Friday, April 7, 2023

Các mã y tế chích ngừa COVID-19 được sử dụng để theo dõi mọi người

 BM

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã xác nhận trong các thư điện tử thông qua một yêu cầu theo Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA).


CDC đã cho biết trong các tài liệu và tuyên bố công khai rằng mục tiêu của những mã mới này, trong hệ thống Phân loại Bệnh tật Quốc tế (ICD), là “để theo dõi những người chưa chích ngừa hoặc chỉ chích ngừa một phần.”


CDC hiện cho biết họ không có quyền truy cập vào dữ liệu này, nhưng các hệ thống chăm sóc y tế thì có.


“Mã ICD đã được khai triển từ tháng 04/2022, tuy nhiên CDC không có bất kỳ dữ liệu nào về mã này và không theo dõi thông tin này,” các quan chức của CDC cho biết trong những thư điện tử trên.


Các quan chức này cho biết thêm: “Các mã này đã được tạo ra để cho phép các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo dõi các hoạt động của họ.”


Những thư điện tử kể trên đã được gửi đến các hãng thông tấn. CDC đã không phúc đáp các câu hỏi về các mã y tế mà CDC đã thêm vào hệ thống ICD của Hoa Kỳ vào năm 2022.


Các nhà cung cấp đang sử dụng những mã y tế này như thế nào


BM

CDC đã đề xướng các mã này vào năm 2021. Trong một cuộc họp về đề xướng này, Tiến sĩ David Berglund, một quan chức y tế của CDC, cho biết: “Đã có sự quan tâm đến việc có thể theo dõi những người chưa chích ngừa hoặc những người chỉ được chích ngừa một phần.”


Một mã là “chưa chích ngừa COVID-19.” Một mã khác là đã chích vaccine một phần hoặc chưa chích các liều chính của vaccine COVID-19.


Trong các nhận xét gửi cho CDC về đề xướng kể trên, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho biết họ ủng hộ việc thêm các mã này — với một số chi tiết về cách chúng sẽ được sử dụng.


Việc xác định những người chưa chích ngừa hoặc chích ngừa COVID-19 chưa đầy đủ “sẽ giúp các nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm y tế xác định được những người có thể hưởng lợi từ việc tiếp cận và giáo dục thêm về việc chích ngừa,” bà Danielle Lloyd, phó chủ tịch cao cấp của Kế hoạch Bảo hiểm Y tế Hoa Kỳ (AHIP), và ông Adam Myers, phó chủ tịch cao cấp của Hiệp hội Blue Cross Blue Shield, cho biết trong một bức thư chung gửi CDC.


BM


Họ nói thêm: “Việc tạo mã ICD-10 có thể được theo dõi thông qua các yêu cầu sẽ cung cấp thông tin quan trọng cho các nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm y tế để giúp tăng tỷ lệ chích ngừa.”


Trong một bức thư khác, bà Nancy Andersen, giám đốc của Kaiser Permanente Health Plan and Hospitals, và bà Erica Eastham, giám đốc điều hành của The Permanente Federation LLC, nói với CDC: “Những mã này cung cấp dữ liệu có giá trị để hiểu về tỷ lệ chích ngừa và theo dõi những bệnh nhân chích ngừa chưa đầy đủ.”


Bà Andersen và bà Eastham đã kêu gọi CDC khuyên các nhà cung cấp khi nhập một trong các mã mới cũng nên nhập một mã bổ sung cho biết lý do tại sao một người chưa chích ngừa hoặc chích ngừa chưa đầy đủ, với các lý do bao gồm do chống chỉ định hoặc do “niềm tin hoặc áp lực xã hội.”


BM


Hầu hết các nhà cung cấp và các nhóm chăm sóc sức khỏe khác, kể cả Hiệp hội Quản lý Thông tin Y tế Hoa Kỳ (AHIMA), đưa ra nhận xét đã không phúc đáp các câu hỏi.


AHIP đã từ chối cho biết về chương trình giáo dục mà họ cung cấp cho những người được theo dõi thông qua các mã mới này. Một phát ngôn viên đã chỉ ra một bài báo hôm 28/02/2022 nêu rõ các bước mà các nhà cung cấp dịch vụ đã thực hiện để thúc đẩy việc chích ngừa.


BM


Các mã này là một phần của phiên bản thứ 10 của ICD. Theo CDC, Tổ chức Y tế Thế giới của Liên Hiệp Quốc đang giữ bản quyền cho ICD-10 nhưng đã cho phép chính phủ Hoa Kỳ sử dụng phiên bản này. Các mã mới này đều không thuộc ICD của Tổ chức Y tế Thế giới.


Tất cả các tổ chức chăm sóc sức khỏe chịu sự chi phối của Đạo luật về Trách nhiệm Giải trình và Cung cấp Thông tin Bảo hiểm Y tế phải sử dụng phiên bản ICD của Hoa Kỳ. Phiên bản Hoa Kỳ này được cập nhật ít nhất mỗi năm một lần. Theo CDC, dữ liệu ICD được mã hóa từ các nhà cung cấp cho phép các quan chức y tế công cộng “tiến hành nhiều hoạt động liên quan đến dịch bệnh.” Các mục đích bao gồm cho phép một bác sĩ khám một bệnh nhân mới sẽ dễ dàng truy xuất lịch sử y tế của bệnh nhân đó.


Ủng hộ


BM

Phần lớn các quan chức chăm sóc sức khỏe cho biết họ ủng hộ việc bổ sung các mã này vì việc chưa chích ngừa hoặc chích ngừa chưa đầy đủ là một “yếu tố rủi ro.”


Một phát ngôn viên của AHIMA nói rằng: “AHIMA ủng hộ các mã mới đối với tình trạng chích ngừa COVID-19 chưa đầy đủ do chưa chích ngừa hoặc chích ngừa một phần bởi vì tình trạng này là một yếu tố rủi ro sức khỏe, làm tăng nguy cơ mắc bệnh và tử vong của cá nhân.”


“Hệ thống mã hóa ICD-10-CM bao gồm các mã cho nhiều yếu tố rủi ro sức khỏe, và tình trạng chích ngừa COVID-19 chưa đầy đủ đại diện cho một loại yếu tố rủi ro khác. Phát ngôn viên này còn nói thêm: “Điều quan trọng là có thể xác định các yếu tố ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của một bệnh nhân để các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhận thức được nguy cơ gia tăng của người đó.”


BM


Một số chuyên gia cho biết không có chỉ định y tế nào đối với những mã mới này, do rủi ro mà hầu hết người dân Mỹ phải đối mặt với COVID-19 là không đáng kể.


“Tôi khó có thể chấp nhận việc chứng kiến chỉ định y tế về việc sử dụng những mã này trên lâm sàng,” Tiến sĩ Todd Porter, một bác sĩ nhi khoa, đã nói: “Chúng tôi không làm điều này đối với bệnh cúm, bệnh ở nhóm tuổi trẻ hơn có IFR tỷ lệ tử vong do nhiễm trùng cao hơn so với COVID-19. Việc sử dụng các mã này cũng bỏ qua sự đóng góp của khả năng miễn dịch tự nhiên mà bằng chứng nghiên cứu cho thấy là mạnh mẽ hơn khả năng miễn dịch của vaccine.”


CDC từ chối phúc đáp các thành viên của Quốc hội


BM


Trong khi đó, CDC đã từ chối phúc đáp các câu hỏi của các thành viên Quốc hội về các mã này.


Dân biểu Chip Roy (Cộng Hòa-Texas) và chín thành viên khác cho biết họ lo ngại về việc chính phủ liên bang dường như đang thu thập dữ liệu về các lựa chọn cá nhân của người Mỹ và cho biết họ tin rằng dữ liệu đó “không phục vụ cho mục đích chân chính nào trong việc điều trị bệnh cho bệnh nhân.”


BM


“Ban đầu, hệ thống ICD này là nhằm mục đích phân loại các chẩn đoán và các lý do đến gặp bác sĩ, chứ không phải để tiến hành giám sát các quyết định y tế cá nhân của công dân Mỹ. Do nhiều người Mỹ cảm thấy không chắc chắn và mất lòng tin sâu sắc đối với CDC và bộ máy y tế nói chung, nên điều quan trọng là CDC phải làm rõ ý định và mục đích của những mã mới này,” các thành viên này cho biết, đồng thời yêu cầu đưa ra câu trả lời cho các câu hỏi như CDC đang thực hiện những bước nào để bảo đảm thông tin sức khỏe cá nhân của người Mỹ được bảo vệ.


Trong một tuyên bố gửi qua thư điện tử, ông Roy nói: “Tôi đã đưa ra năm câu hỏi đơn giản liên quan đến hoạt động theo dõi chưa từng có của CDC về lý do tại sao người Mỹ từ chối vaccine COVID-19. Cho đến nay, CDC đã từ chối phúc đáp những câu hỏi căn bản này. Người dân Mỹ xứng đáng nhận được câu trả lời về những dữ liệu mà CDC đang thu thập về người Mỹ và lý do tại sao.”


BM


“Người dân Mỹ xứng đáng được biết CDC đang làm gì với dữ liệu cá nhân của họ. Đã hơn một tháng rưỡi trôi qua và CDC vẫn từ chối cho chúng tôi biết lý do tại sao họ theo dõi lý do người Mỹ không chích vaccine COVID-19,” Dân biểu Josh Brecheen (Cộng Hòa-Oklahoma) nói thêm. “CDC phải chịu trách nhiệm trước những người nộp thuế ở Mỹ.”




Zachary Stieber  _  Thanh Tâm


BM
Hòa mình vào thiên nhiên giúp chúng ta chữa lành thể chất và tinh thần
Tiền kỹ thuật số là mối đe dọa căn bản đối với các hệ thống kinh tế Mỹ
Đại dịch tiềm ẩn của bệnh tiểu đường giai đoạn đầu
Diếp cá: Chất kháng sinh tự nhiên
Làm cách nào để cơ bắp chắc khỏe hơn
Pháp lý phân tích những sơ hở trong bản cáo trạng truy tố cựu TT Trump
Béo phì: Quá nhiều muối và không đủ nước
Bắc Kinh không thể tiếp tục thương mại gian dối
TT Mexico phản ứng trước các cáo buộc đối với cựu TT Trump
Vụ truy tố ông Trump tạo thuận lợi cho ông ấy trở lại Oval Office
Lo lắng về các cáo buộc của Biện lý Quận: ‘Yếu hơn tôi nghĩ’
Gia đình cựu TT Trump phản ứng về phiên tòa buộc tội ông
Thượng viện lên tiếng về vụ truy tố cựu TT Trump
Báo Mai Music
Trong vụ kiện cựu TT Donald Trump chưa từng có tiền lệ
Stormy Daniels bồi thường cho ông Trump gần $122,000 phí pháp lý
Lạm dụng quyền lực để triệt hạ cựu TT Trump
Vụ truy tố ông Trump là cơ hội để hiệp lực chống lại sự vũ khí hóa chính phủ
Trump: ‘Tội duy nhất mà tôi đã phạm phải là cương quyết bảo vệ quốc gia của chúng ta’
Obamacare không thực hiện được lời hứa

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.