Monday, May 15, 2023

Làm sao để rèn luyện tính kỷ luật

 BM

Dù bạn muốn làm gì, đạt được gì trong cuộc sống, trở thành người mà bạn mong ước thì khả năng tự kỷ luật chắc chắn đóng một vai trò quan trọng trong thành công của bạn. Cho dù bạn đang tìm kiếm sự bảo đảm về tài chính, gia tăng sức khỏe và thể lực, một ngôi nhà ngăn nắp và sạch sẽ, thành tựu trong sự nghiệp, các mối quan hệ được cải thiện, hay sự bình an trong nội tâm nếu bạn có thể trau dồi khả năng tự kỷ luật, thì bạn đã đi được nửa chặng đường rồi đó.


Trong cuộc sống, thật quá dễ dàng để bị cuốn đi, bị đưa đẩy, và rồi đời người cứ thế trôi qua. Trong xã hội hiện đại, nhiều nhân tố thi nhau làm bạn mất chú ý, mất tập trung, và những mong muốn của bạn trở nên phức tạp và thường trực. Bạn có ngay trong tầm tay mọi công cụ đánh lạc hướng mà bạn thích thú. Có vẻ như, hầu hết mọi người, đều chọn cách ít kháng cự nhất đầu hàng trước cám dỗ, chọn sự thoải mái, và né tránh thực tế về khoảng cách giữa vị trí của họ với vị trí họ có thể đến và nên đến.


Tự kỷ luật là điều cần thiết để vượt qua những áp lực đó và sống phù hợp với các giá trị cốt lõi của bạn. Rốt cuộc, đó không phải là mục tiêu và tầm nhìn thực sự của bạn sao?


Xác định nguyên do


BM


Để gia tăng việc duy trì kỷ luật, bạn nên xác định được các mục tiêu của mình. Tại sao bạn muốn hoàn thành những điều này và hướng cuộc sống của bạn theo hướng này? Tại sao việc nuôi dưỡng một số thói quen lại quan trọng trong mục tiêu tổng thể của bạn? Tại sao bạn tin vào việc bạn tồn tại?


Đúng thế bạn hãy đặt những câu hỏi lớn để tiến đến gần hơn với những câu trả lời lớn, và sức hút của ngôi Sao Bắc Đẩu (ngôi sao sáng nhất trong chòm sao Đại Hùng) sẽ mạnh hơn sức hút những những trò tiêu khiển nhỏ nhặt.


Thiết lập các hệ thống trợ giúp


BM


Khi bạn biết mình đang hướng tới điều gì và tại sao bạn hướng tới mục tiêu đó, hãy làm tăng khả năng thành công của mình bằng cách thiết lập các hệ thống để trợ giúp bạn. Hãy xem xét các công việc hàng ngày, lịch trình, những thói quen, và môi trường của bạn.


Thí dụ, nếu bạn nhắm đến cải thiện thể chất của mình, thì thói quen mặc quần áo đi tập thể dục khi thức dậy có thể là một thói quen hữu ích. Thói quen ra khỏi nhà sau khi bạn đánh răng để đi đến phòng tập thể hình hoặc đi dạo được phát triển từ một thói quen cố định (việc đánh răng) để thúc đẩy bạn duy trì. Cam kết tần suất và thời gian tập thể dục trên lịch trình cũng giúp bạn duy trì sự cố gắng và ngăn những hoạt động khác chiếm dụng các khoảng thời gian đó. Để đồng hồ báo thức ở phía bên kia phòng có thể giúp bạn thức dậy sớm hơn để bảo đảm thời gian tập thể dục.


Hãy suy nghĩ thấu đáo về những gì bạn đang cố gắng thực hiện và thiết lập bất kỳ hay tất cả quy trình trong cuộc sống của bạn để chúng trở thành một nhiệm vụ đơn giản và dễ dàng hơn.


Theo dõi tiến trình của bạn


BM


Một bí quyết để đạt được những mục tiêu của bạn là nhận ra niềm vui thực sự đến từ những tiến bộ bạn đạt được trong suốt chặng đường, chứ không phải thành tựu cuối cùng khi kết thúc hành trình. Hơn nữa, nhiều mục tiêu của cuộc đời là mục tiêu theo đuổi suốt đời mà không có vạch đích. Chẳng hạn, bạn sẽ không hoàn toàn ngừng ăn uống lành mạnh khi bạn đạt được cân nặng mong muốn.


Hãy thiết lập những công cụ giúp bạn đo lường quá trình thực hiện của mình. Bất kỳ lúc nào bạn thấy tiến bộ và tiến gần với mục tiêu thì đều đáng để chúc mừng. Nếu bạn đang cố giảm khoảng 14 kg và bạn đã giảm được gần một kg, hãy ăn mừng. Nếu bạn đang cố gắng trả khoảng nợ 10,000 USD và bạn trả được 100 USD, hãy ăn mừng. Việc theo dõi cho phép bạn nhìn thấy sự cải thiện gia tăng suốt quá trình thực hiện, thúc đẩy bạn về phía trước.


Chậm lại


BM


Đôi khi, chúng ta coi những chi tiết nhỏ nhặt trong cuộc sống mà chúng ta phải chịu trách nhiệm là những chi tiết vụn vặt không đáng kể, nhưng làm tốt từng chi tiết đó là một hành động kỷ luật. Hãy tìm kiếm nghệ thuật trong chuyện rửa bát, gấp quần áo, và lau bàn. Quan tâm đến những chi tiết nhỏ là một điều hạnh phúc cho chính bạn và những người bạn sống cùng. Đó là một nguồn cảm hứng cho những người xung quanh bạn. Điều này cũng xây dựng một nền tảng để giải quyết những nhiệm vụ mà bạn cho là quan trọng hơn. Đừng “cắm đầu, cắm cổ” làm cho xong mọi việc. Hãy chậm lại, cẩn thận, và làm những điều nhỏ bé đó tốt nhất có thể.


Kỷ luật trong suy nghĩ


BM

Suy nghĩ đóng vai trò chính trong chất lượng cuộc sống của bạn. Bạn hãy quan sát những suy nghĩ thường lặp đi lặp lại trong đầu. Suy nghĩ đó có thiện không? Liệu chúng có đúng không? Chúng có mang lại những điều tốt đẹp nhất cho bạn không? Hay chúng đang bó buộc khiến bạn không đạt được những tiềm năng tốt nhất?


Hãy rèn luyện bản thân để từ bỏ những suy nghĩ cản trở cuộc sống của bạn. Hãy để ý đến những suy nghĩ đang diễn ra như thể là một bản ghi âm lặp đi lặp lại và thay đổi chúng nếu đem lại kết quả không tốt.


Kỷ luật trong lời nói


BM


Tương tự, hãy chú ý đến lời nói của bạn. Bạn có hay nhìn lại một cuộc trò chuyện hoặc thậm chí một email và hối tiếc về những gì mình đã nói không? Ngôn ngữ có sức mạnh. Nói những lời chân thành càng nhiều càng tốt bạn nhé. Hãy lắng nghe nhiều hơn là nói. Chọn cách kiềm chế để không gieo sự bất hòa và tiêu cực nói chung. Hãy dùng lời nói của mình để lan tỏa sự thiện lương. Bạn nên thừa nhận mỗi từ nói ra là một sự lựa chọn của bản thân. Vậy bạn hãy chọn lựa thật khôn ngoan.




Barbara Danza  _  Minh Chi


https://baomai.blogspot.com/

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.