Sunday, April 23, 2023

Những suy ngẫm về Tình yêu

 BM

Trong một thế giới nhiều biến động, tình yêu là vẫn thường hằng


Gần đây, tôi đã nhìn thấy một tấm biển lớn bên ngoài một nhà thờ: “Hãy yêu thương người lân cận. Không có ngoại lệ.”


BM


Chà, tôi nghĩ đơn giản, nhưng vô cùng chính xác. Trong những thời điểm đầy chia rẽ, phân cực này, thật tốt để lùi lại một bước và suy ngẫm về ý nghĩa của tình yêu và suy nghĩ xem mỗi chúng ta đang sống với tình yêu như thế nào trong cuộc sống của mình.


Hành trình đi tới tình yêu cao đẹp hơn


BM


Tôi là con gái của một mục sư Cơ Đốc giáo và là người đã nghiên cứu một cách bài bản về các tôn giáo lớn trên thế giới, vì vậy chủ đề về tình yêu đã tràn ngập ở rất nhiều cuộc thảo luận trong đời tôi.


Một trong những điều đẹp đẽ mà tôi nhận thấy vào thời đại học và vào lần đầu tiên được giới thiệu đến các truyền thống tín ngưỡng khác là họ cũng nói về tình yêu (cùng với nhiều điều khác tương đồng một cách đáng kinh ngạc với đức tin mà tôi được nuôi dưỡng).


Tất nhiên, có nhiều loại tình yêu khác nhau, chẳng hạn như philia (tình huynh đệ), eros (tình yêu lãng mạn hay giới tính), và cao nhất trong tất cả: agape (tình yêu Thiên Chúa). Và bằng cách nào đó, tôi đã nhận ra rằng, trong cách phân loại hữu ích này về các sắc thái khác nhau của tình yêu và còn nhiều sắc thái hơn nữa có điều mấu chốt cho tất cả.


BM


Trong khoảng hơn một năm qua, tôi đã cố gắng để loại bỏ bất kỳ cảm xúc tiêu cực nào trong lòng đối với những người khác xung quanh những vấn đề chính trị, xã hội, và danh sách này vẫn còn dài nữa. Đó thật là một trải nghiệm tự tại.


Động lực cho việc này là do tôi nhận thấy rằng bất kỳ cảm xúc tiêu cực nào đối với người khác đơn giản là không phù hợp với các mục tiêu của tôi dành cho bản thân: đạt được một tình yêu vốn mang bản chất thiêng liêng dành cho đồng loại của mình; nghĩa là, tình yêu không hàm chứa cảm xúc ích kỷ, chỉ đơn giản là cho đi, và tốt lành.


BM


Dĩ nhiên, tình yêu thương là trọng tâm trong những lời dạy của Chúa Jesus và rộng hơn là trong Kinh Thánh. Sách Cô-rinh-tô viết: “Điều trọng hơn trong ba điều đó là tình yêu-thương.” Nhưng, thông qua việc tiếp xúc với những truyền thống tín ngưỡng khác như đã đề cập ở bên trên, điều tuyệt vời mà tôi nhận ra là, đối với phần lớn thế giới này tin vào Đức Phật, thì tình yêu thiêng liêng cũng là trọng tâm. Điều đó đơn giản là được biết đến bằng một tên gọi khác: lòng từ bi.


Tình yêu trong trái tim và trong cuộc sống của chúng ta


BM


Dù điều quan trọng trong thời gian này là phải tuân theo những giá trị vững chắc, được tôn vinh theo thời gian, nhưng điều đó cũng đạt được hiệu quả lớn nhất khi một người nói chuyện với người khác mà không phán xét. Đó là khi sức mạnh của tình yêu thương, hay lòng từ bi, sức mạnh thiêng liêng trong mỗi chúng ta có thể lay động tâm can bạn. Hôm nọ, tôi đang xem một chương trình truyền hình đưa tin về một mục sư trong một khu dân cư nghèo ở nội thành. Ông ấy chỉ lan tỏa tình yêu thương. Điều đó có sức hút mạnh mẽ. Có thể nói, ông đang sống với niềm tin vào Chúa.


Không còn nghi ngờ gì nữa, thế giới của chúng ta đang gặp khổ nạn. Nhưng giải pháp không phải là chìm đắm vào tiêu cực; thay vào đó, mà là để hướng về ánh sáng của tình yêu thương, hào quang của lòng từ bi, và lan tỏa ánh sáng và tin rằng điều đó có thể giúp thay đổi thế giới này.


BM


Đúng vậy, chúng ta cần cẩn trọng hành vi của chính chúng ta suốt chặng đường này và bảo vệ các con cũng như các cộng đồng của chúng ta. Và đúng vậy, chúng ta cần đứng lên vì những điều đúng đắn, những điều tốt lành, và những điều công bằng. Nhưng cốt lõi đằng sau đó là tấm lòng, hay thiện ý. Tất cả những việc này sẽ được thực hiện xuất sắc nhất khi bắt nguồn từ tình yêu thương.


Một câu Kinh Thánh khác đáng để suy ngẫm là: “Ai (nghĩ mình) không có tội hãy ném đá người (đàn bà) này trước.”


BM


Có bao nhiêu người trong số chúng ta, có lẽ do xem quá nhiều tin tức và quá ít tự suy xét, và hướng nội về đời sống tâm linh của chính mình, có thể nói là, trong trái tim và trí óc của mình, đang thực hiện hành vi ném đá đó?


Một đội ngũ toàn cầu vì những điều tốt đẹp


BM


Tất cả chúng ta cũng nên nhớ rằng, có nhiều người trên khắp thế giới có cùng các giá trị và niềm tin với chúng ta hơn chúng ta nghĩ. Họ có thể gọi đó là tình yêu, hay có thể gọi đó là lòng từ bi. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, nếu tất cả chúng ta đều làm tốt phần việc của mình, bất kể chúng ta ở nơi nào trên thế giới, chúng ta có thể sẽ truyền cảm hứng cho những người khác làm điều tương tự.




Angelica Reis  _  Y Văn

***

Những bài tựa đề có chữ "Yêu" "Thương"

 BM
https://baomai.blogspot.com/2018/04/nhung-bai-tua-e-co-chu-yeu-thuong.html
***

Chết trong bàn tay tình yêu

BM

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.