Friday, June 9, 2023

Cựu TT Trump đã bị truy tố trong cuộc điều tra tài liệu mật

 BM

Hôm 08/06, cựu Tổng thống Donald Trump cho biết các luật sư của ông đã thông báo với ông rằng Biện lý Đặc biệt Jack Smith đã truy tố ông liên quan đến một cuộc điều tra về việc ông quản lý các tài liệu mật.


“Chính phủ Biden tham nhũng đã thông báo cho các luật sư của tôi rằng tôi đã bị Truy Tố, dường như là về Trò lừa bịp các Thùng tài liệu,” ông Trump viết trên nền tảng mạng xã hội Truth Social của mình. Sau đó ông đề cập đến cuộc điều tra song song về việc Tổng thống Joe Biden quản lý các tài liệu mật.


Ông Trump nói rằng ông đã được triệu tập để trình diện tại tòa án liên bang ở Miami lúc 3 giờ chiều vào ngày 13/06.


“Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng một điều như vậy lại có thể xảy ra với một cựu Tổng thống Hoa Kỳ, người đã nhận được nhiều phiếu bầu hơn bất kỳ Tổng thống đương nhiệm nào trong Lịch sử của Đất nước chúng ta, và cho đến nay, đang dẫn đầu tất cả các Ứng cử viên, cả bên Đảng Dân Chủ lẫn Đảng Cộng Hòa, trong các cuộc Thăm dò về Cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024. TÔI LÀ MỘT NGƯỜI VÔ TỘI!” ông Trump viết.


Tin tức về bản cáo trạng này được đưa ra vài ngày sau khi các luật sư của ông Trump dành khoảng hai giờ bên trong Bộ Tư pháp (DOJ) hôm 05/06, dường như để giải quyết những lo ngại của họ về cách giải quyết vụ truy tố này.


Trong một bức thư gửi cho Tổng Chưởng lý Hoa Kỳ Merrick Garland hôm 23/05, các luật sư của ông Trump đã đề nghị có cuộc họp này, “để thảo luận về sự bất công đang diễn ra” trong các cuộc điều tra của biện lý đặc biệt về ông Trump.


Phản ứng của các nhà lập pháp


BM

Khi hay tin về bản cáo trạng này, Đảng Cộng Hòa đã phản ứng một cách phẫn nộ, cáo buộc rằng một hệ thống tư pháp hai tầng hiện đang hoạt động tại Mỹ quốc.


Dân biểu Marjorie Taylor Greene (Cộng Hòa-Georgia) đã viết rằng đó là “một sự thất bại hoàn toàn và toàn diện đối với người dân Mỹ” và “một vết nhơ đối với quốc gia của chúng ta rằng FBI và DOJ quá hủ bại và họ thậm chí không còn che giấu điều đó nữa.”


Đảng Dân Chủ thì hả hê, mô tả bản cáo trạng này là bằng chứng cho thấy không ai đứng trên pháp luật.


Dân biểu Rashida Tlaib (Dân Chủ-Michigan) viết: “Vị cựu tổng thống hai lần bị đàn hặc này hiện giờ đã bị truy tố hai lần.”


Bản cáo trạng hôm 30/03 truy tố ông Trump với các cáo buộc cấp tiểu bang về hồ sơ kinh doanh ở New York đã lưu danh ông vào sử sách. Vụ án đó khiến ông trở thành cựu tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên bị truy tố trọng tội; ông đã không nhận tội đối với tất cả 34 cáo buộc phát sinh từ khoản thanh toán “tiền bịt miệng” của một luật sư cho một diễn viên phim người lớn.


Trong khi những người chỉ trích ông Trump khăng khăng rằng ông đáng phải chịu trách nhiệm, thì ông và những người ủng hộ ông lại cho rằng ông là nạn nhân của cuộc đàn áp bị chính trị hóa. Họ nói rằng những kẻ tấn công ông đang cố gắng phá bĩnh để ngăn chặn sự truy lùng ác liệt của ông Trump nhằm đánh bại bộ máy quan liêu của Hoa Thịnh Đốn.


BM

Luật sư Mike Davis, sáng lập viên kiêm chủ tịch của Dự án Điều III (Article III Project), nguyên là để bảo vệ Hiến Pháp, nói với The Epoch Times: “Những bản cáo trạng của Đảng Dân Chủ truy tố ông Trump vì những hành vi không phạm tội này … nằm trong một cuộc chiến pháp lý nhằm giúp ông Biden duy trì quyền lực.”


Ngay sau khi ông Trump công bố bản cáo trạng này, một số ứng cử viên tổng thống trong Đảng Cộng Hòa đã phản ứng với tin tức này.


Ông Vivek Ramaswamy viết trong một bài đăng trên Twitter: “Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng chúng ta sẽ chứng kiến ngày mà Tổng thống Hoa Kỳ ủy quyền cho DOJ bắt giữ đối thủ chính của mình ngay giữa một cuộc bầu cử.”


“Đây là một sự sỉ nhục đối với mọi công dân: chúng ta không thể biến thành một nước cộng hòa chuối, nơi mà đảng cầm quyền sử dụng lực lượng cảnh sát để bắt giữ các đối thủ chính trị của mình,” ông nói thêm. “Thật là đạo đức giả khi DOJ chọn truy tố ông Trump mà không truy tố ông Biden.”


“Tôi là ứng cử viên đầu tiên kêu gọi @JoeBiden #PardonTrump (ông Joe Biden hãy tha cho ông Trump) để đất nước có thể tiếp tục chuyển sang giải quyết các vấn đề quan trọng đang phải đối mặt như khoản nợ 32 ngàn tỷ USD, một biên giới bị phá vỡ, và một cuộc chiến tranh ở Ukraine. Tôi ủng hộ hành động này. Hãy tha cho ông Trump ngay bây giờ!” ông đã đăng trên Twitter.


Nhà bình luận thuộc phái bảo tồn truyền thống Larry Elder đã chỉ trích hệ thống tư pháp của Mỹ quốc.


“Lại thêm cuộc truy tố mang tính đảng phái! Bà Hillary vi phạm Đạo luật Gián điệp nhưng lại mau chóng dịu đi. Những người tố cáo FBI/DOJ nói về công lý hai tầng. Hồ sơ cung cấp thông tin của FBI tuyên bố ông Joe & ông Hunter đã nhận hối lộ 10 triệu USD. Trước khi cuộc điều tra ông Hunter kết thúc thì ông O.J. Simpson cũng sẽ bắt được kẻ sát nhân hoặc những kẻ đã sát hại ông Ron và bà Nicole,” ông đăng trên Twitter.


Cựu Thống đốc Arkansas Asa Hutchinson nhắc lại lời kêu gọi ông Trump chấm dứt nỗ lực quay trở lại Tòa Bạch Ốc.


Ông tuyên bố, “Tin tức về việc ông Donald Trump bị truy tố lần thứ hai đã đặt đất nước của chúng ta ở một vị trí làm suy yếu nền dân chủ của chúng ta.”


Các thông tin rò rỉ về bản cáo trạng truy tố ông Trump đang chờ giải quyết xuất hiện vào một thời điểm quan trọng đối với ông Biden, khi mà thông tin về việc ông bị cáo buộc có liên quan đến khoản hối lộ trị giá hàng triệu dollar từ một doanh nghiệp Ukraine cũng xuất hiện. Công ty này vốn đã tuyển dụng ông Hunter, con trai ông Biden khi ông còn là phó tổng thống.


Ông Trump đã cáo buộc các công tố viên liên bang đã cố gắng hối lộ một luật sư đại diện cho một nhân chứng và cũng đề nghị một luật sư làm thẩm phán trong chính phủ ông Biden nếu thân chủ của ông ta “chống lại” ông Trump.


DOJ nói rằng họ sẽ không bình luận về các cáo buộc của ông Trump.


Nhiều cáo buộc hơn nữa có thể được đưa ra trong các cuộc điều tra khác. Ông Smith và một công tố viên thuộc tiểu bang Georgia cũng đang điều tra ông Trump về các cáo buộc liên quan đến tranh chấp của ông về các kết quả bầu cử năm 2020 vốn đã tuyên bố ông Biden là người chiến thắng.


Đồng thời, một biện lý đặc biệt khác, ông Robert Hur, đang điều tra việc ông Biden quản lý các hồ sơ được tìm thấy ở một số địa điểm, bao gồm một nhà để xe bị khóa nơi ông cất giữ chiếc Corvette của mình; tư gia của ông Biden không bị đột kích, còn dinh thự của ông Trump thì bị đột kích. Ông Trump đã nêu ra rằng ông Biden, với tư cách là một phó tổng thống hoặc thành viên của Thượng viện, sẽ không có quyền giải mật các hồ sơ mà ông ấy sở hữu.


BM

Một hồ sơ tòa án, được đệ trình tại tiểu bang quê nhà Florida của ông Trump, cho biết chính phủ đang tiến hành một cuộc điều tra hình sự về việc “xóa và lưu trữ thông tin mật không đúng cách ở những nơi không được phép, cũng như che giấu hoặc xóa các hồ sơ của chính phủ một cách bất hợp pháp.”


Theo luật liên bang, một người “sở hữu trái phép” bất kỳ tài liệu nào mà có thể được sử dụng để gây tổn hại cho Hoa Kỳ sẽ phải đối mặt với án tù lên tới 10 năm. Các luật khác cũng cấm che giấu, cắt xén, làm sai lệch, hoặc hủy một số hồ sơ nhất định; một số mục trong luật này đưa ra mức án tù 20 năm.


Các nhà chức trách viện dẫn Đạo luật Hồ sơ Tổng thống năm 1978, quy định việc chuyển giao các hồ sơ của các tổng thống và phó tổng thống Hoa Kỳ sang quyền sở hữu công cộng. Đạo luật này cũng thiết lập một khung pháp lý mới cho các tổng thống và Cơ quan Quản lý Hồ sơ và Lưu trữ Quốc gia (NARA) để quản lý các hồ sơ từ chính phủ của họ.


Đi lệch khỏi quy trình thông thường?


Hôm 04/06, ông Timothy Parlatore, cựu luật sư của ông Trump, nói với chương trình “Meet The Press” của đài NBC rằng NARA đã đi lệch khỏi các thủ tục thông thường vốn được áp dụng đối với các tổng thống mãn nhiệm trước đây.


Ông Parlatore cho hay thông thường, Cơ quan Quản lý Dịch vụ Chính phủ (Government Services Administration) chuyển những tài liệu này đến một cơ sở gần nơi ở của cựu tổng thống, sau đó cho phép vị cựu tổng thống này hai năm để phân loại bất cứ thứ gì liên quan đến cá nhân. Sau đó, những tài liệu tổng thống còn lại sẽ được trả lại cho NARA.


Ông Parlatore cho biết, thay vào đó, cơ quan này đã chuyển những tài liệu này đến nhà của ông Trump, sau đó yêu cầu trả lại những tài liệu đó ngay lập tức cho NARA. Điều đó đã dẫn đến một cuộc tranh chấp giữa ông Trump và NARA. Ông nói rằng chắc hẳn toàn bộ sự việc này đã có thể được giải quyết nếu NARA đề nghị chuyển các tài liệu đó đến một cơ sở gần tư gia của ông Trump tại dinh thự Mar-a-Lago, Florida.


Các nhà chức trách đã cáo buộc rằng ông Trump và nhóm của ông đã bất hợp tác, dẫn đến cuộc đột kích tai tiếng của FBI vào dinh thự Mar-a-Lago vào ngày 08/08/2022, trong khi ông Trump đang ở New York.


BM

Trên trương mục Truth Social của mình, ông Trump đã nhiều lần lên án bản cáo trạng tiềm ẩn này, giống như cách ông đã từng làm khi ngày càng nổi lên những tin đồn về vụ truy tố ở New York.


Hôm 05/06, ông Trump đã đăng một thông điệp về cuộc điều tra tài liệu trên nền tảng của mình, bày tỏ rằng ông không tin rằng DOJ có thể buộc tội ông mặc dù các vấn đề có vẻ giống nhau về việc quản lý tài liệu với các tổng thống tiền nhiệm cũng như với vị tổng thống đương nhiệm.


“Ông Joe Biden sẽ không bị buộc tội vì bất cứ điều gì,” ông Trump viết, “[mặc dù] thực tế là ông ấy có 1,850 thùng tài liệu, phần lớn đều là mật.” Một số tài liệu có từ thời ông Biden còn là một thượng nghị sĩ Hoa Kỳ. Ngoài ra, ông Trump cho biết, cả cựu Tổng thống Bill Clinton và vợ ông, đối thủ tranh cử năm 2016 của ông Trump, bà Hillary Clinton, đều không bị truy tố mặc dù bị phát hiện lưu giữ các tài liệu nhạy cảm trong các điều kiện kém an toàn.


Ông Trump nói rằng việc loại bỏ ông theo cách này tương đương với “cuộc săn phù thủy lớn nhất từ trước tới nay.”


Ông Trump bắt đầu quở trách ông Smith từ ít nhất là hôm 12/01. Ông Trump đã gọi ông Smith là “một tên côn đồ ghét Trump,” người đã kết hôn với một “Người ghét Trump trường kỳ và công khai.” Cũng trong bài đăng đó, ông Trump đã cáo buộc rằng ông Smith, khi còn là một công tố viên ở Châu Âu, đã “bỏ tù một quan chức cao cấp của chính phủ vì ông ấy là một người ủng hộ ông Trump.” Hơn nữa, ông Trump cho biết ông Smith là “thân hữu của những kẻ ghét ông Trump điên cuồng nhất.”


Vào thời điểm đó, ông Trump đã tuyên bố rằng “mưu đồ về những thùng tài liệu này là một trò lừa bịp.”




Janice Hisle  _  Jackson Richman


baomai.blogspot.com
Ngày đen tối đối với Hợp chủng quốc Hoa Kỳ
Ma Đưa Lối _ Qủy Đưa Đường
Nổi tiếng nhờ những bức ảnh chụp Paris bằng điện thoại di động
Những công dụng của cây sả trong ẩm thực
Những lời khuyên tốt nhất về tiền bạc
FBI giao tài liệu về ông Biden cho Ủy ban Giám sát của Hạ viện
Đã tới lúc phải tiến hành điều tra Joe Biden
Nấu cháo thơm ngon bổ dưỡng
Những điều chưa được biết về cuộc cách mạng xe điện
Một thế giới phi giới tính và rối loạn chức năng tình dục
Tương lai của việc viết lách trong một thế giới của AI
FBI ‘lo sợ’ người cung cấp thông tin về âm mưu hối lộ ông Biden
Uống nước để có sức khỏe tối ưu
Cánh tả đã đi quá giới hạn
Giọt hạnh phúc trong đáy ly!
Đồng hồ đặc biệt của Thụy Sĩ mang tên: Legend “Hai Bà Trưng”
Cách để bộ não luôn ‘trẻ trung’
Robot hình người cảnh báo về việc AI tạo ra ‘xã hội áp bức’
Số lượng việc làm bị mất tại Hoa Kỳ trong một tháng do AI
10 chiếc xe hơi Nhật Bản đáng tin cậy nhất nhì hiện nay

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.