Thursday, June 1, 2023

Vì sao giảm cân mà vẫn không giảm được vòng bụng

 BM

Chiếc bụng tròn có thể là dấu hiệu của một thai kỳ khỏe mạnh, nhưng lại thường không phải là biểu hiện cho sức khỏe tốt. Tuy nhiên, chỉ giảm cân thôi sẽ không đủ để thu nhỏ vòng bụng phình to.


Trong thực hành lâm sàng, chúng tôi thường nghe bệnh nhân nói: “Tôi muốn đùi và cánh tay được thon gọn.” Đây là một mục tiêu có thể đạt được. Tập gym sẽ giúp tăng cơ và giảm cân vì mỡ tích tụ là nguyên nhân chính gây béo đùi và cánh tay. Tuy nhiên, tình trạng bụng dưới phình to thì phức tạp hơn.


4 lý do khiến bạn không thể giảm mỡ bụng cứng đầu


BM


Về mặt lâm sàng, việc giảm cân nhưng bụng dưới vẫn phình to cho thấy các vấn đề sâu hơn.


1. Đồ chiên và đồ lạnh


BM


Thời nay, nhiều người thích ăn đồ chiên rán, thiếu vận động, và ngồi yên một chỗ trong thời gian dài. Những thói quen này gây tích tụ mỡ ở vùng eo và bụng, tạo thành “đai mỡ.” Không may thay, làm như vậy về lâu dài cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch vì chất béo sẽ đi vào máu và lưu thông, có thể gây tăng mỡ máu và ảnh hưởng đến lưu lượng máu. Kết quả là có thể dẫn đến những bệnh nặng như thuyên tắc động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, cao huyết áp và nhiều vấn đề về trao đổi chất.


BM


Uống đồ lạnh hoặc ăn thực phẩm lạnh cũng có thể khiến bụng dưới phình to. Ăn đồ lạnh gây co thắt đường tiêu hóa, co mạch máu, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất. Dạ dày ưa ấm, không thích ẩm và lạnh; các thức ăn “lạnh” và “ẩm” này sẽ tích tụ trong ruột gây khó tiêu, phù thũng vùng bụng dưới, dẫn đến đau bụng, chướng bụng, và phình bụng.


Nên loại bỏ những thói quen ăn uống không tốt để tránh tình trạng bụng dưới phình to. Tránh ăn đồ dầu mỡ, đồ lạnh và nên chọn đồ ấm, kể cả trong mùa hè. Lựa chọn lối sống lành mạnh như đi bộ và tập thể dục nhiều hơn, uống trà ấm, tránh ăn khuya, đi ngủ sớm, và dậy sớm. Những lựa chọn lành mạnh phù hợp sẽ giúp cho ngay cả vùng bụng dưới cứng đầu nhất cũng biến mất.


2. Thời kỳ mãn kinh


BM

Trong thời kỳ mãn kinh, estrogen giảm và quá trình trao đổi chất chậm lại, dẫn đến tăng cân. Theo đó, mỡ sẽ tích tụ ở vùng bụng dưới, khiến vòng eo trông rõ rệt hơn. U xơ tử cung cũng có thể khiến bụng của người phụ nữ phình ra.


Nếu trong thời kỳ kinh nguyệt mà ăn đồ sống, đồ lạnh hoặc ở lâu nơi có nhiệt độ lạnh, máu sẽ đông lại và ứ đọng. Điều này có thể gây ra các bệnh phụ khoa như đau bụng kinh, đau bụng dưới, thậm chí là u nang tử cung.


3. Chứng sa tạng


BM


Chứng sa tạng (Visceral Ptosis) thường xuất hiện cùng với tình trạng giảm hấp thu chất dinh dưỡng, mệt mỏi, tiêu chảy, và các triệu chứng khác. Trong những trường hợp trầm trọng, các cơ quan nội tạng có thể bị dịch chuyển [khỏi vị trí ban đầu], chẳng hạn như sa dạ dày, sa tử cung, sa ruột, và thoát vị bẹn.


Những người bị sa tạng thường có vấn đề về hệ tiêu hóa. Khi chức năng tiêu hóa suy giảm, người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, yếu ớt, và sa bụng dưới. Bụng cũng sẽ phình ra.


Bổ Trung Ích Khí thang là thang thuốc lâm sàng được sử dụng nhiều nhất cho bệnh sa tạng. Bài thuốc sắc này sử dụng Hoàng kỳ (Astragalus) và nhân sâm để tiếp thêm sinh lực, và Thăng ma (black cohosh) và Sài hồ (Bupleurum) có tác dụng nâng cơ.


4. Đầy hơi và táo bón


BM


Phân tích tụ trong ruột sẽ gây táo bón, chướng bụng, khiến bụng dưới phình ra. Biểu hiện lâm sàng là bụng chướng và đau, khó tiêu, ợ hơi và có mùi chua, buồn nôn, nôn mửa, ăn không ngon, thao thức, ngủ không yên, lưỡi rêu nhớt.


Táo bón xảy ra khi phân nằm trong ruột quá lâu, kéo dài chu kỳ đại tiện. Nếu phân quá khô sẽ khó đi ngoài, cho dù đi đại tiện thường xuyên cũng không được nhuyễn. Nếu đi tiêu hai hoặc ba ngày một lần, ngay cả khi phân khô, miễn là không có khó khăn khi đi tiêu hoặc khó chịu khác ở bụng thì không phải là bị táo bón.


Đối với chứng đầy bụng và táo bón, trong thực hành lâm sàng tôi thường kê toa Phương Phong Tông Thần tán và An Trung tán và Bảo Hòa hoàn. Vì Phương Phong Tông Thần tán có tính hàn nên không thể dùng một mình trong thời gian dài. Tuy nhiên, kết hợp với An Trung tán và Bảo Hòa hoàn sẽ giúp điều trị dạ dày và đường ruột và có thể làm giảm tính hàn của bột Phương Phong Tông Thần.


BM


Cô Vương, 27 tuổi, đến gặp tôi vào ngày hôm trước và nói rằng cô ấy bị chướng bụng, ăn không ngon, bụng dưới phù nề, táo bón thường xuyên, và bụng dưới hơi phình. Tôi đã dùng Phương Phong Tông Thần tán, An Trung tán và Bảo Hòa hoàn để điều trị cho cô ấy. Tôi dặn cô ấy uống thuốc vào buổi sáng và buổi tối. Sau vài tháng, cô ấy nói với tôi: “Bây giờ tôi đã đi tiêu bình thường, và bụng dưới của tôi cũng nhỏ hơn, và tôi có thể đi lại dễ dàng.” Khi khám thêm cho cô ấy, tôi thấy mạch bình thường và sức khỏe tổng thể của cô ấy đang cải thiện.


BM


*Một số loại thảo mộc được đề cập trong bài viết này có thể không quen thuộc, nhưng chúng thường có bán ở các siêu thị Á Châu.


Lưu ý: Vì những người khác nhau có thể chất khác nhau, nên tham khảo ý kiến bác sĩ.




Dr. Lee Yingta  _  Minh Thư

 BM

Đừng để “Gần Đất Xa Trời” mới tiếc
Nước Mỹ tôi yêu đang dần rời xa
Bí quyết sống thọ liên quan đến những món ăn truyền thống của người Nhật
Kỳ vọng về hưu của người Mỹ tiếp tục giảm vì những lo lắng kinh tế
Toán Học _ Mathematics
Về quê nhà Ireland để tìm lại truyền thống hạc cầm
Báo Mai Music_33 "Tình" by Thanh Nga
Người Mỹ gặp ‘khó khăn về tài chính’ do lạm phát
Phụ nữ Việt giết Chồng bằng búa
Dù thu nhập 100,000 USD nhưng vẫn túng thiếu ở 8 thành phố của California
Kỳ vọng lạm phát dài hạn đạt mức cao nhất trong vòng 12 năm ở Hoa Kỳ
Vì sao tâm trạng lo lắng ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá?
FBI lạm dụng quy định giám sát để theo dõi người Mỹ
Báo Mai Music_32 Cát Bụi
Chị Sui & Chị “Sui” hấp dẫn!!
Lão Móc: "Đàn Gảy Tai Trâu"
Báo Mai Music_31 By Thanh Nga
Báo Mai Music_30 Hè _ Summertime
Báo Mai Music_29 By Thanh Nga
Rượu có thực sự đem lại lợi ích cho sức khỏe?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.