Friday, July 21, 2023

Trầm cảm có thể bắt nguồn từ đường ruột

 BM

Bạn có biết rằng sức khỏe đường ruột có thể là một công cụ quan trọng để chống trầm cảm? Các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu thêm về mối liên hệ ruột-não và cách chúng ta có thể khai thác mối quan hệ này để có sức khỏe tâm thần tốt hơn.


Kết nối ruột-não và chứng trầm cảm


BM


Có một cái tên cho kết nối này: Trục ruột-não.Theo một chương trong “Dịch thuật tin sinh học và sinh học hệ thống để hiểu về viêm nhiễm,” trục ruột-não là một hệ thống giao tiếp hai chiều giữa hệ thống thần kinh trung ương và đường tiêu hóa, còn được gọi là hệ thống thần kinh ruột hoặc “bộ não thứ hai.” Nó cũng là phần lớn nhất của hệ thống thần kinh tự trị. Mạch của nó cho phép nó phối hợp các chức năng đường tiêu hóa và đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì trạng thái cân bằng trong cơ thể, bao gồm cả não.


Jeremy Appleton, một bác sĩ trị liệu tự nhiên, người đã nghiên cứu về trục ruột-não, cho biết hệ vi sinh vật đường ruột và mối liên hệ của nó với não có tác động đáng kể đến mọi bộ phận của cơ thể.


Ông giải thích: “Mọi hệ thống trong cơ thể dường như bị ảnh hưởng bởi chất lượng của hệ vi sinh vật của chúng ta và cả chất lượng của giao diện nơi những vi khuẩn đó trú ngụ trong chúng ta. “Đó chắc chắn là một mối quan hệ cộng sinh mà chúng tôi có với họ.”


Hệ vi sinh vật đường ruột có thể thay đổi chức năng của hệ thần kinh ruột bằng cách kích hoạt các con đường gây căng thẳng trong não. Quá trình này cũng có thể xảy ra ngược lại.Căng thẳng và trầm cảm có thể phá vỡ hệ vi sinh vật đường ruột thông qua các hormone gây căng thẳng, viêm nhiễm và những thay đổi trong hệ thống thần kinh tự chủ điều chỉnh các quá trình không tự nguyện trong cơ thể như nhịp tim, huyết áp, hô hấp và tiêu hóa. Những thay đổi này có thể khiến vi khuẩn đường ruột giải phóng các chất có thể ảnh hưởng đến hành vi ăn uống và tâm trạng của chúng ta.Ngoài ra, vi khuẩn đường ruột có thể làm tăng khả năng phản ứng với căng thẳng và tăng nguy cơ trầm cảm.


BM


Theo chương đã đề cập ở trên, các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng hệ vi sinh vật đường ruột là yếu tố quan trọng đằng sau tâm trạng, cơn đau, nhận thức và béo phì. Đó là một mối quan hệ thú vị có thể cung cấp manh mối quan trọng về các bệnh tâm thần kinh khác nhau bao gồm tâm thần phân liệt, tự kỷ và rối loạn cảm xúc (chẳng hạn như trầm cảm và rối loạn lưỡng cực).


Hệ vi sinh vật đường ruột của chúng ta cũng tạo ra một nhóm hóa chất gọi là acid béo chuỗi ngắn khi phân hủy tinh bột kháng, có thể lên men (prebiotic) và một số sản phẩm từ sữa.


Các acid béo chuỗi ngắn được cho là đóng vai trò chính đối với sức khỏe đường ruột và điều chỉnh các chức năng thần kinh-miễn dịch nội tiết. Mạng lưới thần kinh-miễn dịch nội tiết bao gồm hệ thần kinh, hệ nội tiết và hệ miễn dịch. Các hệ thống này hoạt động cùng nhau và sử dụng các chất dẫn truyền thần kinh, hormone và cytokine (protein có thể kích thích hoặc làm chậm hệ thống miễn dịch) để giữ cho cơ thể cân bằng.


BM


Các acid này cũng được cho là đóng một vai trò quan trọng trong sự giao tiếp giữa hệ vi sinh vật-ruột-não. Những thay đổi trong acid béo chuỗi ngắn có liên quan đến các triệu chứng trầm cảm và triệu chứng tiêu hóa. Ngoài ra, chúng có thể ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của não chúng ta và có thể được sử dụng để giúp điều trị các chứng rối loạn não trong tương lai.Các acid béo chuỗi ngắn cũng có thể đi qua và củng cố tính toàn vẹn của hàng rào máu não để bảo vệ não khỏi viêm nhiễm, tăng sản xuất tế bào thần kinh mới, góp phần tổng hợp serotonin và cải thiện chức năng tế bào thần kinh.


Appleton nói rằng tất cả những điều này đều có tác động đến hành vi của chúng ta.


Ông nói: “Có tất cả các loại hàm ý. Không chỉ đối với tâm trạng mà còn đối với các tình trạng thần kinh như tự kỷ và chuyển hóa serotonin, và tất cả những điều đó bị ảnh hưởng như thế nào đối với chứng trầm cảm nặng”.


Trầm cảm và chứng rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột


BM


Rối loạn vi khuẩn xảy ra khi có sự mất cân bằng trong hệ vi sinh vật đường ruột bình thường của cơ thể. Điều này xảy ra vì nhiều lý do, bao gồm nhiễm trùng, cách ăn uống, tiếp xúc với thuốc kháng sinh, mức độ tập thể dục và thói quen ngủ. Nó được cho là có thể kích hoạt tình trạng viêm và rối loạn điều hòa của hệ thống miễn dịch.


Ruột bị rò rỉ cũng có thể phá vỡ hệ vi sinh vật đường ruột. Nó xảy ra khi hàng rào chặt chẽ trong ruột của chúng ta phát triển các vết nứt hoặc lỗ hổng và cho phép thức ăn được tiêu hóa một phần và chất độc xâm nhập vào các mô khác.


Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa sự gián đoạn của hệ vi sinh vật đường ruột và trầm cảm. Nghiên cứu đã chứng minh rằng hệ sinh vật đường ruột có liên quan đến việc sản xuất serotonin và tiền chất của nó, tryptophan.


Serotonin là một chất hóa học truyền tải thông điệp giữa các tế bào thần kinh trong não và cơ thể. Nó liên quan đến tâm trạng, giấc ngủ, nhận thức, tiêu hóa và các quá trình khác. Nồng độ serotonin thấp có liên quan đến trầm cảm.


Appleton cho biết 95% serotonin trong cơ thể không phải từ não mà là từ ruột.


BM


Người ta cũng nghi ngờ rằng chất dẫn truyền thần kinh GABA có thể bị ảnh hưởng bởi hệ vi sinh vật của chúng ta. GABA chặn tín hiệu giữa các tế bào thần kinh trong não và tủy sống. Mức GABA giảm có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh trầm cảm và rối loạn tâm trạng.


Một nghiên cứu liên quan đến việc chuyển phân từ người bị trầm cảm sang chuột thiếu vi khuẩn, gây ra hành vi giống như trầm cảm ở chuột.


Một nghiên cứu khác được công bố vào tháng 12/2022 trên tạp chí Nature Communications đã so sánh vấn đề phân của 1,054 người tham gia bị trầm cảm với một nhóm gồm 1,539 đối tượng.


Nghiên cứu đã đưa ra mối liên hệ giữa 13 loại vi khuẩn và các triệu chứng trầm cảm. Mỗi loại vi khuẩn được biết là có liên quan đến quá trình tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh quan trọng, cho thấy rằng hệ vi sinh vật đường ruột là một yếu tố quan trọng gây ra trầm cảm.


Chữa lành ruột của bạn, chữa lành tâm trí của bạn


BM


Chữa lành ruột và tâm trí của bạn cần có các biện pháp can thiệp giải quyết cả hai mặt của kết nối não-ruột phức tạp.


Theo Appleton, nghiên cứu về trục ruột-não đã bùng nổ trong 15 đến 20 năm qua; thật không may, “các bài học kinh nghiệm” hiếm khi được hầu hết các học viên áp dụng.


Ông nói: “Về mặt trầm cảm, đó là điều mà chúng tôi vẫn dùng trong y học chính thống, chỉ là chúng tôi thực sự không xem xét khi nói về tâm trạng. “Chúng tôi không xem xét sức khỏe đường ruột của họ nó vẫn chưa trở nên trực quan đối với chúng ta.”Appleton nói rằng thay vì chỉ kê đơn thuốc hoặc chất bổ sung để giải quyết chứng trầm cảm, các bác sĩ lâm sàng nên xem xét chứng rối loạn vi khuẩn và/hoặc đánh giá hội chứng rò rỉ ruột “như một phần của quy trình vận hành tiêu chuẩn”.


Appleton nói rằng một cách tiếp cận toàn diện để điều trị chứng trầm cảm là cách tiếp cận tốt nhất. Anh ấy nói rằng anh ấy sẽ không bảo bệnh nhân không dùng thuốc chống trầm cảm; tuy nhiên, nếu thuốc là phương pháp điều trị duy nhất, thì “bạn sẽ chạm vào một phần của vấn đề, nhưng bạn sẽ không điều trị được toàn bộ vấn đề”.


Angelo Pezzote, người có bằng tiến sĩ dược, đồng thời là dược sĩ tâm thần và cố vấn sức khỏe tâm thần lâm sàng được chứng nhận bởi hội đồng quản trị, kết hợp hai nghề nghiệp với trí óc và thể chất và làm việc gần như với tư cách là một bác sĩ tâm thần.


BM


Mặc dù Pezzote hỗ trợ người kê đơn đưa ra các khuyến nghị về thuốc, nhưng trọng tâm của ông ít hơn về thuốc mà tập trung nhiều hơn vào “tâm thần học dinh dưỡng”—ông làm việc với khách hàng để bổ sung và tăng cường hệ vi sinh vật đường ruột thông qua các phương pháp như thay đổi lối sống, giảm căng thẳng, tập thể dục và ăn uống lành mạnh.


Pezzote nói rằng trong khi một số người cần dùng thuốc, nhiều người có thể dùng thuốc quá mức hoặc coi thuốc là “câu trả lời duy nhất” của họ đối với bệnh trầm cảm.


“Tôi nghĩ rằng đối với nhiều bệnh nhân, họ chỉ quen với việc ‘ở đây, uống viên thuốc này và bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc’ và đó không phải là thực tế. Rất nhiều người đang dùng thuốc chống trầm cảm vẫn cảm thấy buồn và họ cần nhiều thứ hơn là chỉ một viên thuốc.”


Appleton đồng ý.


Quản lý căng thẳng là một thành phần chính của việc chữa lành ruột. Pezzote nói rằng căng thẳng “làm suy giảm” hệ thống miễn dịch, gây viêm, có liên quan đến trầm cảm và các rối loạn tâm trạng khác. Thông qua việc kiểm soát căng thẳng, bạn có thể quản lý các hormone gây căng thẳng ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật đường ruột.


Pezzote nói: “Thực sự căng thẳng khiến mọi người mất thăng bằng.”


Vận động, thiền, yoga, thái cực quyền, giấc ngủ chất lượng, tương tác xã hội có ý nghĩa, vui vẻ và tìm thấy niềm vui cũng có thể giúp kiểm soát căng thẳng và do đó giúp ích cho đường ruột.


Ăn một chế độ ăn giàu thực vật là rất quan trọng trong việc duy trì hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh, vì hệ vi sinh vật đường ruột yêu thích chất xơ và prebiotic những thứ chúng ta không thể tiêu hóa.


Thực phẩm prebiotic bao gồm rễ rau diếp xoăn, tỏi, hành và tỏi tây.


BM


Pezzote khuyến nghị bữa ăn giàu thực vật, kết hợp sữa ít béo, hạn chế thịt chế biến và thịt đỏ, cũng như đường và bột tinh chế, đồng thời tăng ngũ cốc nguyên hạt, chất béo lành mạnh và carbohydrate phức hợp.


Probiotics cũng có thể giúp cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột, được tìm thấy trong các loại thực phẩm bao gồm kefir, sữa chua, kim chi, tempeh và các thực phẩm lên men khác cũng như các chất bổ sung men vi sinh.


Vì các chất bổ sung men vi sinh không được quản lý bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, điều quan trọng là chọn men vi sinh có con dấu chất lượng từ thanh tra bên thứ ba.


Pezzote khuyên bạn nên chọn một loại men vi sinh đa chủng bao gồm Lactobacillus để có kết quả tốt nhất. Như mọi khi, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi bắt đầu bổ sung men vi sinh.


BM


Bằng chứng lâm sàng chỉ ra rằng chế phẩm sinh học có thể cải thiện các triệu chứng ở những người mắc chứng Rối loạn trầm cảm nặng. Một thử nghiệm lâm sàng được tiến hành ở Hà Lan cho thấy “giảm đáng kể phản ứng nhận thức tổng thể đối với tâm trạng buồn” sau bốn tuần dùng men vi sinh. Các nghiên cứu khác đã lặp lại những kết quả này, chỉ ra rằng chế phẩm sinh học có thể là một công cụ quan trọng trong cuộc chiến chống trầm cảm.


“Nếu tôi bị rối loạn trầm cảm nặng hoặc rối loạn lo âu nghiêm trọng, tôi sẽ đi từ trên xuống dưới và từ dưới lên. Nó rất có ý nghĩa dựa trên bản chất hai chiều của trục ruột-não,” Appleton nói.


Pezzote cho biết việc chữa lành bệnh đường ruột và điều trị chứng trầm cảm không thể giải quyết chỉ bằng một lần can thiệp.


“Nó giống như các nan hoa trên bánh xe: Một nan hoa không cân bằng bánh xe. Đó là tất cả các nan hoa, ”anh nói. “Và chúng ta không chỉ cần thuốc, chúng ta cần rất nhiều thứ đi kèm khi cần thiết để có hệ vi sinh vật tốt, khỏe mạnh và cân bằng.”




Heather Lightner  _  Kim Khuê

***

Cách giải quyết vi khuẩn đường ruột gây ung thư đại trực tràng

  BM

Có 3 cách đơn giản, hiệu quả bạn có thể thực hiện để cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột và giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

https://baomai.blogspot.com/2023/03/cach-giai-quyet-vi-khuan-uong-ruot-gay.html

***

Ăn gì để không bị trầm cảm

BM 
Đường ruột của một bệnh nhân có lẽ không phải là vị trí hiển nhiên để xem xét, tìm hiểu nguồn cơn gây bệnh trầm cảm. Thế nhưng đó là điều mà George Porter Phillips nghĩ tới vào đầu thế kỷ 20.


BM
Cuộc đàn áp máy rửa chén vì khí hậu của Joe Biden
Nền kinh tế sụp đổ _ Kiểm soát xã hội chỉ là vô ích
Một chỉ huy Wagner tiết lộ những gì diễn ra bên trong cuộc binh biến
An Sinh Xã Hội năm 2024 dự kiến sẽ tăng bất ngờ
Hàng nghìn người bỏ việc _ Hollywood sắp sụp đổ ?
Đại Tái Thiết Đói: Quý vị sẽ không sở hữu gì và quý vị sẽ chết đói
Báo Mai Music_42 "Khi Đã Yêu" by Thanh Nga
Bộ phim “Sound of Freedom” _ Tiếng nói của Tự do
Đường với sức khỏe: Đường chứ không phải muối...
Ngành công nghiệp xe điện (EV) của Trung cộng
Báo Mai Music_41 "CHỜ ĐÔNG"
Mình ơi !! Em muốn...
Điểm nóng Philippines
Chúng ta đã chán hệ thống hai đảng?
Lối Xưa Xe Ngựa
Chìa khóa xe mở cửa hay nổ máy
Báo Mai Music_40 "Mộng Người"
Báo Mai Music_39 "You Make Me Feel Brand New" by Thanh Nga
CPI của Hoa Kỳ gần đây cho thấy các áp lực giá mới

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.