Monday, June 12, 2023

Trump tiết lộ kế hoạch năm 2024 của mình nếu ông bị kết tội

 BM

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Politico, tổng thống thứ 45 và là ứng cử viên hàng đầu hiện nay của Đảng Cộng Hòa đã được hỏi về việc liệu ông có từ bỏ cuộc đua hay không nếu bị kết tội trong vụ án này. Theo lời tuyên bố của ông, ông tin rằng mình sẽ không bị kết tội và không dự định thực hiện một thỏa thuận nhận tội với các công tố viên.


“Tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc,” ông Trump nói với hãng thông tấn này. “Hãy nhìn xem, nếu tôi bỏ cuộc, thì lẽ ra tôi đã bỏ cuộc trước cuộc đua ban đầu hồi năm 2016 rồi. Đó đã là một chặng đường đầy chông gai. Về lý thuyết thì điều đó đã không thể thực hiện được.”


BM

Bản cáo trạng được mở niêm phong hôm thứ Sáu (09/06) buộc tội ông Trump cố ý bất tuân yêu cầu của Bộ Tư pháp rằng ông phải trả lại các tài liệu mật, thuê các phụ tá trong nỗ lực che giấu hồ sơ, và bị cáo buộc là đã nói với các luật sư rằng ông muốn bất tuân một trát lệnh về các tài liệu được lưu trữ tại nơi cư trú của mình. Bản cáo trạng này có các cáo buộc rằng ông đã lưu trữ tài liệu trong một phòng khiêu vũ và phòng tắm tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của mình, cùng những nơi khác.


Bản cáo trạng dài 49 trang tập trung vào hàng trăm tài liệu mật mà ông Trump đã mang theo từ Tòa Bạch Ốc về Mar-a-Lago sau khi mãn nhiệm hồi tháng 01/2021. Ngay cả trong bối cảnh “hàng chục ngàn thành viên và khách” đã đến thăm Mar-a-Lago từ cuối nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump đến tháng 08/2022, khi FBI nhận được một lệnh khám xét, thì các tài liệu đã được lưu trữ một cách khinh suất ở những chỗ gồm “một phòng khiêu vũ, một phòng tắm, và nơi làm văn phòng, phòng ngủ của ông ấy, và một phòng chứa đồ.”


BM

Bản cáo trạng tuyên bố rằng, trong khoảng thời gian hai tháng từ tháng 01/2021 đến ngày 15/03/2021, một số thùng tài liệu của ông Trump đã được lưu trữ tại một trong những phòng khiêu vũ mạ vàng của Mar-a-Lago. Một bức ảnh trong bản cáo trạng cho thấy những chiếc thùng được xếp thành hàng trên sân khấu của phòng khiêu vũ.


Biên lý Đặc biệt Jack Smith, người đã đưa ra các cáo buộc về ông Trump vốn đã được đại bồi thẩm đoàn chấp thuận, cho biết trong các nhận xét được chuẩn bị sẵn từ Hoa Thịnh Đốn rằng “các luật của chúng ta nhằm bảo vệ thông tin quốc phòng là rất trọng yếu đối với an toàn và an ninh của Hoa Kỳ và phải được thực thi” và “những hành vi vi phạm các luật đó khiến đất nước của chúng ta gặp rủi ro.”


Ông cho biết thêm, “Chúng ta có một bộ luật ở đất nước này, và chúng áp dụng cho tất cả mọi người,” nhưng ông cũng thêm lời cảnh báo rằng ông Trump và những người khác “phải được xem là vô tội cho đến khi được chứng minh là có tội vượt quá sự nghi ngờ hợp lý trước tòa án.”


BM

Ông Trump sẽ ra hầu tòa liên bang lần đầu tiên vào thứ Ba (13/06) tại Miami. Ông bị buộc tội cùng với phụ tá Walt Nauta, một phụ tá riêng mà các công tố viên cho biết đã chuyển các thùng từ phòng chứa đồ đến nơi ở của ông Trump để ông xem xét và rằng sau đó ông Nauta đã khai man với các nhà điều tra về việc di chuyển này. Hôm thứ Bảy (10/06), ông Nauta đã đi cùng ông Trump và xuất hiện bên cạnh ông tại một điểm dừng chân là tiệm bánh xếp Waffle House ở Georgia. Tại đây, cựu tổng thống đã ký tặng, chụp ảnh, và nói chuyện với những người ủng hộ, “Chúng tôi hoàn toàn không làm gì sai cả.”


Ông Trump nói với các phóng viên trong một buổi vận động tranh cử, “Bản cáo trạng lố bịch và vô căn cứ của Bộ Tư pháp bị vũ khí hóa của chính phủ ông Biden sẽ bị ghi lại như một trong những vụ lạm quyền khủng khiếp nhất trong lịch sử đất nước chúng ta.”


Ông Alan Dershowitz, một nhà phân tích pháp lý kiêm giáo sư danh dự tại Trường Luật Harvard, đã bình luận về vụ án của chính phủ liên bang nhắm vào ông Trump là “không đáp ứng được cái mà tôi gọi là tiêu chuẩn Richard Nixon, vốn rất rõ ràng là về sự cản trở công lý, tiêu hủy bằng chứng, đưa hối lộ.”


Ông Dershowitz nói: “Đây là một vụ án có thể đưa đến phán quyết theo nhiều cách khác nhau đối với người đàn ông đang tranh cử tổng thống, đối đầu với tổng thống đương nhiệm.”


BM


Ông Dershowitz nói rằng ông Trump “có thể tuyên bố rằng ông ấy không đưa tài liệu đó cho họ xem, mà chỉ vẫy nó trước mặt họ như một phần của sự khoe khoang nhưng đó là điều sẽ phải được giải thích.” Vị cựu giáo sư luật kiêm luật sư bào chữa hình sự nổi tiếng cũng cho biết, “Khi quý vị có một đoạn băng ghi âm có giọng nói của chính bị cáo thì thật khó để tranh luận, vì vậy tôi nghĩ đây là một bản cáo trạng nghiêm trọng đối với hai cáo buộc này. Mọi thứ khác tôi nghĩ chính xác là những gì chúng ta mong đợi.”


Ông Trump đã nói rằng ông đã giải mật các tài liệu trước khi rời nhiệm sở. Các tổng thống có quyền giải mật. Các luật sư của ông đã không đưa tuyên bố đó vào hồ sơ tòa án liên quan đến vụ án này.


Hầu hết các ứng cử viên tranh cử tổng thống năm 2024 khác, trong đó có cựu phó tổng thống Mike Pence, đã công khai ủng hộ ông Trump sau khi bản cáo trạng được công bố. Hôm thứ Bảy (10/06), ông Pence đã kêu gọi Bộ Tư pháp công bố thêm chi tiết về vụ kiện chưa từng có chống lại một cựu tổng thống này.


BM


“Chúng ta cũng cần nghe lời bào chữa của cựu tổng thống để mỗi người trong chúng ta có thể đưa ra phán quyết của riêng mình,” ông Pence nói với những người tham dự tại một hội nghị Đảng Cộng Hòa ở North Carolina.


Hôm thứ Sáu (09/06), phản ứng trước bản cáo trạng này, Thống đốc Florida Ron DeSantis cho biết rằng, “Tôi nghĩ cần phải có một tiêu chuẩn công lý ở đất nước này.” Ông lên án điều mà ông mô tả là một “sự vũ khí hóa” của các cơ quan liên bang.




Jack Phillips  _  Thanh Nguyên


baomai.blogspot.com

Hàng triệu người thiệt mạng dưới bàn tay của chủ nghĩa cộng sản được vinh danh tại Hoa Thịnh Đốn
Hàng triệu người thiệt mạng dưới bàn tay của chủ nghĩa cộng sản được vinh danh tại Hoa Thịnh Đốn
Cựu TT Trump diễn thuyết ở Georgia trong bối cảnh hỗn loạn sau bản cáo trạng
Trump đạt được chiến thắng pháp lý vào cùng ngày ông bị DOJ buộc tội
Bản cáo trạng mới truy tố cựu TT Trump có động cơ chính trị
Bản cáo trạng truy tố cựu TT Trump đẩy cuộc bầu cử năm 2024 vào hỗn loạn
Các đồng minh của cựu TT Trump phản ứng trước bản cáo trạng
Người Việt tị nạn: "Nails"
Nếu Bộ Tư pháp không cung cấp tài liệu về cuộc đột kích Mar-a-Lago
Cảnh báo về hệ thống tư pháp Hoa Kỳ sau bản cáo trạng truy tố cựu TT Trump
Tiểu sử tiền $100 USD _ Dòng chữ “In God We Trust”
Chúng ta không thể có hệ thống tư pháp hai tầng
Ông Woodward và ông Bernstein ở đâu khi chúng ta cần họ
Cựu TT Trump đã bị truy tố trong cuộc điều tra tài liệu mật
Ngày đen tối đối với Hợp chủng quốc Hoa Kỳ
Ma Đưa Lối _ Qủy Đưa Đường
Nổi tiếng nhờ những bức ảnh chụp Paris bằng điện thoại di động
Những công dụng của cây sả trong ẩm thực
Những lời khuyên tốt nhất về tiền bạc
FBI giao tài liệu về ông Biden cho Ủy ban Giám sát của Hạ viện

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.