Sunday, April 30, 2023

Giới tính sinh học của một người khi sinh

 BM

Tiểu bang đầu tiên ở Hoa Kỳ thông qua luật định nghĩa giới tính là giới tính sinh học của một người khi sinh


Kansas đã trở thành tiểu bang đầu tiên áp dụng một định nghĩa về giới tính với việc thông qua dự luật cấm nam giới, bất kể họ xác định bản thân là giới tính nào, tiếp cận phòng tắm, phòng thay đồ, thể thao, và các không gian riêng tư khác của phụ nữ.


Dự luật này cũng chia các tù nhân theo giới tính sinh học cũng như hạn chế việc tham gia các môn thể thao theo giới tính sinh học.


BM


Hành động này diễn ra vào chiều thứ Năm (27/04) khi cơ quan lập pháp của tiểu bang bỏ phiếu bác bỏ hành động phủ quyết của Thống đốc Kansas Laura Kelly đối với Dự luật Thượng viện 180 (S.B. 180), mang tên “Dự luật về Quyền của Phụ nữ.”


BM

Theo đó, một phụ nữ được định nghĩa là “một cá nhân có hệ thống sinh sản sinh học được phát triển để tạo ra trứng.” Một người đàn ông được định nghĩa là “một người có hệ thống sinh sản sinh học được phát triển để thụ tinh cho trứng của một người phụ nữ.”


Dự luật này cũng định nghĩa các từ về giới tính như “phụ nữ” và “bé gái” được sử dụng để chỉ người nữ và “đàn ông” và “bé trai” để chỉ người nam. Dự luật này định nghĩa “mẹ” là người mẹ thuộc giới tính nữ và “cha” là người cha thuộc giới tính nam.


Việc bác bỏ hành động phủ quyết diễn ra hơn một tuần sau khi bà Kelly phủ quyết dự luật này hôm 20/04. Bà đã phủ quyết dự luật này sau khi dự luật được thông qua với tỷ lệ hai đối một giữa Đảng Cộng Hòa và Đảng Dân Chủ ở cả Hạ viện lẫn Thượng viện.


BM


Bà Kelly cho biết bà đã phủ quyết luật này vì bà lo ngại rằng dự luật sẽ khiến tiểu bang phải đối mặt với các vụ kiện phân biệt đối xử tốn kém, gây tổn thất cho ngân sách liên bang, và làm tổn hại đến nền kinh tế của Tiểu bang Hướng Dương.


Dự luật này đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ nhiều nhóm khác nhau, với các nhóm quyền của phụ nữ ủng hộ phá thai lâu năm ăn mừng hành động phủ quyết này.


“Chiến thắng!” Mặt trận Giải phóng Phụ nữ (WOLF) đã đăng trên Twitter khi có tin tức về việc bác bỏ hành động phủ quyết.


BM


Nhằm vận động ủng hộ cho dự luật này, tổ chức quyền phụ nữ quốc gia, vốn quả thực đã tham gia xây dựng dự luật này, đã viết trên trang web của mình: “Dự luật này thực hiện các bước thủ tục để đưa vào luật những định nghĩa thông thường nhằm bảo đảm nghĩa của những từ như ‘phụ nữ’ và ‘mẹ’ không bị các quan chức có ý định thúc đẩy hệ tư tưởng giới tính không được bầu chọn làm cho sai lệch.”


Nhóm này cho biết các thành viên đã gửi hơn 600 tin nhắn tới các nhà lập pháp Kansas nhằm vận động cho dự luật.


Các nhóm phản đối


BM


Dự luật này cũng vấp phải nhiều phản đối khi bị xem là dự luật chống người chuyển giới và gợi nhớ đến sự phân biệt chủng tộc trong những năm 1960.


“Đó là những câu nói thuộc cùng một kiểu,” Dân biểu tiểu bang John Alcala (Dân Chủ-Topeka) cho biết tại một phiên điều trần công khai về dự luật. “Tôi không muốn quý vị vào phòng tắm của tôi, tôi không muốn quý vị uống nước từ đài phun nước của tôi. Tôi không muốn quý vị ghé qua nhà tôi. Tôi không muốn con tôi chơi với quý vị.”


Bà Beth Oller, một bác sĩ đã làm chứng chống lại dự luật này, cho biết tiêu đề của luật này không phù hợp và vi phạm quyền của phụ nữ. “Đây không phải là một dự luật về quyền của phụ nữ. Dự luật này đi ngược lại với việc bảo vệ phụ nữ, nó gây hại.”


Bà Oller nói rằng các bác sĩ y khoa “trong nhiều thập niên đã đồng tình rằng không có cách nào đủ để định nghĩa điều gì làm nên một người phụ nữ.”


“Giới tính không phải là nhị phân mà là một loạt các đặc điểm sinh học, tinh thần, và cảm xúc tồn tại liên tục,” bà nói. “Những người liên giới tính là có tồn tại.”


Dự luật này bao gồm một điều khoản công nhận những người liên giới tính. Đạo luật này nêu rõ, “Những người được sinh ra với chẩn đoán có sự rối loạn/sự khác biệt về phát triển giới tính có thể kiểm chứng về mặt y tế sẽ được cung cấp các biện pháp bảo vệ pháp lý sẵn có của liên bang và tiểu bang.”


BM

Hiệp hội Giám thị Kansas (Kansas Superintendents Association), Hội Quản trị viên Trường học Kansas (United School Administrators of Kansas), và Dịch vụ Pháp lý Kansas (Kansas Legal Services) cũng phản đối Dự luật Thượng viện 180.


Liên minh Chống Bạo lực Gia đình Kansas (Kansas Coalition Against Domestic Violence) cũng phản đối Dự luật về Quyền của Phụ nữ, trong đó nêu lên cụ thể các nơi nương náu dành riêng cho phụ nữ, như các trung tâm khủng hoảng cưỡng gian, những nơi trú ẩn an toàn cho bạo lực gia đình, và các nhà tù dành cho phụ nữ là những nơi được bảo vệ — nơi mà nam giới về mặt sinh học xác định là phụ nữ phải bị hạn chế.


Các không gian của phụ nữ gặp nguy hiểm


Sau lời khai công khai chống lại dự luật này của Dân biểu Caroline Dean, một mục sư phụ tá của Nhà thờ Cộng đoàn Plymouth, thì bà Lauren Bone, luật sư của WOLF, đã hỏi bà Dean, rằng liệu một người phụ nữ, “đã đủ xui xẻo chưa khi thấy mình rơi vào tình huống phải ở trong một nơi trú ẩn dành cho bạo lực gia đình, tư vấn khủng hoảng cưỡng gian, hoặc nhà tù của phụ nữ.”


Bà Bone cho biết với nhiều tiểu bang hiện đang mở cửa những nơi như vậy cho nam giới, điều đó khiến những người nữ về mặt sinh học gặp “nguy cơ về bạo lực và quấy rối nhiều hơn.”


Khi được một nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa hỏi có bao nhiêu giới tính, bà Dean đã trả lời: “Có bao nhiêu tạo vật đẹp đẽ trên thế giới này thì có bấy nhiêu giới tính.”


Các dự luật tương tự có định nghĩa về giới tính như dự luật được thông qua ở Kansas đang trong quá trình chờ giải quyết ở các tiểu bang khác, trong đó có Oklahoma và Montana.


Trên toàn quốc, đã có một số báo cáo về các trường hợp những người đàn ông tự nhận là phụ nữ tấn công phụ nữ.


Trước đó trong tháng này (04/2023), The Windsor Star đã đưa tin rằng một người đàn ông xác định là phụ nữ chuyển giới đã bị bắt ở Ontario với cáo buộc trèo vào giường của một phụ nữ về mặt sinh học tại một nơi trú ẩn dành cho phụ nữ và tấn công tình dục cô ấy.


Ngoài ra còn có một số vụ kiện về quyền công dân đang chờ giải quyết do luật sư đại diện cho các nữ tù nhân đệ trình. Những nữ tù nhân này đã trình báo rằng bị những người đàn ông được giam giữ chung cưỡng gian bởi vì những người đàn ông này tuyên bố mình là phụ nữ. Trong số các vụ án này có một vụ tấn công tình dục tại Trung tâm Cải huấn Logan, nhà tù nữ lớn nhất của Illinois.


BM


Năm ngoái (2022), trong thỏa thuận nhận tội, tù nhân chuyển giới Ramel Blount đã nhận tội cưỡng gian một nữ tù nhân khi cô ấy đang tắm. Blount, một người đàn ông về mặt sinh học có tên là “Diamond,” được giam giữ cùng với những người phụ nữ tại nhà tù Đảo Rikers của New York.


BM


Theo tuyên bố được công bố từ Văn phòng Biện lý Quận Bronx, người đàn ông 33 tuổi này thừa nhận khi đó đã túm cổ và ghì người phụ nữ xuống trái với ý muốn của cô ấy trong khi thực hiện hành vi tấn công tình dục.




Alice Giordano  _  Thanh Nguyên


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.