Wednesday, May 10, 2023

Những người chăn gia súc Mông Cổ

 image

Nhiếp ảnh gia chụp ảnh những người chăn gia súc Mông Cổ thể hiện kỹ năng chăn ngựa điêu luyện trong Lễ hội Mùa Đông hùng tráng


Các bức ảnh của nhiếp ảnh gia Zay Yar Lin về những người chăn gia súc Mông Cổ băng qua tuyết trông như thể bước ra từ một bộ phim. Nhưng các bức ảnh này, là được chụp trong một lễ hội mùa đông truyền thống, biểu trưng cho một cuộc chiến nhằm bảo tồn một trong những lối sống thiêng liêng của Trái đất.


BM


Kể lại cuộc trò chuyện của mình với một trong những người chăn thả gia súc mà mình đã gặp ở đó, anh nói  rằng người dân Mông Cổ đang giữ gìn nền văn hóa gắn liền với ngựa của họ.


BM


“Ông ấy nói rằng những người trẻ tuổi không muốn nghe lời cha mẹ, và bán những con ngựa của họ,” nhiếp ảnh gia này hồi tưởng. “Họ không còn muốn làm việc trên thảo nguyên nữa. Họ muốn đến thành phố và hưởng thụ bản thân.”


BM


Sự mai một nhanh chóng của văn hóa gắn liền với ngựa và chăn thả gia súc của Mông Cổ là một động cơ chính cho chuyến thăm này của anh Lin.


BM

BM

BM


“Tôi muốn ghi lại nền văn hóa gắn liền với ngựa này trước khi nó biến mất,” anh nói, ngầm chỉ các dân tộc du mục sống ở vùng Đông Á.


Anh Lin, đến từ Myanmar (trước đây là Miến Điện) là thuyền trưởng của một con tàu nhưng vẫn bận rộn di chuyển trong thời gian tàu không hoạt động. Anh thích kể những câu chuyện thông qua hình ảnh, tác phẩm của anh được đăng trên một số tạp chí uy tín, trong đó có tạp chí National Geographic. Dù hoàn toàn tự học, nhưng anh Lin đã đạt được nhiều giải thưởng quốc gia và quốc tế cho những bức ảnh của mình. Một trong những điểm nổi bật của anh là chế tác các bức ảnh với một vẻ tự nhiên, thay vì đẩy mạnh độ tương phản và màu sắc.


BM


“Hai trong số những người bạn đi biển cùng tôi đã giới thiệu nhiếp ảnh cho tôi khi tôi còn là đại phó,” anh nói. “Họ đã giới thiệu cho tôi rất nhiều những bức ảnh đầy cảm hứng và sau đó tôi nhận ra nhiếp ảnh là niềm đam mê của mình.”


“Tôi tin rằng nhiếp ảnh có thể truyền cảm hứng để tạo ra một sự thay đổi tích cực trong thế giới của chúng ta.”


BM


Vào ngày anh Lin chụp ảnh các kỵ sĩ địa phương đang đua ngựa quanh một thảo nguyên trắng xóa ở Nội Mông, trước đó đã có một đêm tuyết rơi dày. Vì anh đến từ các vùng khí hậu nhiệt đới, nên làm việc trong nhiệt độ đóng băng, thường dưới âm 20 độ C, là thử thách lớn nhất đối với anh Lin nhưng điều đó là xứng đáng.


“Trải nghiệm này thật thú vị và đáng nhớ, thậm chí rất khó để bấm máy ngoài trời trong thời tiết lạnh giá vì đôi tay tôi run và lạnh cóng,” anh nói. “Đôi khi, những chiếc máy ảnh không thể hoạt động do nhiệt độ, và chúng tôi sử dụng một chiếc túi giữ nhiệt để làm ấm chúng.”


BM


Đó là một chuyến đi chỉ có một lần trong đời đối với anh Lin, người đã đi du lịch cùng những người bạn nhiếp ảnh đến từ Trung Quốc và Hồng Kông. Mặc dù giờ đây số lượng đã ít đi rất nhiều, nhưng những người chăn nuôi du mục là những kỵ sĩ cừ khôi, những người rong ruổi cùng đàn cừu, dê, và ngựa của mình trên những thảo nguyên bao la.


BM


Việc di chuyển từ đồng cỏ này sang đồng cỏ khác để tìm kiếm những khu vực chăn thả tốt hơn thường sẽ có được sữa, thịt tốt hơn, và các loại thảo mộc tốt cho sức khỏe hơn, giúp mang lại thu nhập cao hơn. Ở những khu vực khan hiếm thức ăn và nước uống, việc di chuyển đàn gia súc sẽ ngăn ngừa chúng bị đói và chết, vì gia súc sẽ được tiếp cận với những đồng cỏ xanh tươi và nguồn nước ở những nơi khác.


image

image

BM


Còn được biết đến là “những người sống trên lưng ngựa,” những người chăn thả gia súc ở Mông Cổ xem ngựa như một nguồn vui và niềm kiêu hãnh. Những chú ngựa Mông Cổ được sử dụng cho việc đi lại, chăn thả, săn bắn, và thể thao, và có giá trị cao.


Trong suốt lễ hội mùa đông, chúng được quy tụ lại để tham gia đua ngựa, cuộc đua diễn ra nhằm để tôn vinh văn hóa Mông Cổ bên cạnh đua lạc đà và đấu vật.


Đối với anh Lin, đây là một trải nghiệm tuyệt vời, một trải nghiệm mà anh sẽ không bao giờ quên.


BM


“Tôi yêu nghị lực và kỹ năng của những người chăn thả gia súc và những chú ngựa phi nước đại trên tuyết ở nhiệt độ âm 20 độ C,” anh nói.


BM


Sau giữa thế kỷ 20, ngày càng nhiều người chăn thả gia súc chấm dứt lối sống du mục của mình và định cư, xây dựng những ngôi nhà giống như lều tròn (yurt) bằng bùn và gỗ, và những ngôi nhà một tầng. Chẳng bao lâu nữa, lối sống truyền thống này sẽ ngày càng mai một dần, khiến lễ hội mùa đông và các tác phẩm như của anh Lin càng trở nên quý giá hơn.




Anna Mason  _  Chi Lan


https://baomai.blogspot.com/
Hoa Kỳ bắt đầu phá dỡ bộ máy ‘xã hội đen’ ở hải ngoại
Bảo vệ biên giới: Vấn đề cấp bách nhất hiện nay
Xe điện: Sẽ ‘áp đặt các lựa chọn lối sống cấp tiến’ lên tất cả người dân Mỹ
Thuốc lá điện tử nguy hại so với thuốc lá thông thường
Giá dầu cao: Suy thoái kinh tế có thể có tác động ngược lại?
Công bằng và cuộc chạy đua xuống đáy
Sự phản đối khoa học mới đối với việc cho fluoride vào nước
Các công ty sa thải hàng loạt trong bối cảnh kinh tế khó khăn
Vấn đề then chốt về nền quốc phòng Nhật Bản
Người xưa sẽ làm gì khi không có điều hòa?
Báo Mai Music_18
Báo Mai Music_17
Báo Mai Music_16
Báo Mai Music_15
Hãy ra tay cứu nước Mỹ _ Let's save America
Hiểu về giấc ngủ: Những điều cơ bản của bộ não
Liệu chủ nghĩa chuyển giới có phải là làn sóng đầu tiên của chủ nghĩa siêu nhân học?
Trung cộng muốn các loại robot sát thủ đầu quân cho cuộc chiến tương lai
Sắp xếp phòng ngủ giúp thay đổi cuộc sống
Dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày và cách phòng ngừa

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.