Friday, May 19, 2023

24 Thống Đốc cam kết: ‘sẵn sàng bảo vệ’ biên giới Hoa Kỳ - Mexico

 BM

Gần một nửa số thống đốc ở Hoa Kỳ đã thể hiện sự ủng hộ Thống đốc tiểu bang Texas Greg Abbott, nói rằng họ sẵn sàng trợ giúp giải quyết tình trạng gia tăng nhập cư bất hợp pháp ở biên giới phía nam.


“Phản ứng của chính phủ liên bang trong việc giải quyết tình hình khi Đề mục 42 hết hiệu lực đã cho thấy sự thất bại hoàn toàn của Chính phủ Tổng thống Biden,” Thống đốc Iowa Kim Reynolds và 23 thống đốc Đảng Cộng Hòa khác nói trong một tuyên bố hôm 16/05. “Mặc dù chính phủ liên bang đã từ bỏ những nhiệm vụ của mình, nhưng các thống đốc Đảng Cộng Hòa sẵn sàng bảo vệ biên giới Hoa Kỳ-Mexico và giữ an toàn cho các gia đình.”


BM


Đề mục 42, một lệnh y tế công cộng cho phép nhanh chóng trục xuất một số người nhập cư bất hợp pháp do lo ngại họ mang theo COVID-19, đã hết hạn hồi tuần trước. Các quan chức Hoa Kỳ đã dự đoán rằng tình trạng nhập cư bất hợp pháp sẽ tăng mạnh khi Đề mục 42 kết thúc, ngoài số lượng người nhập cư bất hợp pháp vốn đã gia tăng đang tràn qua biên giới mỗi ngày theo các chính sách biên giới nới lỏng của Tổng thống (TT) Joe Biden, mặc dù hôm 15/05 họ cho biết số lượng các vụ bắt gặp đã thực sự giảm xuống trong những ngày đầu tiên sau khi lệnh này hết hạn.


Mặc dù các quan chức cũng đã công bố một vài chính sách mới, bao gồm cả một chính sách hạn chế điều kiện hưởng quyền tị nạn, nhưng một số chính sách đã bị tòa án tạm dừng.


Hôm 16/05, ông Abbott, một thành viên Đảng Cộng Hòa, đã kêu gọi các thống đốc trên khắp cả nước can thiệp để giúp chính phủ của ông trong bối cảnh mà ông mô tả là “sự vắng mặt” của chính phủ liên bang.


“Chúng ta, với tư cách là các Thống đốc, phải chung tay với nhau để chống lại cuộc khủng hoảng biên giới đang tiếp diễn của Tổng thống Biden và bảo đảm an toàn và an ninh mà tất cả người Mỹ xứng đáng được hưởng,” ông viết trong một bức thư gửi cho từng thống đốc. “Hãy tham gia cùng chúng tôi trong sứ mệnh bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của chúng ta và gửi tất cả nhân viên thực thi pháp luật và những nguồn lực sẵn có đến biên giới Texas-Mexico để phục vụ cùng với hàng ngàn binh sĩ Vệ binh Quốc gia Texas và các binh sĩ của Bộ An toàn Công cộng Texas (DPS).”

Đáp lại, 24 thống đốc cho biết ông Abbott “đã thể hiện khả năng lãnh đạo vào thời điểm quan trọng … để ngăn chặn những cuộc vượt biên trái phép và giữ an toàn cho biên giới” và họ ủng hộ những nỗ lực của ông.


BM


Ngoài bà Reynolds, các thống đốc ủng hộ khác gồm có thống đốc Kay Ivey của Alabama, thống đốc Mike Dunleavy của Alaska, thống đốc Sarah Sanders của Arkansas, thống đốc Ron DeSantis của Florida, thống đốc Brian Kemp của Georgia, thống đốc Brad Little của Idaho, thống đốc Eric Holcomb của Indiana, thống đốc Mike Parson của Missouri, thống đốc Tate Reeves của Mississippi, thống đốc Greg Gianforte của Montana, thống đốc Jim Pillen của Nebraska, thống đốc Doug Burgum của North Dakota, thống đốc Chris Sununu của New Hampshire, thống đốc Joe Lombardo của Nevada, thống đốc Mike DeWine của Ohio, thống đốc Kevin Stitt của Oklahoma, thống đốc Henry McMaster của South Carolina, thống đốc Kristi Noem của South Dakota, thống đốc Bill Lee của Tennessee, thống đốc Spencer Cox của Utah, thống đốc Glenn Youngkin của Virginia, thống đốc Jim Justice của West Virginia, và thống đốc Mark Gordon của Wyoming.


Quân đội được cử đến


BM

Ông Reeves cho biết ông đang điều lực lượng Vệ binh Quốc gia để giúp chống lại nạn buôn người và ma túy.


“Mọi tiểu bang đều đã trở thành một tiểu bang biên giới, và mỗi ngày chúng ta đang chứng kiến tác động khủng khiếp của cuộc khủng hoảng nhân đạo và an ninh quốc gia này,” ông nói trong một tuyên bố. “Những gì xảy ra ở biên giới không dừng lại ở đó. Ma túy và con người được buôn bán đến mọi tiểu bang trong cả nước trong đó có Mississippi.”


Ông DeSantis cho biết ông đang điều lực lượng chấp pháp và Vệ binh Quốc gia tới biên giới để đáp lại lời thỉnh cầu của ông Abbott.


“Các cộng đồng trên toàn quốc đều cảm nhận được những tác động của Cuộc khủng hoảng Biên giới của TT Biden, và việc chính phủ liên bang từ bỏ nghĩa vụ làm suy yếu chủ quyền của đất nước chúng ta và pháp quyền,” ông DeSantis nói trong một tuyên bố. “Trong khi TT Biden phớt lờ cuộc khủng hoảng do ông ấy tạo ra, thì Florida sẵn sàng giúp Texas đối phó với cuộc khủng hoảng này.”

BM

Chính phủ liên bang đã thách thức những người chỉ trích nói rằng các quan chức đang phớt lờ cuộc khủng hoảng. Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas cho biết hơn 24,000 nhân viên và sĩ quan Tuần tra Biên giới đã sẵn sàng thực thi các chính sách biên giới khi Đề mục 42 kết thúc, với sự trợ giúp của hàng ngàn binh sĩ được khai triển theo lệnh của TT Biden.


“Đừng tin những lời dối trá của bọn buôn lậu. Biên giới không mở,” ông nói trong một tuyên bố. “Những người không sử dụng các con đường hợp pháp có sẵn để nhập cảnh vào Hoa Kỳ hiện phải đối mặt với những hậu quả tồi tệ hơn, bao gồm cả một lệnh cấm tái nhập cảnh tối thiểu 5 năm và khả năng bị truy tố hình sự. Cùng với các đối tác của chúng tôi trên khắp chính phủ liên bang và Tây Bán cầu, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình chuyển đổi này.”


Các vụ bắt gặp giảm xuống


image

Ông Blas Nuñez-Neto, một quan chức của Bộ An ninh Nội địa, nói với các phóng viên trong một cuộc gọi hôm 15/05 rằng số lượng các vụ bắt gặp những người nhập cư bất hợp pháp đã giảm xuống mức trung bình 5,000 vụ mỗi ngày kể từ khi Đề mục 42 kết thúc, từ mức cao là hơn 10,000 vụ mỗi ngày hồi tuần trước (08-14/05).


Ông mô tả tình hình này “rất dễ thay đổi” trong khi cho rằng sự sụt giảm là do một vài yếu tố, bao gồm cả việc chính phủ TT Biden thắt chặt điều kiện xin tị nạn và các quốc gia ở phía nam tăng cường an ninh biên giới.


“Đây là một tình huống liên tục thay đổi mà chúng tôi đang theo dõi trong thời gian thực,” ông Nuñez-Neto cho biết. “Chúng tôi đang giải quyết cho mọi người một cách an toàn, có trật tự, và nhân đạo, và nhanh chóng đưa ra hậu quả đối với những người không chứng minh được cơ sở pháp lý để ở lại Hoa Kỳ.”


Quan chức này cho biết hàng ngàn người nhập cư bất hợp pháp đã bị trục xuất hồi cuối tuần qua.


image


Dưới thời chính phủ TT Biden, các quan chức đã nhiều lần thả những người nhập cư bất hợp pháp vào bên trong Hoa Kỳ, trong đó có một số người không có ngày hẹn ra trình diện trước tòa. Nhiều người xin tị nạn cuối cùng bị từ chối nhưng số lượng trục xuất đã giảm xuống dưới thời chính phủ hiện tại.


Một thẩm phán Hoa Kỳ đã ra lệnh cho chính phủ ngừng thả những người nhập cư bất hợp pháp nào không có thông báo của tòa án và hôm 15/05 đã đe dọa sẽ quy cho các quan chức Biden tội bất tuân lệnh tòa sau khi một số người nhập cư bất hợp pháp tiếp tục được thả ra sau khi ông đã ra lệnh dừng việc này lại.




Zachary Stieber  _  Cẩm An

***

Biên giới phía Nam Hoa Kỳ: Ma túy, buôn người và các băng đảng

 BM

Luồng vận chuyển ma túy bất hợp pháp qua biên giới phía nam là mối đe dọa an ninh lớn nhất đối với quốc gia của chúng ta và là vấn nạn mà chính phủ Biden có ít hành động nhất.

https://baomai.blogspot.com/2023/01/bien-gioi-phia-nam-hoa-ky-ma-tuy-buon.html

***

Biden tìm cách tiếp tục thả nhanh những người nhập cư trái phép

BM

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.