Friday, May 12, 2023

Trị viêm họng tại nhà bằng những cách tự nhiên và hiệu quả

 BM

Viêm họng (sore throats) là bệnh phổ biến, hầu hết là do cảm lạnh hoặc cảm cúm.


Viêm họng là chẩn đoán và đau họng là triệu chứng cơ năng.


Súc họng bằng nước muối


Nước muối với đặc tính ưu trương là cách đơn giản và hiệu quả giúp giảm bớt sự khó chịu khi bị đau họng.


Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (U.S. Centers for Disease Control and Prevention) khuyến súc miệng bằng nước muối như một biện pháp tự chữa viêm họng tại nhà.


Bác sĩ Nam Hàn Lee Jaesung đã giới thiệu trong chương trình Youtube của mình rằng ông pha chế dung dịch súc miệng nước muối bằng cách kết hợp 5g muối với 200ml nước và súc miệng từ 2 đến 3 lần/ngày. Ông đề nghị súc nước muối qua lại trong miệng, sau đó ngửa cổ và súc miệng để nước muối chảy qua lại trong cổ họng.


Đồ uống ấm


BM


Trong một nghiên cứu lâm sàng được công bố trên tạp chí Rhinology năm 2008, 30 bệnh nhân bị cảm lạnh và cảm cúm thông thường uống nước trái cây nóng đã thấy giảm đau họng ngay lập tức. Hiệu quả giảm đau và giảm các triệu chứng đôi khi đi kèm như sổ mũi, ho, hắt hơi, ớn lạnh, và mệt mỏi cũng kéo dài sau khi dùng đồ uống ấm này.


Bác sĩ Lee cho biết đồ uống ấm thích hợp là nước, nước trái cây chua ngọt như nước chanh, trà đu đủ và trà mận, hoặc đồ uống kết hợp giấm và đường tùy sở thích để điều trị viêm họng tại nhà.


Trà xanh


Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Anesthesiology and Pain Medicine vào năm 2016 ở những bệnh nhân bị đau họng sau khi đặt nội khí quản cho thấy rằng súc miệng với trà xanh, một chất tự nhiên có tác dụng chống viêm đã giúp giảm đáng kể cơn đau do đau họng.


Mật ong và nước cốt chanh


BM


Một báo cáo năm 2017 được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Quản lý và Khoa học Ứng dụng (International Journal of Management and Applied Science) cho thấy mật ong và nước cốt chanh, uống riêng hoặc kết hợp, có tác dụng kháng khuẩn tuyệt vời đối với nhiễm trùng đường hô hấp trên (upper respiratory tract infections) và tốt hơn nếu pha hai thứ này với nhau.


Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (U.S. Centers for Disease Control and Prevention) khuyến cáo chỉ nên cho trẻ em từ một tuổi trở lên dùng mật ong.


Nghệ


Nghệ đã là một loại thực phẩm phổ biến ở Ấn Độ trong hàng ngàn năm và có lịch sử lâu đời trong việc điều trị nhiều bệnh. Kết hợp nghệ với muối có thể làm dịu cơn đau họng rất hiệu quả, có công dụng trị viêm họng tại nhà. Dung dịch súc miệng có thể được pha bằng một hoặc hai nhúm bột nghệ và muối trong nước ấm.


Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí BioMed Research International vào năm 2014 cho thấy chất curcumin có trong củ nghệ có nhiều tác dụng kháng khuẩn và kháng virus.


Giữ cho họng ẩm ướt


Tiến sĩ tai mũi họng Nam Hàn Lee Young Seob đã nói với người xem trong chương trình YouTube của mình rằng ngoài việc súc miệng, bạn nên tập trung vào việc giữ cho cổ họng của bạn ẩm ướt trong một hoặc hai ngày đầu khi bị đau họng vì cảm lạnh.


Lee cho biết tình trạng khô họng có thể tạo môi trường cho virus và vi khuẩn sinh sôi.


Do đó, uống nước ấm thường xuyên với từng ngụm nhỏ để ngăn chặn sự phát triển của các vi sinh vật có hại. Việc duy trì nhiệt độ của nước ở mức tối ưu để tránh bất kỳ kích ứng nào cho cổ họng.


Giữ họng ẩm khi ngủ cũng quan trọng không kém. Sử dụng máy tạo độ ẩm hoặc đặt một chiếc khăn ẩm cạnh gối có thể đạt được điều này một cách hiệu quả. Làm theo những mẹo đơn giản này, bạn có thể thức dậy với một cổ họng thoải mái và được dưỡng ẩm tốt.


Làm thế nào để ngăn ngừa viêm họng?


BM

Tránh uống cà phê hoặc đồ uống có ga. Những đồ uống có cồn có thể làm trầm trọng thêm tình trạng kích ứng ở họng và khiến họng càng khô hơn, đặc biệt là trong giai đoạn đầu của bệnh.


image

Tránh uống rượu hoặc hút thuốc vì hai việc này có xu hướng làm suy giảm hệ thống miễn dịch khiến cho bệnh viêm họng có xu hướng khó lành.




Lisa Bian  _  Thiên Vân
***

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.