Monday, May 15, 2023

Biden tìm cách tiếp tục thả nhanh những người nhập cư trái phép

 BM

Theo một hồ sơ tòa án, hôm thứ Sáu (12/05), chính phủ Tổng thống (TT) Biden đã yêu cầu một thẩm phán liên bang cho phép tiếp tục chính sách trả tự do nhanh chóng cho những người nhập cư bất hợp pháp.


Tối thứ Năm (11/05), trong một phán quyết cho vụ Florida kiện Hoa Kỳ (Số vụ án: 23-cv-9962), Thẩm phán Liên bang T. Kent Wetherell II, người được cựu Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm, đã ban hành một lệnh cấm tạm thời đối với chính sách ân xá mới do chính phủ TT Biden đề xướng nhằm thay thế Đề mục 42 một biện pháp cho phép trục xuất ngay lập tức những người vượt biên trái phép về Mexico trong đại dịch COVID-19.


BM

Chính sách này, có nhan đề “Chính sách Tạm tha Có điều kiện cho các Trường hợp Hạn chế trước khi Ban hành một Tài liệu Buộc tội” (Policy on Parole with Conditions in Limited Circumstances Prior to the Issuance of a Charging Document), sẽ trả tự do cho những người nhập cư trái phép mà không có ngày ra tòa.


Thay vào đó, những người nhập cư trái phép này sẽ được sắp xếp để trình diện trực tuyến tại cơ sở của Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (ICE) trong vòng 60 ngày hoặc sẽ nhận được một Thông báo Trình diện (NTA) qua thư sau khi được phóng thích.


Hồi đầu tháng Ba, ông Wetherell cũng đã chặn một lệnh tạm tha khác của Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP) được gọi là “Tạm tha + Các lựa chọn thay thế cho việc giam giữ (ATD)” trong một vụ án riêng biệt: Florida kiện Hoa Kỳ (Số vụ án: 21-cv-01066).


Chính sách “Tạm tha + ATD” cho phép CBP thả những người nhập cư bất hợp pháp vào cộng đồng sau khi đánh giá an ninh quốc gia và an toàn công cộng.

 

Bản ghi nhớ chính sách của CBP cho biết, những người nhập cư trái phép vốn đã ghi danh vào chương trình ATD phải chịu sự giám sát.

 

Trong hồ sơ đệ trình lên Tòa án Địa hạt Liên bang ở Địa hạt Phía Bắc của Florida, Bộ Tư pháp (DOJ) đã kiến nghị vị thẩm phán này tạm hoãn thi hành cả hai lệnh trên và cho biết họ sẽ kháng cáo hai phán quyết này của tòa án trước ngày 15/05 tại Tòa Phúc thẩm Liên bang Khu vực 11.


“Tổng Biện lý Sự vụ đã cho phép kháng cáo đối với cả hai lệnh này, đồng thời chính phủ đã đệ trình một thông báo kháng cáo theo vụ án số 21-cv-01066, sẽ gửi thông báo kháng cáo theo vụ án số 23-cv-9962, và dự định tiến hành hợp nhất hai đơn kháng cáo này,” DOJ cho biết. “Các bị cáo thông báo cho Tòa án này rằng họ dự định yêu cầu cứu trợ khẩn cấp từ Tòa Phúc thẩm Liên bang Khu vực 11 vào 2 giờ chiều ngày 15/05/2023 đối với các yêu cầu hoãn hai lệnh này nếu Tòa án này không cho phép việc hoãn đã được yêu cầu.”


BM

Tổng Chưởng lý Florida Ashley Moody đã phản đối kiến nghị này và nói rằng chính phủ TT Biden đang cố gắng tiếp tục “chính sách bất hợp pháp.”


Bà Moody trả lời trong một hồ sơ đệ trình lên tòa án, “Hãy để chúng tôi nói rõ về những gì rõ ràng đã xảy ra kể từ đó. Trong một khoảng thời gian dài, chính phủ liên bang đã biết rằng họ có ý định để Đề mục 42 kết thúc và tạo ra dòng người di cư trái phép gia tăng ồ ạt qua biên giới, do đó làm nghiêm trọng thêm cuộc khủng hoảng biên giới mà chính chính sách của họ đã tạo ra.


BM

Một phần trong kế hoạch chính của họ nhằm giải quyết sự leo thang mới nhất của cuộc khủng hoảng biên giới của chính họ rõ ràng là áp dụng lại chính sách bất hợp pháp tương tự mà trước đây Tòa án này đã phán quyết là bất hợp pháp phán quyết toàn bộ chính sách này là bất hợp pháp mà không cần tìm cách tạm hoãn thi hành chính sách này dường như dựa trên thực tế là sẽ không ai hay biết về những gì chính phủ này định làm.”


Một cái nhìn thoáng qua về cuộc khủng hoảng biên giới phía Nam


BM

Hồ sơ của DOJ đi kèm với một tuyên bố từ ông Matthew J. Hudak phó giám đốc của Lực lượng Tuần tra Biên giới Hoa Kỳ cung cấp một cái nhìn thoáng qua về cuộc khủng hoảng biên giới phía nam.


Kể từ hôm 09/05, Lực lượng Tuần tra Biên giới Hoa Kỳ (USBP) đã giam giữ hơn 27,000 người không phải là công dân.


Kể từ đầu năm tài chính 2023 cho đến nay, lực lượng này đã bắt gặp khoảng 1.33 triệu người không phải là công dân.


Vài ngày trước khi Đề mục 42 hết hạn, USBP đã bắt giữ trung bình hơn 23,000 người nhập cư trái phép mỗi ngày trong khoảng thời gian từ ngày 08 đến ngày 10/05.


BM


Ông Hudak cho biết: “Trong tuần qua, số vụ bắt gặp trung bình trong mười ngày là 9,087. Đồng thời, số vụ vụ bắt giữ trong các ngày 08, 09, và 10/05 đều vượt quá 10,000 với mức trung bình hàng ngày là 23,646.”


Ông nói, sau khi chấm dứt Đề mục 42, số lượng các cuộc bắt gặp mỗi ngày dự kiến sẽ tăng lên 12,000–14,000.


Chính phủ TT Biden đang gửi 1,500 quân nhân tới biên giới phía nam để ứng phó với việc số lượng người nhập cư trái phép dự kiến gia tăng.


Hồi đầu tháng Năm, Tham vụ Báo chí Ngũ Giác Đài, Tướng Pat Ryder, đã xác nhận rằng Ngũ Giác Đài sẽ gửi 1,500 quân nhân Hoa Kỳ “để bổ sung” cho các nguồn lực của Lực lượng Tuần tra Biên giới trong 90 ngày.


Ông Ryder gợi ý rằng hành động này có thể được mở rộng khi có nhu cầu.


BM

1,500 binh sĩ này “sẽ lấp đầy các khoảng trống năng lực quan trọng, chẳng hạn như phát hiện và giám sát trên mặt đất, nhập dữ liệu, và giúp đỡ hậu cần cho đến khi CBP có thể giải quyết những nhu cầu này thông qua lực lượng trợ giúp theo hợp đồng.”


“Quân nhân sẽ không trực tiếp tham gia vào các hoạt động chấp pháp,” ông Ryder nói thêm.


Trong khi đợt bính sĩ đầu tiên sẽ được điều động từ các quân nhân đang tại ngũ, thì ông Ryder cho biết Ngũ Giác Đài đang xem xét các lựa chọn khác, bao gồm cả khả năng điều động từ lực lượng trừ bị.




Allen Zhong  _  Thanh Nguyên


baomai.blogspot.com
Tăng trần nợ của Hoa Kỳ có vẻ khó xảy ra
Hố xanh lớn thứ hai thế giới ở biển Caribe
Trái táo sau hai năm vẫn không bị thối
Làm sao để rèn luyện tính kỷ luật
Báo Mai Music_25
Báo Mai Music_24 Harmonica
Báo Mai Music_23
30/4 Ngày Gì?
Ông Hồ Hữu Hòa và bài toán trắc nghiệm
Lợi ích trị liệu đáng ngạc nhiên từ những đóa hoa
Ngày Lễ Mẹ _ Mother’s Day 2023
Chó Đảng & Đầu năm Chó nói chuyện Chồn
Báo Mai Music_22
Ngày Hiền Mẫu: Tóc trắng bay trong gió
Trump cương quyết về cuộc bầu cử năm 2020
Sự kiện vấn đáp trên CNN của ông Trump khơi lên muôn vẻ phản ứng từ lưỡng đảng
Hunter Biden có bị buộc tội không?
Điều gì sẽ xảy ra nếu đồng USD sụp đổ?
Trị viêm họng tại nhà bằng những cách tự nhiên và hiệu quả
EPA đề xướng các quy tắc nghiêm ngặt về lượng khí thải carbon

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.