Saturday, June 10, 2023

Bản cáo trạng truy tố cựu TT Trump đẩy cuộc bầu cử năm 2024 vào hỗn loạn

 BM

Bản cáo trạng truy tố cựu Tổng thống Donald Trump về các cáo buộc liên quan đến việc sở hữu trái phép các tài liệu mật đã thêm một nhân tố khó dự đoán vào chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024, nhưng gần như chắc chắn rằng chúng ta sẽ có một cuộc bầu cử khác được đánh dấu bằng các cáo buộc hành vi sai trái đối với một ứng cử viên chủ chốt.


Một ngày sau thông báo hôm 08/06 rằng Bộ Tư pháp (DOJ) sẽ theo đuổi các cáo buộc hình sự, những người ủng hộ và gièm pha vị cựu tổng thống này đã đứng về phía có thể dự đoán được của họ.


Bị bỏ lại ở giữa một cách khó chịu là các ứng cử viên Đảng Cộng Hòa cho đề cử tổng thống năm 2024, những người phải đối mặt với việc chọn tấn công trực tiếp đối thủ mạnh nhất của họ hay mềm mỏng để tránh chọc giận cơ sở những người trung thành rất vững chãi của ông Trump.


Đối với người không xa lạ gì với các cuộc tranh cãi như ông Trump, bản cáo trạng này có thể vừa là một vận may vừa là một tai họa.


Cuộc tấn công nhắm vào ông Trump


BM


Theo một số chiến lược gia chính trị, bản cáo trạng nói trên vừa có lợi vừa có hại cho ông Trump. Điều đó có thể sẽ tiếp thêm sinh lực cho những người ủng hộ nòng cốt của ông nhưng cũng có thể mang lại những hạn chế đối với lịch trình và khả năng diễn thuyết công khai của ông về vấn đề này.


“Đó là một cách rất hay để ông Trump gây quỹ và củng cố cơ sở cử tri của mình,” nhà phân tích chính trị và pháp lý Andrew Lieb nói: “Trên thực tế, chúng tôi hay tin về bản cáo trạng này vì ông Trump đã nói với chúng tôi, và sau đó siêu ủy ban hành động chính trị (PAC) của ông báo cho chúng tôi.”


“Ở tầm vĩ mô, tình hình sẽ rất, rất hỗn loạn vì các thẩm phán, đặc biệt là các thẩm phán liên bang, có thể ít để tâm đến những nghĩa vụ mà Trump phải làm,” ông Lieb nói thêm. “Vì vậy, ông ấy sẽ phải làm việc theo lịch trình của họ. Và có thể sẽ có một lệnh bảo mật thông tin.”


Theo chiến lược gia chính trị và nhà tổ chức Amani Wells-Onyioha, trong thời gian ngắn, bản cáo trạng này không thể nào gây bất lợi đối với sự ủng hộ dành cho ông Trump.


Bà Wells-Onyioha nói: “Vào lúc này, hầu như ngày nào chúng ta cũng thấy ông Trump xuất hiện trên các bản tin về các cáo buộc, ông ấy là cựu tổng thống đầu tiên phải đối mặt với các cáo buộc hình sự, tuy nhiên, ông ấy vẫn dẫn đầu trong các cuộc thăm dò với cách biệt lớn.”


“Ngay cả khi ông ấy bị buộc tội và ngồi tù, trên lý thuyết, ông ấy vẫn có thể là Tổng thống của chúng ta,” bà Wells-Onyioha nói thêm. “Với tất cả những điều này, chúng ta có thể mong đợi ông Trump sẽ tiếp tục chiến dịch tranh cử của mình vào năm 2024, và chúng ta khó có thể thấy kết quả thăm dò ý kiến của ông ấy có sự sụt giảm lớn nào.”


BM

Tuy nhiên, bản cáo trạng này đã tạo ra những vết nứt trên cái trước kia từng là một bức tường đỏ ủng hộ bất khả xâm phạm của Đảng Cộng Hòa.


Chiến binh bị thương


Một số nghị sĩ Đảng Cộng Hòa trong Quốc hội vẫn ủng hộ ông Trump và họ sử dụng bản cáo trạng này như một cơ hội để tấn công đối thủ chính trị chính của họ, Tổng thống Joe Biden.

 

Thượng nghị sĩ Josh Hawley (Cộng Hòa-Missouri) viết trên Twitter, “Ông Joe Biden đã sử dụng Bộ Tư pháp của mình… tối nay để truy tố đối thủ chính trị hàng đầu, ông Trump. Ông ấy đã chà đạp lên pháp quyền để trục lợi cho bản thân. Ông ấy đã đẩy đất nước đến tình thế vô cùng nguy hiểm.”


“Đây là hệ thống Tư pháp hai tầng của chúng ta được phô bày đầy đủ,” Thượng nghị sĩ Bill Hagerty (Cộng Hòa-Tennessee) viết trên Twitter. “DOJ của ông Biden che giấu các cuộc điều tra về Tổng thống Biden và gia đình ông ấy trong khi lại buộc tội các đối thủ chính trị của mình. Làm cho nước Mỹ trông giống như một nước cộng hòa chuối là việc làm hết sức vô trách nhiệm.”


Trong số các thành viên Đảng Cộng Hòa chạy đua với ông Trump cho đề cử tổng thống năm 2024, sự tính toán chính trị lại khác. Mặc dù ông Trump là đối thủ của họ, nhưng việc tấn công ông là liều lĩnh khiến cơ sở chính trị mạnh mẽ của ông ấy xa lánh.


Hai ứng cử viên đã sẵn sàng chấp nhận rủi ro đó.


BM


Cựu Thống đốc New Jersey Chris Christie cho biết các rắc rối pháp lý của ông Trump là “các vết thương tự gây ra,” khiến ông ấy trở thành một lựa chọn tồi vào năm 2024.


“Hãy trả lại những tài liệu đó và đừng làm như vậy nữa,” ông Christie nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm 09/06 trên Fox News. “Tại sao lúc nào quý vị cũng phải là trung tâm của sự chú ý tiêu cực? Tại sao lúc nào quý vị cũng phải cáu gắt? Và đó là những gì ông Donald Trump đã làm.”


Đề cập đến bản cáo trạng liên bang nói trên, ông Christie nói thêm, “Đó là gánh nặng mà Donald Trump sẽ phải mang nếu ông ấy là người được đề cử trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng Mười Một. Và tại sao chúng ta lại muốn chấp nhận rủi ro đó?”


“Các hành động của ông Donald Trump từ việc cố ý xem thường Hiến Pháp cho đến việc ông ấy không tôn trọng pháp quyền không nên đại diện cho quốc gia của chúng ta hay Đảng Cộng Hòa,” cựu Thống đốc tiểu bang Arkansas Asa Hutchinson cho biết trong một tuyên bố hôm 08/06. “Điều này tái khẳng định rằng rằng ông Donald Trump cần phải tôn trọng văn phòng này và kết thúc chiến dịch của mình.”


Các ứng cử viên khác đã do dự trong việc trực tiếp chỉ trích ông Trump, họ muốn trút cơn thịnh nộ lên DOJ.


BM

Thống đốc Florida Ron DeSantis, người đứng thứ hai sau ông Trump trong cuộc đua sơ bộ này, đã bỏ qua cơ hội chỉ trích người dẫn đầu.


Ông DeSantis đã viết trên Twitter, trong đó cam kết sẽ quy trách nhiệm cho DOJ nếu đắc cử, “Việc vũ khí hóa lực lượng chấp pháp liên bang là một mối đe dọa chí tử đối với một xã hội tự do. Trong nhiều năm, chúng ta đã chứng kiến việc áp dụng luật không cân bằng tùy thuộc vào đảng phái chính trị. Tại sao lại quá sốt sắng theo đuổi ông Trump mà lại quá thụ động trước bà Hillary hay ông Hunter?”


Cựu Thống đốc South Carolina Nikki Haley, người từng làm việc trong chính phủ cụ Tổng thống Trump với tư cách là đại sứ tại Liên Hiệp Quốc, cũng tấn công hệ thống này thay vì ông chủ cũ của mình.


“Đây không phải là cách theo đuổi công lý ở đất nước chúng ta,” bà viết trên Twitter. “Người dân Mỹ quá mệt mỏi với các vụ truy tố lạm quyền, các tiêu chuẩn kép, và chính trị trả thù. Đã đến lúc phải để lại phía sau những màn kịch tính bất tận và những trò phiền nhiễu này.”


Theo ông Lieb, đó là một sai lầm


BM


“Điều đó cho thấy điểm yếu của các ứng cử viên Đảng Cộng Hòa khác,” ông Lieb nói. “Ông Trump đang không được tự tin lắm. Bây giờ ông ấy lâm nguy, và tại sao họ không dẫm đạp lên ông ấy? Họ đang cho thấy rằng họ chỉ đứng thứ hai sau vị trí đầu tiên của ông ấy. Họ chỉ đứng vị trí thứ hai sau ông ấy.”


Theo ông Lieb, cơ sở cử tri của ông Trump có thể đủ để giúp ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ, nhưng với cuộc tổng tuyển cử thì không đủ. Trong trường hợp đó, các ứng cử viên Đảng Cộng Hòa khác sẽ cần phải giành được số phiếu chưa quyết định trong đảng.


Bà Wells Onyioha nói: “Tôi ngờ rằng, hậu quả nghiêm trọng nhất mà [ông Trump sẽ] nhận với bản cáo trạng mới đây là ông ấy có thể mất số phiếu chưa quyết định của Đảng Cộng Hòa.”


Gợi lại năm 2016


BM


Trớ trêu thay, các cáo buộc nhắm vào ông Trump cũng tương tự như các cáo buộc chống lại đối thủ của ông năm 2016, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, vì việc sử dụng thư điện tử của bà. Cả hai vụ này đều tập trung vào việc quản lý sai các tài liệu mật của chính phủ.


Bà Clinton đã sử dụng một máy chủ thư điện tử cá nhân trong nhiệm kỳ của mình tại Bộ Ngoại giao, một phương pháp mà bà cho biết đã được những người tiền nhiệm sử dụng do máy chủ thư điện tử của Bộ này hoạt động kém hiệu quả.


BM

Ông Trump và những người khác xem điều này chí ít là bất cẩn và tệ nhất là hành vi phạm tội. Họ nói rằng hành động của bà có thể đã cho phép tin tặc truy cập vào các tài liệu của chính phủ và có thể đã vi phạm luật bằng cách lưu trữ tài liệu mật không đúng cách.


FBI đã mở một cuộc điều tra về việc bà Clinton quản lý thư điện tử hồi tháng 07/2015. Một năm sau, Giám đốc FBI đương thời James Comey đã thông báo rằng sẽ không có cáo buộc nào được đưa ra.


Vào thời điểm đó, ông Trump đã đặt biệt danh cho bà Clinton là “Hillary Lươn lẹo” và khẩu hiệu “Hãy nhốt bà ta lại” đã trở thành tiếng reo hò kêu gọi tập hợp của những người ủng hộ ông.


Ông Comey thông báo rằng cuộc điều tra thư điện tử của bà Clinton đã được mở lại vào ngày 28/10/2016, khơi lại cuộc tranh cãi chưa đầy hai tuần trước cuộc bầu cử này. Trước khi có thông báo đó, bà Clinton đã dẫn trước ông Trump trong các cuộc thăm dò quốc gia với tỷ lệ 5.9%. Thế nhưng một tuần sau, vị trí dẫn đầu của bà đã giảm 3%.

Không có cáo buộc nào được đưa ra đối với bà Clinton.


BM


Cựu Phó Tổng thống Mike Pence đã tóm tắt hậu quả có thể xảy ra đối với bản cáo trạng này trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh hôm 09/06 với ông Hugh Hewitt.


Ông nói: “Tôi nghĩ việc này sẽ gây sự chia rẽ khủng khiếp cho đất nước chúng ta.”




Janice Hisle  _  Thanh Nguyên


baomai.blogspot.com

Các đồng minh của cựu TT Trump phản ứng trước bản cáo trạng
Người Việt tị nạn: "Nails"
Nếu Bộ Tư pháp không cung cấp tài liệu về cuộc đột kích Mar-a-Lago
Cảnh báo về hệ thống tư pháp Hoa Kỳ sau bản cáo trạng truy tố cựu TT Trump
Tiểu sử tiền $100 USD _ Dòng chữ “In God We Trust”
Chúng ta không thể có hệ thống tư pháp hai tầng
Ông Woodward và ông Bernstein ở đâu khi chúng ta cần họ
Cựu TT Trump đã bị truy tố trong cuộc điều tra tài liệu mật
Ngày đen tối đối với Hợp chủng quốc Hoa Kỳ
Ma Đưa Lối _ Qủy Đưa Đường
Nổi tiếng nhờ những bức ảnh chụp Paris bằng điện thoại di động
Những công dụng của cây sả trong ẩm thực
Những lời khuyên tốt nhất về tiền bạc
FBI giao tài liệu về ông Biden cho Ủy ban Giám sát của Hạ viện
Đã tới lúc phải tiến hành điều tra Joe Biden
Nấu cháo thơm ngon bổ dưỡng
Những điều chưa được biết về cuộc cách mạng xe điện
Một thế giới phi giới tính và rối loạn chức năng tình dục
Tương lai của việc viết lách trong một thế giới của AI
FBI ‘lo sợ’ người cung cấp thông tin về âm mưu hối lộ ông Biden

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.