Tuesday, June 27, 2023

Một cuộc khủng hoảng của Mỹ quốc

 BM

Viễn cảnh mà các công tố viên Đảng Dân Chủ đều truy tố một cựu Tổng thống ở bốn khu vực tài phán khác nhau thành phố New York, Atlanta, Miami, và District of Columbia là một cảnh tượng chứa đựng mối hiểm họa to lớn đối với tương lai của nền Cộng hòa Hoa Kỳ.


BM


Nữ tiểu thuyết gia Colleen McCullough, trong loạt tiểu thuyết xuất sắc về Caesar Đại đế và sự kết thúc của Cộng Hòa La Mã, đã mô tả về quá trình mối hiểm họa chính trị này biến thành bạo lực, tù đày, và trả đũa như thế nào. Caesar Đại đế cùng đội quân của mình đã băng qua sông Rubicon và đặt dấu chấm hết cho nền Cộng Hòa La Mã bởi vì ông ấy biết nếu quay trở lại thành Rome mà không có quân đội, thì ông ấy sẽ bị kẻ thù giam vào ngục.


BM


Nhà báo, nhà sử học chính trị người Mỹ Theodore White, trong cuốn sách nhỏ nổi bật của mình có tên gọi “Caesar at the Rubicon” (Caesar bên bờ Rubicon), đã khắc họa tình thế tiến thoái lưỡng nan của việc vừa cố gắng bảo vệ nền Cộng Hòa vừa cố gắng duy trì sự tự do. Trong cuốn sách của tác giả White, Caesar liên tục cử các sứ giả đến đàm phán về tự do mà không cần phải động đến binh đao nhưng đã bị khước từ một cách dứt khoát. Cuối cùng, Caesar nhận ra rằng một là ông ấy có thể đầu hàng rồi hy sinh, hai là ông ấy có thể chiến đấu. Tôi đã đi cùng vợ mình là Callista đến thăm sông Rubicon tại nơi mà Caesar đã đi qua. Đó là một lời nhắc nhở sâu sắc rằng hiến pháp rất khó thiết lập, khó duy trì, và dễ bị phá hủy.


Luật sư, người dẫn chương trình Mark Levin gần đây đã nắm bắt được ý nghĩa đằng sau cuộc tấn công pháp lý đối với cựu Tổng thống Donald Trump:


BM


“Tổng thống Trump đã 76 tuổi. Nếu Bộ Tư Pháp thành công trong vụ việc này, ông ấy sẽ qua đời trong nhà tù liên bang…. Họ không muốn chỉ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Họ muốn nắm quyền kiểm soát đất nước này. Họ muốn chế độ độc đảng, và họ đã sử dụng Bộ Tư pháp và FBI để đạt được điều họ muốn.”


Để hiểu mối đe dọa về sự sụp đổ tiềm ẩn của phép tắc cư xử và các quy trình hiến pháp đã trở nên nghiêm trọng như thế nào, hãy đọc bài diễn văn của Tổng thống Trump tại Bedminster vào đêm ông bị truy tố ở Miami.


Dưới đây là một số trích đoạn đầy cảnh tỉnh từ bài diễn văn.


BM


“Sự việc này sẽ không dừng lại với tôi. Họ sẽ không ngần ngại tăng cường đàn áp các tín đồ Cơ đốc, các nhà hoạt động ủng hộ sự sống, các bậc cha mẹ tham dự các cuộc họp của hội đồng nhà trường và thậm chí cả các ứng cử viên tương lai của Đảng Cộng Hòa, điều mà họ làm. … Rất đơn giản. Họ muốn bịt miệng tôi vì tôi sẽ không bao giờ để họ bịt miệng quý vị. Họ muốn quý vị im lặng.”


Trái ngược với nỗ lực của liên minh Đảng Dân Chủ-Biden nhằm tống đối thủ nguy hiểm nhất của họ vào tù, hãy xem cố Tổng thống Gerald Ford đã nói gì khi ân xá cho cố Tổng thống Richard Nixon để tránh cuộc khủng hoảng tương tự mà chúng ta đang phải đối mặt.


Trong một bài diễn văn trên truyền hình vào ngày 08/09/1974, cố Tổng thống Ford đã nói:


BM


“Tôi tin tưởng sâu sắc vào công lý bình đẳng cho tất cả người Mỹ, dù là ở bất kể nơi đâu. Pháp luật, dù là của con người hay của thần thánh, đều đối đãi với mọi người như nhau; nhưng luật pháp tôn trọng thực tế.”


“Theo tôi thấy, sự thật là một cựu Tổng thống Hoa Kỳ, thay vì được đối xử bình đẳng như bất kỳ công dân nào khác khi bị buộc tội vi phạm pháp luật, thì lại bị trừng phạt một cách tàn nhẫn và thái quá để bảo vệ quan điểm về sự vô tội của ông ấy hoặc nhanh chóng xác định tội của ông ấy để trả món nợ pháp lý cho xã hội.”


BM


“Trong khoảng thời gian trì hoãn lâu dài của vụ truy tố tiềm năng này, những tham vọng xấu xa sẽ lại được khơi dậy. Và người dân chúng ta một lần nữa sẽ bị phân cực trong quan điểm của họ. Và uy tín của các thể chế chính phủ tự do của chúng ta một lần nữa sẽ bị thách thức cả ở trong nước lẫn ngoại quốc.”


BM


Vẫn chưa quá muộn để ngăn chặn mối đe dọa này đối với nền Cộng Hòa của chúng ta, nhưng đồng hồ đang đếm ngược từng tích tắc. Mối đe dọa về sự thù địch sâu sắc và các biện pháp trừng phạt mà chính phủ sử dụng đang tăng lên mỗi ngày.




Newt Gingrich  _  Vân Sa


https://baomai.blogspot.com/
Cuộc nổi dậy của nhóm lính đánh thuê Wagner ở Nga
Nhóm bán quân sự Wagner là gì?
Thửa Ruộng Bỏ Hoang & thằng “Phải Gió”
Tại sao sắt quan trọng với cơ thể chúng ta?
Báo Mai Music_37 "Mùa Hè Đẹp Nhất" by Thanh Nga
Chọn con đường lao động thay cho vào Đại Học
Ông Tổ mì ăn liền _ số phận bi đát từng phá sản, vào tù
Cựu TT Trump chính thức tuyên chiến với chủ nghĩa cộng sản tại Mỹ quốc
Lắng nghe là bí quyết Hôn Nhân Hạnh Phúc
Vì sao ‘app cho mọi thứ’ của ông Elon Musk khiến tất cả chúng ta lo lắng?
Những thay đổi sẽ đến với iPhone của bạn vào mùa thu
Vợ chồng Việt 'xách' 100 lít mắm tôm mở quán bún ở Mỹ
Hoa Kỳ đã sẵn sàng đối phó với Trung cộng chưa?
Những chi tiết mới về việc chính phủ Hoa Kỳ theo dõi người dân Mỹ
5 cách giúp bạn trẻ trung hơn tuổi thật của mình
Có bao nhiêu loại Phở Việt Nam
Tình phụ tử: Người Cha tốt làm cho mỗi ngày đều là Ngày Từ Phụ
Một cuộc khủng hoảng cho vay thế chấp khác?
Văn hóa trong thời đại của sự lừa dối
Thói quen ăn uống phổ biến làm tăng 152% nguy cơ tiểu đường

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.