dẫn đến mất ngủ, châm các huyệt Dũng Tuyền, Thần Môn. Dễ mệt mỏi, đau lưng do thiếu thận tinh, khó lan tỏa lên xương sống và cung cấp cho não, châm các huyệt Bách Hội, Khí Hải, Quan Nguyên.


Một phần cảm giác thèm ăn liên quan đến hormone nam, thận hư, khiến việc tiết hormone nam giảm, dẫn đến không cảm thấy đói, không thèm ăn, châm các huyệt Trung Quản, Công Tôn, kết hợp điều trị chứng buồn nôn. Chân sưng phù, châm các huyệt Âm Lăng Tuyền, Tam Âm Giao, Thái Khê, kết hợp điều trị đau đầu gối. Phần lớn là lựa chọn huyệt vị để châm đồng thời kết hợp với điều trị, nhằm tránh châm cứu quá nhiều.


Một tháng sau, các chỉ số kiểm tra của ông là: Urea Nitrogen 114, không có thay đổi. Creatinine 3.93 (ban đầu là 4.93), đã giảm, chuyển biến tốt hơn. Tỷ lệ lọc thận (eGFR) 18.4 (ban đầu là 12.4), tăng lên, chuyển biến tốt hơn; chức năng thận đã từ giai đoạn cuối chuyển sang giai đoạn 4.


BM


Sau nửa tháng tiếp theo, các chỉ số kiểm tra của ông là: Urea Nitrogen 68, giảm đáng kể, chuyển biến tốt hơn. Creatinine 3.44, tiếp tục giảm tốt hơn một chút. Tỷ lệ lọc thận (eGFR) 18.8, có tăng lên, tốt hơn một chút. Kết quả tiếp tục tốt lên, có thể không cần phải lọc thận nhân tạo, tất cả các triệu chứng về sức khỏe của ông đều thuyên giảm, đặc biệt là mùi vị trong miệng, không còn mùi của khí amoniac.


Sự thực đang diễn ra trước mắt, nhưng ông không vui mừng chút nào, hơn nữa còn than phiền thuốc Trung y khó uống, đi khám rất xa, châm cứu quá đau… Ông nói rằng, bác sĩ Tây y đã nói nhất định sẽ có một ngày ông đến chạy thận nhân tạo, còn nói đi chạy thận ngồi xe taxi không tốn tiền. Vì vậy, ông bèn đợi đến ngày đi chạy thận.


BM


Sau đó, ông không chịu tiếp tục uống thuốc Trung y, dịch bệnh COVID-19 vừa mới bắt đầu bùng phát, thì lập tức cũng không thấy bóng dáng của ông đâu nữa. Chỉ có thể cảm thán rằng “trời mưa cũng khó làm nhuận tươi cây cỏ không có gốc”! (Con người không có lòng tin cũng giống như cỏ không gốc khô héo này vậy).




Ôn Tần Dung & Lý Quân  _  Lam Yên

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.