Saturday, April 29, 2023

Vài cách để có đôi mắt khỏe mạnh

 BM

Đôi khi việc chăm sóc sức khỏe của mắt nghe có vẻ khá dễ dàng. Chắc chắn rồi, bạn không nên nhìn thẳng vào mặt trời, nhưng đấy có phải là tất cả không?


Dĩ nhiên là không. Đôi mắt của bạn, giống như phần còn lại của cơ thể, cần được chăm sóc. Các bệnh lý tại mắt có thể xuất hiện tại những thời điểm khác nhau, tuy nhiên nhiều bệnh có thể điều trị và tránh được.


BM

Lão thị xảy ra khi thủy tinh thể của mắt mất khả năng thay đổi hình dạng và chỉ nhìn được gần. Lão thị ảnh hưởng đến khoảng 90% người trên 45 tuổi.


Chứng đục thủy tinh thể có thể xuất hiện ở độ tuổi 60 và hiện tượng khô mắt có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai ở mọi lứa tuổi.


BM

Làm thế nào để có thể giảm thiểu khả năng xảy ra những bệnh này và những căn bệnh khác liên quan đến mắt? Bạn nên thử áp dụng những lời khuyên sau đây để giúp giữ được đôi mắt khỏe mạnh.


Ăn uống lành mạnh


Giống như các bộ phận khác của cơ thể, đôi mắt của bạn sẽ hoạt động tốt hơn khi nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết.


Bạn không cần quá chú trọng vào loại thực phẩm nào cụ thể mà chỉ cần cố gắng thêm vào các bữa ăn hàng ngày như trứng, loại thực phẩm giàu kẽm, lutein và zeaxanthin đó là phương thức tốt đầu tiên của bạn.


BM


Bổ sung các loại thực phẩm như hạnh nhân hoặc rau bina có nhiều vitamin E và những thực phẩm có vitamin C giúp bảo vệ đôi mắt của bạn.


Tập thể dục


Có nghiên cứu cho thấy rằng các bài tập cardio có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh về mắt, có thể là do việc tập thể dục giúp cải thiện lưu lượng máu.


Đeo kính râm


BM


Kính râm làm được nhiều việc hơn là giúp bạn dễ nhìn hơn vào những ngày nắng. Tiếp xúc lâu với sóng ánh sáng mạnh có thể làm bỏng giác mạc của bạn và dẫn đến tình trạng gọi là viêm giác mạc ánh sáng hoặc mù tuyết.


Những người dành nhiều thời gian dưới ánh nắng mặt trời cũng có nguy cơ cao mắc bệnh mộng thịt – đó là một mô thịt màu hồng có sạn trên kết mạc, là chất trong suốt phủ trên bề mặt của mắt.


Tia UV cũng làm hỏng mô mắt, vì vậy bạn cũng nên đeo kính ngăn chặn 100% tia UV.


Giữ vệ sinh


BM

Đôi mắt của bạn có khả năng tự làm sạch rất tốt, nhưng vẫn cần một số trợ giúp từ phía bạn.


Nếu bạn đeo kính áp tròng, hãy nhớ thay kính áp tròng hàng ngày và không đeo kính áp tròng khi đi ngủ. Sử dụng dung dịch rửa chứ không phải nước để ngâm và rửa kính.


Ngoài ra, hãy sử dụng mỹ phẩm đúng cách và luôn tẩy trang trước khi đi ngủ. Kiểm tra ngày hết hạn và hướng dẫn ứng dụng để hạn chế nguy cơ nhiễm trùng.




Mat Lecompte  _  Nam Khánh

***
BM
https://baomai.blogspot.com/2013/05/mat.html
***

Lý do gì mà dân Trung cộng không ưa hình ảnh đôi “mắt hí”?

  BM

https://baomai.blogspot.com/2022/01/ly-do-gi-ma-dan-trung-cong-khong-ua.html

***

Bí mật về sự phản bội của đôi mắt

 BM
Người ta vẫn nói đôi mắt là cửa sổ tâm hồn. Chúng hé lộ những tình cảm sâu kín mà chúng ta muốn che giấu.
***

Ích lợi của ghèn đối với mắt

 BM
Việc đầu tiên tôi làm khi tôi thức dậy vào mỗi buổi sáng là nhìn vào danh sách dài dằng dặc những thông báo hiện lên trên điện thoại trong khi tôi ngủ. Việc thứ hai tôi làm là quẹt ghèn vốn tích tụ một cách âm thầm ở khóe mắt trong suốt đêm. Tôi luôn tự hỏi ghèn được tạo nên từ cái gì và tại sao lại có nó. Do đó tôi đã đi tìm hiểu.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.