Sunday, June 11, 2023

Cựu TT Trump diễn thuyết ở Georgia trong bối cảnh hỗn loạn sau bản cáo trạng

 BM

Cựu Tổng thống Donald Trump chào đón những người ủng hộ tại một sự kiện đào tạo kỹ năng lãnh đạo tình nguyện của Nhóm Trump được tổ chức tại Khu phức hợp Cộng đồng Grimes ở Grimes, Iowa hôm 01/06/2023


Vào ngày 10/06, cựu Tổng thống Donald Trump sẽ diễn thuyết tại hội nghị cấp tiểu bang của Đảng Cộng Hòa ở Georgia. Đây là lần đầu tiên ông xuất hiện công khai sau bản cáo trạng truy tố ông trong cuộc điều tra tài liệu mật.


Thống đốc Đảng Cộng Hòa Brian Kemp và nội các của ông dự kiến sẽ không tham dự hội nghị bắt đầu hôm 09/06 này. Bà Kari Lake, một đồng minh nổi bật của ông Trump, sẽ có bài diễn văn quan trọng lúc 7 giờ 30 phút tối ngày 09/06.


Ông Kemp nhà lãnh đạo Đảng Cộng Hòa của một trong những quận lớn nhất của tiểu bang đã không để tâm đến những rạn nứt và hào hứng xem cuộc tập hợp này là một cộng đồng chính trị lớn với rất nhiều phấn khích sắp diễn ra.


Một chiến lược gia chính trị của Đảng Dân Chủ ở Atlanta xem ông Kemp, một thống đốc sắp mãn nhiệm và bị giới hạn nhiệm kỳ nên không thể tiếp tục ra tranh cử, là vẫn nắm chắc quyền kiểm soát tiểu bang này và rất có khả năng sẽ trở thành một nhân tố trong cuộc đua tổng thống năm 2024, hoặc cuộc đua thượng nghị sĩ năm 2026, hoặc cả hai.

BM

Tuy nhiên, một nhà khoa học chính trị kỳ cựu tại Đại học Georgia thực sự nhận thấy có một sự rạn nứt giữa ban lãnh đạo ủng hộ ông Kemp với các thành viên cơ sở ủng hộ ông Trump trong Đảng Cộng Hòa.


Bối cảnh của sự rạn nứt này là mâu thuẫn giữa ông Kemp và ông Trump, vốn có từ cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 gây tranh cãi ở Georgia.


Khi điện đàm với Tổng Thư ký Tiểu bang Brad Raffensperger vào ngày 02/01/2021, ông Trump đã cho rằng nguyên nhân gây ra sự thất bại của ông ở Georgia là những bất thường trong bầu cử.


Ông Raffensperger đã biện hộ rằng cuộc bầu cử này là trung thực, và ông Kemp luôn hậu thuẫn cho ông Raffensperger. Cuộc gọi này đã trở thành một trong những sự kiện được nêu ra khi ông Trump bị đàn hặc lần thứ hai với một cáo buộc nổi loạn.

BM

Thậm chí hồi năm ngoái, ông Trump đã cố gắng hậu thuẫn cho các ứng cử viên đọ sức với hai người này ở vòng bầu cử sơ bộ. Ông Raffensperger đã đánh bại đối thủ được ông Trump ủng hộ là ông Jody Hice với hơn 18 điểm và với 52% phiếu bầu. Tuy nhiên, ông đã cần đến các lá phiếu của Đảng Dân Chủ để giành chiến thắng. Ông Kemp đã đánh bại đối thủ của mình, cựu Thượng nghị sĩ David Perdue, với tỷ lệ 3-1. Cả hai đều chiến thắng dễ dàng trong đợt bầu cử hồi tháng 11/2022.


Chiến thắng của ông Kemp được xem là một khuôn mẫu cho các ứng cử viên Đảng Cộng Hòa tranh cử chống lại hoặc tách mình khỏi ông Trump, một cựu tổng thống gây tranh cãi, trong khi đồng thời phải giữ chân đám đông trung thành với chính sách MAGA của ông Trump.


Phương thức hữu hiệu có vẻ là không đề cập nhiều đến ông Trump, bỏ qua các cuộc tấn công của ông, thỉnh thoảng bênh vực ông trong các cuộc chiến pháp lý của ông, tranh cử dựa trên một thành tích theo phái bảo tồn truyền thống vững chắc, và tránh rời xa một cơ sở ủng hộ ông Trump vốn vẫn sốt sắng với ông ấy.


BM

Đó là một chiến lược mà Thống đốc Florida Ron DeSantis đã ít nhiều làm theo, mặc dù ông đã bắt đầu phản ứng mạnh mẽ hơn trước các cuộc tấn công của ông Trump kể từ khi tuyên bố ứng cử hôm 24/05.


Ở một phương diện nào đó, ông Kemp đã có một nhiệm vụ khó khăn hơn: Georgia lẽ ra đã có thể xoay chuyển cuộc bầu cử này theo hướng có lợi cho ông Trump. Nhiều nhà hoạt động của Đảng Cộng Hòa vẫn nghĩ rằng cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 đã bị đánh cắp và không hiểu tại sao một thống đốc và tổng thư ký tiểu bang thuộc Đảng Cộng Hòa lại không lật ngược kết quả bầu cử đó.


Tuy nhiên, hồi tháng 11/2022, ông Kemp đã không tranh cử chống lại ông Trump hay chống lại một người được ông Trump ủng hộ. Ông ấy đã tranh cử chống lại bà Stacey Abrams, người mà Đảng Cộng Hòa không ưu ái, và cũng là người mà các cử tri của ông Trump rất sẵn lòng phản đối. Vì vậy một cách miễn cưỡng, các cử tri của ông Trump đã bầu cho ông Kemp.


“Một nhóm cực hữu của ông Raffensperger và ông Kemp đã kiểm soát cấu trúc của đảng này,” ông Charles Bullock đến từ Đại học Georgia (UGA) cho biết. “Có vẻ như họ đang nghĩ rằng những thành viên được bầu này có thể là RINO” (chỉ những thành viên Đảng Cộng Hòa chỉ trên danh nghĩa).


Tuy nhiên, ông Bullock cho biết, ngược lại, các nhà hoạt động trong đảng có thể không đồng thuận với cả các nhà lãnh đạo của đảng cũng như các cử tri bình thường của đảng.


Ông nói: “Năm 2022, đã có sự mất kết nối giữa mức độ thành công của các các ứng cử viên không ủng hộ ông Trump khi họ không được các nhà hoạt động của đảng ủng hộ, nhưng lại được các cử tri bình thường hoan nghênh.”


“Ông Kemp và ông Raffensperger đã làm rất tốt.”


Ông Kemp đã giành chiến thắng dễ dàng với 7.5% phiếu bầu trong trận tái tranh cử với bà Abrams, người mà ông đã giành chiến thắng sít sao vào năm 2018. Ông Raffensperger đã giành chiến thắng trước ứng cử viên Đảng Dân Chủ Bee Nguyễn gần 10 điểm phần trăm, hơn gấp đôi tỷ lệ bầu cử của ông trước đối thủ Đảng Dân Chủ John Barrow vào năm 2018.


Ông Bullock cho hay nhóm họp kín của đảng không gây ra nhiều mối đe dọa cho ông Kemp ngay cả khi những người trung thành với ông Trump kiểm soát nhóm này.


Theo nhà khoa học chính trị này, ông chỉ có thể nhìn thấy một trở ngại có nguy cơ xảy ra [đối với ông Kemp]: nếu các cử tri Đảng Cộng Hòa trên khắp tiểu bang này giành quyền kiểm soát lá phiếu. Ông nói, hiện tại, bất kỳ ai nộp các giấy tờ thích hợp và trả lệ phí tại tòa án địa phương đều có thể tham gia.


BM

Nếu các nhà hoạt động nắm được quyền kiểm soát, thì họ có thể sẽ gây khó khăn cho ông Kemp, hoặc những người khác như ông Raffensperger, trong việc tìm kiếm chức vụ trong tương lai với tư cách là thành viên Đảng Cộng Hòa. Ông Kemp đã nói rằng ông sẽ không tranh cử tổng thống vào năm 2024 nhưng có thông tin cho rằng ông đang dự tính tranh cử vào năm 2026 khi Thượng nghị sĩ Đảng Dân Chủ Jon Ossoff đối mặt với cuộc tái tranh cử.


Theo ông Bullock, đôi khi các đảng có thể từ chối một ứng cử viên tranh cử theo danh nghĩa của đảng họ. “Ví dụ kinh điển là ông David Duke, một thành viên của đảng Ku Klux Klan, người ra tranh cử với tư cách là một thành viên Đảng Cộng Hòa (ở Louisiana). Tất cả mọi người từ Tổng thống Bush trở xuống đều nói ông này không phải là người của Đảng Cộng Hòa.”


Năm 1991, ông Duke đã ra tranh cử với ông Edwin Edwards, người đang tìm kiếm nhiệm kỳ bốn năm không liên tiếp thứ tư của mình, và là người có tính cách phô diễn kỳ quặc nhưng tham nhũng trắng trợn mà sau này sẽ phải sẽ phải ngồi tù liên bang tám năm.


Những người ủng hộ ông Edwards thường trưng bày các miếng dán cản xe hơi có những câu nói như “Hãy bầu cho Kẻ lừa đảo: Điều này rất quan trọng” và “Hãy bầu cho Thằn lằn, chứ không phải là Phù thủy.”


Bà Marci McCarthy, nữ chủ tịch Đảng Cộng Hòa tại Quận DeKalb, đã hạ thấp sự rạn nứt này. Bà đã nói chuyện qua điện thoại di động khi đang ăn tối ở Columbus hôm 08/06, một ngày trước khi hội nghị này bắt đầu.


Bà McCarthy đang ứng cử vào vị trí nữ phó chủ tịch đầu tiên của Đảng Cộng Hòa ở tiểu bang Georgia và đã vận động tranh cử trong những tháng gần đây.


“Sự kiện đó đang bị hiểu lầm,” bà nói. “Hội nghị này sẽ mang tính lịch sử. Chúng tôi có Tổng thống Trump đến dự. Mọi người đang cảm thấy phấn khích và háo hức.”


Bà nói, cuộc tập họp này không phải là một sân khấu chỉ dành riêng cho ông Trump, với việc hai đối thủ của ông ấy, ông Asa Hutchinson và ông Vivek Ramaswamy, cũng sẽ đến tham dự.


“Chúng tôi cũng có phái đoàn Quốc hội đến bà Marjorie Taylor Greene, ông Barry Loudermilk, ông Rich McCormick và phó thống đốc, ông Burt Jones, và [cựu thượng nghị sĩ] Kelly Loeffler.”


“Đó là một đoàn đại diện thực sự tuyệt vời của Đảng Cộng Hòa sắp đến Columbus. Chúng tôi thực sự tự hào về hội nghị của chúng tôi. Sự kiện này thực sự đông đủ và tràn đầy năng lượng. Sẽ có những nghi lễ vẫy cờ và diễn hành, với sự xuất hiện của Tổng thống Trump, từ phi trường đến trung tâm hội nghị. Sự kiện này sẽ giống như CPAC (Hội nghị Hành động Chính trị Bảo tồn truyền thống). Thật tuyệt vời, và đó là Đảng Cộng Hòa thuộc tiểu bang Georgia.”


“Hội nghị này không phải là về một đảng bị rạn nứt,” bà nói. “Chúng tôi có 70 phần trăm đại diện mới. Có rất nhiều động lực và sự quan tâm. Chúng tôi đang trở thành tác nhân dẫn đến thay đổi như chúng tôi mong muốn. Kỳ thực, chúng tôi đang mở rộng đảng này. Đảng Cộng Hòa tiểu bang đang được dung nạp, chứ không phải là loại trừ.”


Chiến lược gia Đảng Dân Chủ Fred Hicks thuộc tiểu bang Atlanta lại không đồng tình với bà McCarthy trong các bình luận của ông về đảng mà ông thường xuyên phản đối.


BM

“Có sự chia rẽ rõ ràng giữa các thành viên Đảng Cộng Hòa ủng hộ ông Trump và các thành viên Đảng Cộng Hòa ủng hộ ông Kemp ở Georgia,” ông Hicks, người chủ yếu làm việc về các cuộc đua cấp địa phương và các sáng kiến bỏ phiếu, cho biết.


Ông viện dẫn sự thất bại của ông Trump hồi năm 2020 và vai trò của ông ấy trong cuộc bầu cử bổ sung vào Thượng viện hồi đầu năm 2021, ngay trước vụ xâm nhập Điện Capitol vào ngày 06/01/2021, khi cả bà Loeffler và ông Perdue đều thua trong các cuộc tranh cử của họ và mất các ghế Thượng viện sau khi ông Trump kêu gọi các cử tri Đảng Cộng Hòa ở nhà không đi bỏ phiếu.


Trong khi đó, hồi năm 2022, ông Kemp đã nới rộng khoảng cách của mình so với bà Stacey Abrams.


“Rất nhiều thành viên Đảng Cộng Hòa cảm thấy chắc hẳn Georgia sẽ tiếp tục đỏ với cách tiếp cận của ông Kemp. Còn với cách tiếp cận của ông Trump, thì tiểu bang này chuyển sang tím.”


Ông Hicks cho rằng sự vắng mặt của ông Kemp ở Columbus vào cuối tuần này là do ông ấy “tránh xa phe cánh của đảng vốn không gặt hái được nhiều thành công trong thời gian gần đây.”


Và ông nhận thấy ông Kemp là một thành viên Đảng Cộng Hòa Georgia đang chiếm thế thượng phong. Theo ông Hicks, ông ấy đang gây quỹ, và trong khi một trong những Ủy ban Hành động Chính trị (PAC) của ông ấy chỉ có thể được sử dụng cho các chiến dịch tranh cử thống đốc, thì hai PAC còn lại có nhiều quyền hạn hơn và có thể nhận được các khoản quyên góp không giới hạn.


Và ông Kemp có thể đóng vai trò là người có ảnh hưởng lớn trong việc ra quyết định đề cử của đảng, ông Hicks cho hay.


Ông nói, cuộc bầu cử sơ bộ của Georgia, diễn ra một tuần sau Siêu Thứ Ba (một ngày thứ Ba trong tháng Ba của năm bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, khi có nhiều cuộc bầu cử sơ bộ nhất được tổ chức ở các tiểu bang), “hoàn toàn sẽ là yếu tố quyết định ai sẽ là người giành được đề cử.”


“Ông ấy có thể tăng số lượng cử tri Đảng Cộng Hòa đi bầu và ảnh hưởng đến việc ai sẽ nhận được số phiếu bầu thêm vào này. Số phiếu đó đưa họ đến gần hơn với vị trí đề cử đó.”


Ông Bullock cho biết các cuộc thăm dò cho thấy ông Trump dẫn trước ông DeSantis đáng kể cho vị trí người được đề cử, nhưng ít hơn ở Georgia khoảng 10 điểm so với các tiểu bang khác, với tỷ lệ 20-30 điểm.


“Ông Kemp là một ứng cử viên liên danh lý tưởng cho bất kỳ ai,” kể cả ông Ron DeSantis, ông Hicks nói. “Ông Kemp là gương mặt đại diện cho phe thành công mà không cần sự bảo chứng của ông Trump trong đảng này.”


“Nếu ông DeSantis thắng, thì ông ấy phải phải hiểu các thành viên Đảng Cộng Hòa hơn. Ông Kemp đã thực hiện thành công điều đó. Như [cựu thống đốc tiểu bang New Jersey và là ứng cử viên Đảng Cộng Hòa] Chris Christie nói, ‘không một thành viên Đảng Cộng Hòa nào có thể giành chiến thắng vào tháng Mười Một (2024) nếu không có Georgia.’”


Ông Hicks cho rằng mối hiềm khích của ông DeSantis với tập đoàn giải trí Disney đã khiến ông ấy không được lòng một số đối tác doanh nghiệp. “Ông Kemp là một thành viên Đảng Cộng Hòa kiểu truyền thống. Các tập đoàn đều hài lòng với việc ủng hộ ông ấy.”


“Ông Brian Kemp là một ứng cử viên liên danh lý tưởng cho bất kỳ ứng cử viên nào trừ ông Trump. Tôi cho rằng ông DeSantis thực sự cần một người như ông Brian Kemp.”


“Các thành viên Đảng Cộng Hòa ủng hộ ông Kemp nói rằng ông ấy tượng trưng cho hiện tại và tương lai,” ông Hicks cho biết. “Còn ông Trump là thuộc về quá khứ.”




Dan M. Berger


baomai.blogspot.com

Trump đạt được chiến thắng pháp lý vào cùng ngày ông bị DOJ buộc tội
Bản cáo trạng mới truy tố cựu TT Trump có động cơ chính trị
Bản cáo trạng truy tố cựu TT Trump đẩy cuộc bầu cử năm 2024 vào hỗn loạn
Các đồng minh của cựu TT Trump phản ứng trước bản cáo trạng
Người Việt tị nạn: "Nails"
Nếu Bộ Tư pháp không cung cấp tài liệu về cuộc đột kích Mar-a-Lago
Cảnh báo về hệ thống tư pháp Hoa Kỳ sau bản cáo trạng truy tố cựu TT Trump
Tiểu sử tiền $100 USD _ Dòng chữ “In God We Trust”
Chúng ta không thể có hệ thống tư pháp hai tầng
Ông Woodward và ông Bernstein ở đâu khi chúng ta cần họ
Cựu TT Trump đã bị truy tố trong cuộc điều tra tài liệu mật
Ngày đen tối đối với Hợp chủng quốc Hoa Kỳ
Ma Đưa Lối _ Qủy Đưa Đường
Nổi tiếng nhờ những bức ảnh chụp Paris bằng điện thoại di động
Những công dụng của cây sả trong ẩm thực
Những lời khuyên tốt nhất về tiền bạc
FBI giao tài liệu về ông Biden cho Ủy ban Giám sát của Hạ viện
Đã tới lúc phải tiến hành điều tra Joe Biden
Nấu cháo thơm ngon bổ dưỡng
Những điều chưa được biết về cuộc cách mạng xe điện

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.