Tuesday, May 2, 2023

McCarthy công bố nhóm liên kết Hạ viện Hoa Kỳ-Knesset trước Quốc hội Israel

 BM

Hôm thứ Hai (01/05), Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) đã công bố một “nhóm nghị sĩ hữu nghị” giữa Hạ viện Hoa Kỳ và Knesset, quốc hội của Israel.


“Trên cương vị Chủ tịch Hạ viện, tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy thành lập một nhóm liên quốc hội chính thức giữa Hoa Kỳ và Israel. Nhưng tôi sẽ không chờ đợi để bắt đầu hợp tác nhiều hơn nữa giữa Hạ viện và Knesset,” ông nói trong một bài diễn văn trước Knesset ở Jerusalem.


“Vì vậy, tôi sẽ thành lập Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị Hạ viện-Knesset — để chúng ta có thể tiếp tục củng cố mối bang giao của mình, xây dựng sự hiểu biết lẫn nhau với tư cách là các dân biểu được bầu và làm việc cùng nhau tốt hơn — từ nền dân chủ tới nền dân chủ,” ông tiếp tục.


BM

Ông McCarthy cho biết nhóm này “sẽ làm việc trực tiếp hơn với Knesset, đến Israel, củng cố các mối quan hệ hiện có và tạo dựng những mối quan hệ mới.” Về phía Hạ viện, “họ sẽ chào đón các thành viên Knesset muốn đến Hoa Kỳ và làm điều tương tự.”


Ông McCarthy trở thành Chủ tịch Hạ viện đầu tiên kể từ thời ông Newt Gingrich vào năm 1998 diễn thuyết trước Knesset.


Trong bài diễn văn của mình, ông McCarthy đã ca ngợi mối bang giao gắn bó giữa Hoa Kỳ và Israel, quốc gia đang đánh dấu kỷ niệm 75 năm ngày lập quốc.

BM

“Hoa Kỳ trân trọng mối bang giao không thể phá vỡ của chúng tôi với Israel. Tôi tự hào rằng chỉ 11 phút sau khi quý quốc tuyên bố độc lập, đất nước của tôi đã công nhận đất nước của quý quốc, trở thành quốc gia đầu tiên làm như vậy,” ông nói. “Nhưng mối bang giao đặc biệt của chúng ta thậm chí còn gần gũi hơn, riêng tư hơn, và mạnh mẽ hơn những gì chúng ta có thể nhận ra.”


“Đây là nền tảng của mối bang giao đặc biệt của chúng ta: Chúng ta là hai quốc gia duy nhất trong lịch sử được hình thành trong tự do và cống hiến cho đề nghị rằng tất cả chúng ta đều bình đẳng,” ông nói thêm.


Ông McCarthy cũng đã cảnh báo về mối đe dọa từ Trung cộng.


“Tuy nhiên, ngày nay, sự đổi mới của chúng ta đang gặp rủi ro trước một mối đe dọa mới: Đảng Cộng sản Trung cộng,” ông nói. “Mặc dù ĐCS_TC có thể ngụy trang mình như một tổ chức thúc đẩy sự đổi mới, nhưng thực tế, họ hành động như những tên trộm. Chúng ta không cho phép họ đánh cắp công nghệ của chúng ta.”


Ông McCarthy đã ca ngợi Israel, giống như Hoa Kỳ, có quy trình đánh giá các khoản đầu tư ngoại quốc.


Ông nói: “Tôi đặc biệt khuyến khích Israel tăng cường hơn nữa việc giám sát đầu tư ngoại quốc, đặc biệt là đầu tư của Trung cộng, dựa trên các bước mà đất nước này đã thực hiện lần đầu tiên vào năm 2019.”


Ngoài ra, ông McCarthy đã bác bỏ chiến dịch Tẩy chay, Thoái vốn và Trừng phạt (BDS) nhắm vào Israel là bài Do Thái, theo Ủy ban Do Thái Hoa Kỳ.


Ông McCarthy cam kết rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tài trợ đầy đủ để trợ giúp an ninh cho Israel, số tiền lên tới 3.3 tỷ USD hàng năm.


BM


Ngoài ra, ông McCarthy cũng ca ngợi Hiệp định Abraham do Hoa Kỳ làm trung gian, theo đó Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, Bahrain, Maroc, và Sudan bình thường hóa quan hệ với Israel vào năm 2020. Ông đề cập đến nghị quyết mà Hạ viện đã thông qua với tỷ lệ áp đảo hồi tuần trước để khuyến khích mở rộng hiệp định và kêu gọi kêu gọi các quốc gia khác bình thường hóa quan hệ với nhà nước Do Thái này.


Cuối cùng, ông McCarthy nói về mối đe dọa của Iran và cam kết, như Hoa Kỳ đã liên tục thực hiện, không để Iran sở hữu vũ khí hạt nhân.


BM


Trước bài diễn văn của mình, ông McCarthy cho biết ông sẽ mời Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, người mà ông đã gặp, đến Hoa Kỳ nếu Tổng thống Joe Biden không mời. Tháng trước, ông Biden cho biết ông sẽ không gặp ông Netanyahu “trong khoảng thời gian ngắn tới” vì nỗ lực của ông Netanyahu nhằm thay đổi hệ thống tư pháp của Israel. Trong khi kế hoạch đại tu này bị đình trệ do các cuộc biểu tình rầm rộ trên đường phố, các cuộc đàm phán đã được nối lại.


“Nếu điều đó không xảy ra, tôi sẽ mời thủ tướng đến gặp Hạ viện,” ông nói với tờ Israel Hayom. “Ông ấy là một bằng hữu thân thiết, với tư cách là thủ tướng của một quốc gia mà chúng tôi có mối bang giao mật thiết nhất.”


image


Chuyến công du của ông McCarthy tới Israel là một phần trong chuyến công du ngoại quốc đầu tiên của ông kể từ khi trở thành Chủ tịch Hạ viện hồi tháng Một.




Jackson Richman  _  Nguyễn Lê
***

Israel: Một đất nước thần kỳ

BM

Một ngày thôi, chúng ta hãy tạm quên đi khung trời tự do thiên đường của Mỹ và hãy thôi thèm thuồng sự hào nhoáng ngọt ngào từ các bộ phim Hàn.

***

Jerusalem _ Miền đất Thánh thuộc về ai?

  BM

Jerusalem – miền đất thiêng, một thánh địa nơi ba tôn giáo lớn đã gặp nhau: đạo Do Thái, đạo Kitô và đạo Hồi. Tại đó Chúa Yahweh đã hiện lên để giao ước với dân tộc Do Thái; Chúa Kitô đã bị đóng đinh trên Thánh giá; và cũng tại đó Giáo chủ Muhammad đạo Hồi đã hành hương.

https://baomai.blogspot.com/2021/05/jerusalem-mien-at-thanh-thuoc-ve-ai.html


BM

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.