Thursday, April 6, 2023

Béo phì: Quá nhiều muối và không đủ nước

 BM

Trong suốt nhiều năm nghiên cứu về béo phì và các bệnh liên quan, tôi đã quan sát thấy rằng có tương đối ít người nhắc đến hai điều quan trọng về vấn đề rất phức tạp này: thiếu nước và ăn quá nhiều muối. Cả hai đều được biết đến là góp phần gây ra béo phì.


Có rất nhiều nghiên cứu khoa học và phương tiện truyền thông cảnh báo về cách mà đường, carbohydrate, chất béo bão hòa và ít vận động góp phần gây ra béo phì. Và hàng chục triệu người Mỹ vẫn bị thừa cân hoặc béo phì, một phần lớn là do cách ăn uống và lối sống điển hình của người Tây phương.


BM


Là một nhà giáo dục, nhà nghiên cứu và giáo sư y khoa, tôi đã dành hơn 20 năm để tìm hiểu nguyên nhân của béo phì, và các bệnh liên quan như tiểu đường, cao huyết áp và bệnh thận kinh niên.


Bài học rút ra từ loài chuột cát sa mạc


BM


Thiên nhiên đã tiết lộ cho vai trò của những yếu tố này thông qua loài chuột cát sa mạc Psammomys obesus, một loài gặm nhấm nặng 1/2 pound (0.227 kg) có tiếng kêu the thé sống ở các sa mạc và vùng ngập mặn ở Bắc Phi. Loài chuột này thường hiếm thấy, sống bằng cách ăn thân cây Salicornia (cây thủy tinh) có chút giống với măng tây.


Mặc dù ít chất dinh dưỡng, nhưng phần nhựa xốp mọng nước của cây thủy tinh chứa rất nhiều muối với nồng độ cao giống như nước biển.


BM


Các nghiên cứu gần đây đã cung cấp những hiểu biết mới về lý do vì sao loài chuột cát sa mạc có thể thèm vị mặn của nhựa cây thủy tinh. Mặc dù điều này vẫn chưa được chứng minh cụ thể ở chuột cát, nhưng có khả năng rằng việc ăn nhiều muối sẽ giúp chuột cát chuyển hóa một lượng tương đối thấp carbohydrate thành fructose, một loại đường tự nhiên có trong trái cây, mật ong, và một số loại rau.


Điều đó giúp con vật sống sót khi thức ăn và nguồn nước ngọt khan hiếm. Đó là bởi vì đường fructose kích hoạt “công tắc sinh tồn” kích thích sự kiếm ăn, nạp thức ăn, tích trữ chất béo và carbohydrate để bảo vệ con vật khỏi bị đói.


Tuy nhiên, khi chuột bị nuôi nhốt và ăn theo dinh dưỡng thông thường của loài gặm nhấm là khoảng 50% carbohydrate, chuột nhanh chóng bị béo phì và tiểu đường.


Nhưng nếu cho ăn rau tươi ít tinh bột, loài gặm nhấm này vẫn có cân nặng bình thường.


Nghiên cứu của tôi và nghiên cứu của nhiều nhà khoa học khác trong nhiều thập niên cho thấy rằng nhiều người Mỹ vô tình ăn uống giống một con chuột cát sa mạc bị nuôi nhốt, mặc dù rất ít người sống ở những nơi thiếu thức ăn và nước uống. Vì vậy, họ đã liên tục kích hoạt công tắc sinh tồn.


Fructose và cách ăn uống


BM


Như đã đề cập, fructose, một loại đường đơn, dường như có vai trò quan trọng trong việc kích hoạt công tắc sinh tồn dẫn đến sự sản xuất chất béo.


Một lượng nhỏ đường fructose trong một loại trái cây riêng lẻ là vô hại, nhưng lượng quá lớn sẽ gây ra vấn đề lớn cho sức khỏe con người. Đa số chúng ta nhận được đường fructose từ đường sucrose và siro bắp có hàm lượng fructose cao. Tổng lượng hấp thụ của hai loại đường này chiếm khoảng 15% calorie trong bữa ăn trung bình của người Mỹ.


BM


Những loại đường này kích thích mọi người ăn nhiều hơn, có thể dẫn đến tăng cân, tích tụ chất béo và tiền tiểu đường.


Cơ thể chúng ta cũng tự tạo ra đường fructose. Các nghiên cứu thực nghiệm cho thấy chừng đó có thể đủ để kích hoạt sự phát triển của bệnh béo phì.


BM


Vì fructose được tạo ra từ glucose, việc sản xuất fructose sẽ tăng lên khi có lượng glucose trong máu cao. Quá trình này xảy ra khi chúng ta ăn nhiều cơm, ngũ cốc, khoai tây và bánh mì trắng; đó là những loại carbs làm tăng nhanh lượng glucose trong máu.


Và đáng chú ý là, tình trạng mất nước có thể kích thích sản xuất đường fructose, từ đó sản sinh ra chất béo.


Chất béo cung cấp nước


BM


Chất béo có hai chức năng chính. Chức năng đầu tiên, thường được biết đến, là để dự trữ calorie cho những lúc không có thức ăn.


Một chức năng quan trọng khác nhưng ít được biết đến của chất béo là cung cấp nước.


Mặc dù không chứa nước nhưng quá trình phân hủy chất béo sẽ tạo ra nước trong cơ thể. Lượng nước được tạo ra là đáng kể, gần tương đương với lượng chất béo được đốt cháy. Vậy nên cũng dễ hiểu khi một số động vật dựa vào chất béo để cung cấp nước trong những thời điểm thiếu nước.


Cá voi là một ví dụ. Trong khi chỉ uống một ít nước biển, cá voi lấy phần lớn nước từ thức ăn. Và khi di chuyển trong một thời gian dài mà không có thức ăn, cá voi lấy nước chủ yếu bằng cách chuyển hóa chất béo.


Hiểu rõ hơn về khoai tây chiên


BM


Không nên đánh giá thấp vai trò của mất nước trong việc gây ra béo phì. Điều này thường xảy ra sau khi ăn đồ ăn mặn. Mất nước và tiêu thụ muối đều dẫn đến việc sản xuất fructose và chất béo.


Đây là lý do vì sao khoai tây chiên nhiều muối đặc biệt tạo ra nhiều chất béo. Lượng muối nhiều gây ra trạng thái giống như mất nước, kích thích chuyển đổi tinh bột trong khoai tây chiên thành fructose.


Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy đa số những người thừa cân hoặc béo phì đều không uống đủ nước. Họ dễ bị mất nước và ăn nhiều muối hơn nhiều so với những người gầy.


BM

Nghiên cứu cho thấy những người béo phì thường xuyên có mức vasopressin cao, một loại hormone giúp thận giữ nước để điều hòa lượng nước tiểu.


Nhưng các nghiên cứu gần đây cho thấy vasopressin còn có một vai trò khác, đó là kích thích sự sản xuất chất béo.


Đối với những người có nguy cơ mất nước hoặc đói, vasopressin có thể mang lại lợi ích sống sót thực sự. Nhưng đối với những người không có nguy cơ, vasopressin có thể làm tăng phần lớn các tác động chuyển hóa do dư thừa fructose, chẳng hạn như tăng cân, tích tụ chất béo, gan nhiễm mỡ và tiền tiểu đường.


Uống nhiều nước hơn


BM


Vậy phải chăng uống nhiều nước hơn có thể giúp giảm cân? Cộng đồng y tế thường chế giễu khẳng định này. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu của chúng tôi phát hiện ra rằng việc cho chuột uống nhiều nước hơn sẽ làm chậm quá trình tăng cân và sự phát triển của tiền tiểu đường, ngay cả khi chuột ăn nhiều đường và chất béo.


Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy đa số mọi người nói chung uống rất ít nước và việc tăng lượng nước uống vào có thể giúp những người béo phì giảm cân.


Đó là lý do vì sao tôi khuyến khích uống 8 ly nước lớn mỗi ngày. 8 ly có thể là đủ, không nên cho rằng nhiều hơn là tốt. Đã có nhiều trường hợp uống nhiều nước đến mức xảy ra tình trạng “ngộ độc nước”. Vấn đề này đặc biệt đáng lưu ý ở những người bệnh tim, thận hoặc gan, cũng như mới phẫu thuật gần đây hoặc những người chạy đường dài.


BM


Đối với loài chuột cát sa mạc, và với tổ tiên chúng ta, những người phải lượm nhặt thức ăn, việc ăn nhiều muối và hạn chế nước là có lợi. Nhưng con người thời nay không còn sống theo cách đó nữa. Các giải pháp đơn giản bao gồm uống nhiều nước hơn và giảm lượng muối ăn vào sẽ cung cấp những cách rẻ tiền, dễ dàng và lành mạnh có thể ngăn ngừa hoặc điều trị béo phì.




Richard Johnson  _  Tân Dân

***

Trẻ béo phì ở Trung Cộng: nhiều nhất thế giới

BM
Một nghiên cứu mới cho thấy Trung Cộng có số lượng trẻ em béo phì nhiều nhất thế giới và Việt Nam có tỷ lệ người lớn béo phì thấp nhất trên toàn cầu
***

Béo phì có thể bị teo não như bệnh nhân Alzheimer

 BM

Nghiên cứu đã được công bố trên báo Tạp chí Bệnh Alzheimer cho thấy rằng béo phì có liên quan đến việc giảm khối lượng não tương tự như ở bệnh nhân Alzheimer.

https://baomai.blogspot.com/2023/03/beo-phi-co-bi-teo-nao-nhu-benh-nhan.html

***

4 yếu tố góp phần tạo ra một thế hệ béo phì

  BM

Các nghiên cứu khoa học đã đưa ra 4 yếu tố chính dẫn đến chứng béo phì, đặc biệt ở trẻ em, thanh thiếu niên và người trẻ tuổi, bao gồm ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, thiếu vận động thể thao, ảnh hưởng của hóa chất và độc tố, và tác dụng phụ của thuốc kê đơn.

https://baomai.blogspot.com/2022/03/4-yeu-to-gop-phan-tao-ra-mot-he-beo-phi.html


BM


Bắc Kinh không thể tiếp tục thương mại gian dối
TT Mexico phản ứng trước các cáo buộc đối với cựu TT Trump
Vụ truy tố ông Trump tạo thuận lợi cho ông ấy trở lại Oval Office
Lo lắng về các cáo buộc của Biện lý Quận: ‘Yếu hơn tôi nghĩ’
Gia đình cựu TT Trump phản ứng về phiên tòa buộc tội ông
Thượng viện lên tiếng về vụ truy tố cựu TT Trump
Báo Mai Music
Trong vụ kiện cựu TT Donald Trump chưa từng có tiền lệ
Stormy Daniels bồi thường cho ông Trump gần $122,000 phí pháp lý
Lạm dụng quyền lực để triệt hạ cựu TT Trump
Vụ truy tố ông Trump là cơ hội để hiệp lực chống lại sự vũ khí hóa chính phủ
Trump: ‘Tội duy nhất mà tôi đã phạm phải là cương quyết bảo vệ quốc gia của chúng ta’
Obamacare không thực hiện được lời hứa
Biểu tình bên ngoài tòa án Manhattan trước khi diễn ra phiên tòa buộc tội cựu TT Trump
Công tố viên Manhattan 'buộc tội quá mức' cựu TT Trump
Alain Delon quyết định lựa chọn 'Cái Chết bình yên’
Chủ nghĩa Marx khiến quân đội Trung cộng tin rằng chiến tranh với Hoa Kỳ là điều ‘không thể tránh khỏi’
Những gì chúng ta biết trước ngày ra tòa đầu tiên của cựu tổng thống
Muốn kéo dài tuổi thọ _ Cách tốt nhất là tránh xa sự cám dỗ của đồ ăn vặt
Thể hiện tình yêu thương mà không tốn kém

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.