Friday, May 26, 2023

Người Mỹ gặp ‘khó khăn về tài chính’ do lạm phát

 BM

Hôm 22/05, Cục Dự trữ Liên bang đã công bố báo cáo “Sức khỏe Kinh tế của các Gia đình Hoa Kỳ năm 2022,” một đánh giá thường niên về tình trạng tài chính của những người trưởng thành và gia đình họ dựa trên Khảo sát về Kinh tế Gia đình và Quá trình ra Quyết định (SHED). Thống đốc Fed Michelle Bowman cho biết dữ liệu này rất quan trọng để giúp “điều chỉnh hiểu biết của chúng ta về những thách thức kinh tế mà các gia đình Hoa Kỳ đang phải đối mặt.”


Dữ liệu của Fed đã nhấn mạnh rằng lạm phát giá cả phổ biến đã ảnh hưởng nhiều nhất đến các gia đình và đã làm suy giảm tổng sức khỏe về kinh tế của họ so với năm trước, bất chấp thị trường lao động dồi dào.


73% người trưởng thành cho biết họ “căn bản ổn định về mặt tài chính vào năm 2022,” giảm 5% so với năm trước. 35% người trưởng thành thừa nhận rằng họ đang gặp khó khăn hơn về tài chính, con số cao nhất kể từ khi loạt dữ liệu này được thực hiện cách đây gần một thập niên.


Ngoài ra, nhiều người trưởng thành đã phải gánh chịu việc tăng chi tiêu lớn hơn tăng thu nhập, vì 40% đã nói với ngân hàng trung ương này rằng chi phí hàng tháng của gia đình họ tăng so với năm trước, so với 33% đã báo cáo có thu nhập hàng tháng tăng. Gần một phần tư (23%) người trưởng thành thừa nhận rằng chi tiêu của họ tăng vọt, nhưng thu nhập của họ không đổi.


Lạm phát đã làm thay đổi lựa chọn chi tiêu và tiết kiệm của người tiêu dùng, với hầu hết nói rằng họ ngừng tiêu dùng một sản phẩm hoặc sử dụng ít hơn do áp lực giá cả.


Hơn một nửa (51%) đã cắt giảm khoản tiết kiệm của họ trong bối cảnh lạm phát này.

BM

Tỷ lệ những người được hỏi đã xác nhận rằng họ sẽ trang trải được một mức chi phí khẩn cấp 400 USD bằng tiền mặt hoặc tương đương tiền mặt là 63%, giảm 5%.


Môi trường kinh tế năm 2022 cũng ảnh hưởng đến các mục tiêu hưu trí, với 31% người chưa về hưu nghĩ rằng kế hoạch tiết kiệm hưu trí của họ đang đi đúng hướng, giảm từ 40% vào năm 2021.


“Việc tích lũy tiền tiết kiệm hưu trí có thể có nhiều ý nghĩa đối với tình trạng tài chính sau này trong cuộc sống,” các nhà nghiên cứu của Fed cho biết trong báo cáo này. “79% người về hưu nói rằng họ căn bản họ ổn định về mặt tài chính. Tuy nhiên, những người về hưu nhận được thu nhập từ các nguồn như tiền lương, lương hưu, hoặc đầu tư lại có rất nhiều khả năng đang ổn định hơn về mặt tài chính ít nhất là so với những người không có thu nhập cá nhân.”


Số liệu của SHED đã phát hiện ra rằng gần hai phần ba số người thuê nhà không đủ trả một khoản thanh toán trước, làm ảnh hưởng đến khả năng mua nhà ở của họ.


“Một số người thuê nhà cho biết họ đã gặp khó khăn trong việc thanh toán tiền thuê nhà,” Fed báo cáo. “17% người thuê nhà đã chậm trả tiền thuê nhà vào một thời điểm nào đó trong năm trước.”


Vào cuối năm 2022, giá thuê nhà trung bình ở Hoa Kỳ là 2,305 USD, tăng gần 5% so với năm trước.


Chi phí sinh hoạt ngày càng tăng khiến nhiều người thuê nhà không mua được khi giá bán nhà trung bình được bán ở Hoa Kỳ đạt mức cao kỷ lục 480,000 USD.


Về mặt việc làm, những con số đã cho thấy một lĩnh vực việc làm dồi dào. Một phần ba số người trưởng thành được tăng lương hoặc thăng chức, và 70% những người yêu cầu tăng lương đều được tăng lương.


Theo Cục Thống kê Lao động (BLS), tăng trưởng tiền lương thực tế (sau khi điều chỉnh theo lạm phát) là âm trong suốt năm 2022.


Năm 2023 liệu có khả quan hơn không?


BM


Trong khi tỷ lệ lạm phát thường niên đã giảm xuống dưới 5% trong tháng Tư, thì một loạt các báo cáo cho thấy người Mỹ tiếp tục bi quan về điều kiện kinh tế hiện tại.


Theo một cuộc thăm dò mới của Gallup, 61% số người được hỏi cho biết lạm phát đã gây khó khăn về tài chính cho các gia đình của họ. Hơn nữa, 35% xem lạm phát là vấn đề tài chính quan trọng nhất mà gia đình họ phải đối mặt ngày nay, tiếp theo là việc sở hữu một ngôi nhà (11%), mắc nợ quá nhiều (9%), và việc thiếu tiền hoặc lương thấp (7%).


Công ty thăm dò này cho biết: “Ngay cả khi lạm phát đã hạ nhiệt, thì tác động của việc giá cả tiếp tục cao đã làm gia tăng khó khăn về tài chính mà người Mỹ đang phải gánh chịu.”


BM

Khảo sát Kinh tế Toàn nước Mỹ mới nhất của CNBC cho thấy một tỷ lệ cao kỷ lục 69% người Mỹ trưởng thành có quan điểm tiêu cực về nền kinh tế hiện tại và tương lai trong bối cảnh lạm phát kéo dài, lo ngại suy thoái kinh tế, và chi phí vay cao hơn.


Theo Khảo sát về Kỳ vọng của Người tiêu dùng (SCE) của Cục Dự trữ Liên bang New York, gần 40% nói rằng tình hình tài chính của họ đang xấu đi so với năm trước đó. Nhìn về phía trước một năm kể từ bây giờ, thì kỳ vọng lạm phát ở mức 4.4%.


Tương tự như vậy, một cuộc khảo sát mới của Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia (NABE) đã báo cáo rằng 98% dự báo kinh doanh kỳ vọng lạm phát sẽ duy trì trên mức mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương.


Khảo sát tháng Ba về các Dự báo Kinh tế (SEP) cho thấy thước đo lạm phát ưa thích của Fed chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) sẽ giảm xuống 3.3% vào năm 2023 và 2.5% vào năm 2024.


Các nhà kinh tế cho rằng PCE chính xác hơn CPI vì CPI rộng hơn và bao gồm chi tiêu của người tiêu dùng thành thị và nông thôn, của các chủ doanh nghiệp, và các tổ chức bất vụ lợi. PCE cũng thường xuyên được điều chỉnh để phản ánh việc mua và thay thế hiện tại.


BM


Tuy nhiên, trong cuộc thảo luận về Quan điểm về Chính sách Tiền tệ tại Hội nghị Nghiên cứu Thomas Laubach hôm 19/05, trong khi Chủ tịch Fed Jerome Powell đổ lỗi cho các cuộc khủng hoảng nguồn cung có tính tiêu cực (hàng hóa năng lượng và phi năng lượng và nhân lực) gây ra lạm phát thì một số nhà lập pháp Hoa Kỳ nói rằng ngân hàng trung ương đã đóng một vai trò không thể thiếu trong việc đẩy lạm phát lên mức cao nhất trong 40 năm.


Dân biểu Bryan Steil (Cộng Hòa-Wisconsin) nói: “Loại chính sách tiền tệ do Fed đưa ra là một trong những động lực chính gây ra lạm phát mà chúng ta đang chứng kiến.”




Andrew Moran  _  Vân Du

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.