Tuesday, May 9, 2023

Các công ty sa thải hàng loạt trong bối cảnh kinh tế khó khăn

 BM

Cho đến thời điểm này trong năm 2023, số lượng nhân viên kỹ thuật bị sa thải trên toàn cầu đã vượt quá tổng số của một năm trước.


Theo dữ liệu được công cụ theo dõi trực tuyến Layoffs.fyi tổng hợp, tổng số sa thải được tiếp tục điều chỉnh trong lĩnh vực công nghệ cho đến nay là 191,416, vượt qua tổng số 164,576 hồi năm ngoái.


Một số chuyên gia đang cảnh báo rằng một cuộc suy thoái ở Hoa Kỳ có thể xảy ra trong năm nay, mặc dù dữ liệu mới nhất từ Cục Thống kê Lao động (BLS) cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ đã tạo thêm 253,000 việc làm mới trong tháng Tư.


Theo BLS, tỷ lệ thất nghiệp đã giảm nhẹ xuống 3.4%, giảm từ 3.5%.


BM


Ông Selcuk Eren, nhà kinh tế cao cấp tại The Conference Board, đã cho biết sau báo cáo BLS công bố hôm 05/05 rằng, “Chúng tôi vẫn dự báo một cuộc suy thoái sẽ bắt đầu vào năm 2023 khi Fed tiếp tục tăng lãi suất mục tiêu để kiểm soát lạm phát.”


Ông Eren nói thêm: “Nền kinh tế chậm lại sẽ làm giảm nhu cầu lao động. Chúng tôi dự đoán tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên khoảng 4.5% vào đầu năm 2024.”

BM

Hôm 04/05, công ty thương mại điện tử Shopify thông báo rằng họ đang cắt giảm 20% lực lượng lao động và bán bớt hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng hóa.


Hồi tháng Tư, DropBox đã thông báo rằng họ sẽ giảm 16% số lượng nhân viên, tương đương với khoảng 500 nhân viên, do tốc độ tăng trưởng chậm lại.


Việc sa thải hàng loạt không chỉ giới hạn trong lĩnh vực công nghệ. Dưới đây là danh sách các công ty lớn đã thông báo sa thải nhân viên trong những tháng gần đây.


Tháng 04/2023


BM

3M, nổi tiếng với các sản phẩm tiêu dùng Post-Its và băng dính Scotch, đã thông báo hôm 25/04 rằng họ sẽ sa thải 6,000 nhân viên trên toàn thế giới, thêm vào việc cắt giảm 2,500 vai trò sản xuất toàn cầu đã được công bố hồi tháng Một.


Tuyên bố của công ty cho biết: “3M đang thực hiện các hành động tái cấu trúc nhằm làm cho 3M mạnh mẽ hơn, tinh gọn hơn và tập trung hơn.”


3M nói thêm rằng họ dự đoán khoản tiết kiệm trước thuế lên tới 900 triệu USD một năm sau khi việc sa thải hoàn tất.


Công ty gọi xe Lyft đã thông báo trong một hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) rằng họ đã sa thải khoảng 1,072 nhân viên, chiếm khoảng 26% lực lượng lao động của công ty. Công ty này cũng cho biết họ đã loại bỏ hơn 250 vị trí mở.


BM


Thông báo mới nhất của Lyft được đưa ra sau khi công ty cho biết hồi tháng 11/2022 rằng họ sẽ sa thải khoảng 683 nhân viên, tương đương 13% lực lượng lao động.


BM


Red Hat, một công ty phần mềm nguồn mở thuộc sở hữu của IBM, đã thông báo hôm 23/04 rằng họ sẽ sa thải 4% lực lượng lao động của mình trên toàn cầu, tương đương khoảng 760 nhân viên. Công ty này đã lưu ý rằng việc cắt giảm này sẽ ảnh hưởng đến những người ở vị trí chung và hành chính.


Đại công ty về quần áo Gap đã tiết lộ trong một hồ sơ của SEC rằng họ đang dự tính sa thải 1,800 nhân viên khỏi trụ sở chính và lực lượng lao động cấp cao.


BM


Hôm 23/04, Bed Bath & Beyond đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11.


Tháng 03/2023


BM


Công ty mẹ của Facebook, Meta đã thông báo sa thải khoảng 10,000 nhân viên trong khi đóng thêm 5,000 vị trí công việc đang mở. Đây là đợt sa thải hàng loạt thứ hai, sau khi 13% nhân viên, tương đương 11,000 lao động, bị sa thải hồi tháng 11 năm ngoái (2022).


Trong một bản ghi nhớ gửi cho nhân viên thông báo về đợt sa thải mới nhất, Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg cho biết việc sa thải là một phần của một “năm hoạt động hiệu quả.”


BM


Sau khi công bố một đợt sa thải liên quan đến hơn 18,000 việc làm hồi tháng Một, đại công ty bán lẻ Amazon đã công bố một đợt sa thải bổ sung hồi tháng Ba, loại bỏ 9,000 việc làm khác trong những tuần tới.


Giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy giải thích trong một bản ghi nhớ về việc sa thải nhân viên: “Xét đến nền kinh tế bất ổn mà chúng ta hiện đang chứng kiến, và sự bất ổn tồn tại trong tương lai gần, chúng tôi đã chọn cách hợp lý hóa hơn về chi phí và số lượng nhân viên của mình.”


BM

Công ty tư vấn công nghệ Accenture đã thông báo trong một hồ sơ của SEC rằng họ đang sa thải khoảng 19,000 người, tương đương 2.5% lực lượng lao động của mình, với hơn một nửa số lượng nhân viên sa thải đến từ “các chức năng hành chính không liên quan đến dịch vụ khách hàng của công ty.”


BM


Công ty phát thanh vệ tinh SiriusXM có trụ sở tại New York đã thông báo cắt giảm 475 việc làm, tương đương 8% lực lượng lao động, theo hồ sơ SEC của họ.


Bà Jennifer Witz, Giám đốc điều hành của SiriusXM, đã viện dẫn “môi trường kinh tế bất ổn” là một lý do cho việc cắt giảm số lượng nhân viên, trong một thư điện tử gửi cho nhân viên.


Tháng 02/2023


BM


Theo hồ sơ SEC, Dell Technologies đã công bố kế hoạch cắt giảm 5% lực lượng lao động của mình, tương đương khoảng 6,650 vị trí.


Ông Jeff Clarke, đồng giám đốc điều hành của Dell, cho biết trong một bản ghi nhớ gửi cho nhân viên: “Những gì chúng tôi biết là điều kiện thị trường tiếp tục xấu đi với một tương lai bất ổn.” Ông cho biết việc cắt giảm việc làm là một phần trong các hành động của công ty nhằm “đi trước các tác động của suy thoái.”


Nhà sản xuất xe điện Rivian tuyên bố cắt giảm 6% lực lượng lao động.


BM

Đại công ty hẹn hò trực tuyến Match Group có trụ sở tại Dallas, công ty sở hữu Tinder, OkCupid và Hinge, đã thông báo cắt giảm 8% lực lượng lao động, tương đương khoảng 200 nhân viên.


BM


Palantir Technologies, một công ty phân tích dữ liệu lớn có trụ sở tại Denver, cho biết khoảng 2% lực lượng lao động của họ sẽ bị cắt giảm. Theo hồ sơ SEC của họ, công ty này có 3,838 nhân viên toàn thời gian tính đến ngày 31/12/2022.


Yahoo đã công bố kế hoạch sa thải hơn 20% nhân viên của mình, tương đương hơn 1,600 nhân viên.


Zoom đã thông báo cắt giảm 15% lực lượng lao động, sa thải khoảng 1,300 người.


BM


Ông Eric Yuan, Giám đốc điều hành của Zoom, cho biết trong một tin nhắn gửi nhân viên, “Sự bất ổn của nền kinh tế toàn cầu và ảnh hưởng đối với khách hàng của chúng ta, có nghĩa là chúng ta cần phải xem xét thận trọng và trọng yếu tình hình nội tại nhằm thiết lập lại bản thân để có thể vượt qua môi trường kinh tế, đáp ứng khách hàng và đạt được tầm nhìn dài hạn của Zoom.”


BM


Đại công ty hàng không vũ trụ Boeing đã công bố kế hoạch cắt giảm khoảng 2,000 việc làm trong bộ phận tài chính và nhân sự của công ty vào năm 2023.


Tháng 01/2023


BM


Dow Chemical đã công bố một loạt các hành động để đạt được khoản tiết kiệm chi phí 1 tỷ USD vào năm 2023, trong đó có việc sa thải 2,000 nhân viên khỏi lực lượng lao động toàn cầu của mình.


Ông Jim Fitterling, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của hãng Dow, cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi đang thực hiện những hành động này để tiếp tục tối ưu hóa cấu trúc chi phí và ưu tiên các hoạt động kinh doanh hướng tới các thị trường có định hướng tăng trưởng, có lợi thế về chi phí, và cạnh tranh nhất của chúng tôi.”


IBM tuyên bố sẽ sa thải 3,900 nhân viên, như một phần của việc thoái vốn một số tài sản.


BM


Công ty mẹ của Google, Alphabet, tuyên bố sẽ cắt giảm 12,000 nhân viên. Trong một thư điện tử nội bộ, Giám đốc điều hành của Alphabet, ông Sundar Pichai, cho biết ông “chịu hoàn toàn trách nhiệm” về việc cắt giảm số lượng nhân viên này.


Trong một bản ghi nhớ gửi cho nhân viên, Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella cho biết công ty sẽ “thực hiện những thay đổi dẫn đến việc cắt giảm tổng lực lượng lao động của chúng ta xuống 10,000 việc làm cho đến cuối quý 3 tài khóa 2023.” Ông nói thêm, việc sa thải sẽ ảnh hưởng đến ít hơn 5% lực lượng lao động của công ty.


BM

Spotify tuyên bố họ sẽ cắt giảm 6% lực lượng lao động, tương đương khoảng 600 nhân viên, như một phần trong các biện pháp cắt giảm chi phí của công ty.


Trong một hồ sơ tại SEC, nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ dữ liệu NetApp cho biết họ sẽ cắt giảm 8% lực lượng lao động, tương đương khoảng 960 nhân viên.


BM


Trong một thư điện tử gửi cho các nhân viên được nằm trong hồ sơ tại SEC, giám đốc điều hành NetApp, ông George Kurian, cho biết: “Các công ty đang phải đối mặt với một môi trường kinh tế vĩ mô ngày càng thách thức, điều này đang thúc đẩy sự thận trọng hơn trong chi tiêu cho CNTT. Chúng tôi không tránh khỏi những thách thức này.”


Workday có trụ sở tại California, một nhà cung cấp phần mềm dựa trên đám mây, đã công bố kế hoạch sa thải 3% lực lượng lao động toàn cầu của mình.


BM


Hôm 31/01, PayPal cho biết họ sẽ sa thải khoảng 2,000 nhân viên trong những tuần tới, tương đương khoảng 7% tổng lực lượng lao động do “môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức.”




Frank Fang  _  Vân Du


https://baomai.blogspot.com/
Vấn đề then chốt về nền quốc phòng Nhật Bản
Người xưa sẽ làm gì khi không có điều hòa?
Báo Mai Music_18
Báo Mai Music_17
Báo Mai Music_16
Báo Mai Music_15
Hãy ra tay cứu nước Mỹ _ Let's save America
Hiểu về giấc ngủ: Những điều cơ bản của bộ não
Liệu chủ nghĩa chuyển giới có phải là làn sóng đầu tiên của chủ nghĩa siêu nhân học?
Trung cộng muốn các loại robot sát thủ đầu quân cho cuộc chiến tương lai
Sắp xếp phòng ngủ giúp thay đổi cuộc sống
Dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày và cách phòng ngừa
Tính an toàn lâu dài của probiotics
Dạy môn giáo dục công dân ở các trường học Mỹ
Giới chức giáo dục Hoa Kỳ tố cáo 21 trường Đại học Hoa Kỳ mạo danh ở Việt Nam
Những bài tựa đề có chữ: "Gái" "Phụ Nữ" "Tình Dục"
Báo Mai Music_14
Báo Mai Music_13
Điều gì đã xảy ra với ngân hàng First Republic Bank?
Người tham gia Cách mạng Giấy Trắng

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.