Friday, April 14, 2023

Tỷ lệ người Mỹ coi Trung cộng là ‘kẻ thù’

 BM

Theo một cuộc khảo sát mới được công bố của Trung tâm Nghiên cứu Pew, ngày càng có nhiều người Mỹ coi Trung cộng là một “kẻ thù” chứ không phải là một đối thủ cạnh tranh hoặc đối tác của Hoa Kỳ.


Pew đã khảo sát 3,576 người trưởng thành từ hôm 20/03 đến hôm 26/03. Cuộc khảo sát này, vốn được công bố hôm 12/04, được xem là đại diện cho dân số trưởng thành của Hoa Kỳ.


Khảo sát này phát hiện ra rằng cứ 10 người Mỹ thì có 4 người mô tả Trung cộng là một kẻ thù của Mỹ, tăng 13 điểm so với năm 2022.


Cụ thể, khi được hỏi liệu họ coi Trung cộng là một đối thủ cạnh tranh, kẻ thù, hay đối tác của Hoa Kỳ, 52% số người được hỏi cho biết họ coi nước này là một đối thủ cạnh tranh, đánh dấu mức giảm 10 điểm phần trăm so với một năm trước khi có đến 62% người Mỹ coi Trung cộng là một đối thủ cạnh tranh.


BM

Tỷ lệ người được hỏi mô tả Trung cộng là một kẻ thù đã tăng từ 25% vào tháng 03/2022 lên 38% vào tháng 03/2023, đây là mức cao nhất mà Trung tâm Nghiên cứu Pew ghi nhận được kể từ năm 2021.


Cuộc khảo sát này cho thấy, chỉ 6% số người được hỏi cho biết họ coi Trung cộng là một đối tác của Hoa Kỳ.


Cuộc khảo sát đã cho thấy, khoảng 8 trong 10 người Mỹ trưởng thành hay 83% có quan điểm tiêu cực về Trung cộng, tăng 1 điểm phần trăm so với năm 2022, và những người có quan điểm không thân thiện về quốc gia này đã tăng 4 điểm phần trăm so với cùng thời kỳ năm trước, từ 40% lên 44%.


Cuộc khảo sát này được đưa ra trong thời điểm căng thẳng giữa Hoa Thịnh Đốn và Bắc Kinh ngày càng trầm trọng hơn trong những tháng gần đây trong bối cảnh Bắc Kinh ngày càng có những hành động hung hăng xung quanh hòn đảo Đài Loan tự trị.


Trung cộng đổ lỗi cho ‘những lời dối trá, tin đồn, thế lực chống Trung cộng’


BM

Hôm 10/04, Trung cộng cuối cùng đã kết thúc ba ngày diễn tập quân sự xung quanh Đài Loan, bao gồm việc thử nghiệm tích hợp các khả năng quân sự trong điều kiện chiến đấu thực tế cũng như thực hành các cuộc tấn công chính xác, sau khi diễn ra cuộc gặp của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn với Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) ở Los Angeles.


Cuộc gặp này, trong đó ông McCarthy hứa sẽ đẩy nhanh việc giao vũ khí cho Đài Loan, đã bị Bộ Ngoại giao Trung cộng lên án, gọi đây là một “hành vi thông đồng sai trái.”


BM


Các vấn đề xung quanh ứng dụng TikTok của Trung cộng đã bị cấm trên các thiết bị của chính phủ liên bang Hoa Kỳ trong bối cảnh lo ngại về khả năng Đảng Cộng sản Trung cộng (ĐCS_TC) lấy dữ liệu của người dùng các hành vi vi phạm nhân quyền của quốc gia này, và vụ khinh khí cầu giám sát của Trung cộng bị bắn hạ trên bầu trời nước Mỹ hồi tháng Hai, cũng như chuyến thăm gần đây của Chủ tịch Trung cộng Tập Cận Bình tới Moscow để gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã làm cho tình hình vốn đã xấu càng xấu thêm.


Theo khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew, 47% số người được hỏi tin rằng căng thẳng giữa Trung cộng và Đài Loan đang đặt ra một vấn đề rất nghiêm trọng đối với Hoa Kỳ, đánh dấu một mức tăng 19 điểm so với tỷ lệ người cũng nói như vậy vào năm 2021.


BM


Trong khi đó, 62% người Mỹ xem mối quan hệ đối tác Trung – Nga là một vấn đề rất nghiêm trọng đối với Hoa Kỳ, tăng 5 điểm kể từ tháng 10/2022, và trở lại mức cao ban đầu ngay sau khi Nga xâm lược Ukraine vào năm 2022.


Hôm 13/04, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung cộng Uông Văn Bân đã cho biết về kết quả khảo sát này tại một cuộc họp báo rằng ông thường không bình luận về các cuộc thăm dò cụ thể nhưng cho rằng những kết quả này là do “những lời dối trá, tin đồn, các thế lực chống Trung cộng” đã lan truyền những thông tin giả về đất nước của ông, điều mà ông cho rằng đã “đánh lừa dư luận một cách nghiêm trọng và cản trở phán đoán của người dân ở các quốc gia có liên quan.”


BM


Ông nói thêm, “Chúng tôi sẽ tiếp tục cởi mở và chào đón việc giao lưu văn hóa nhiều hơn với các quốc gia khác và đưa mọi người từ các quốc gia khác nhau xích lại gần nhau hơn.”




Katabella Roberts  _  Thanh Tâm

BM
FBI bắt giữ người đàn ông liên quan đến vụ rò rỉ tài liệu mật
Tỷ lệ lạm phát thường niên của Hoa Kỳ giảm
Lạm phát dai dẳng, khủng hoảng tín dụng đe dọa sự lạc quan về kinh tế
Khủng hoảng ngân hàng kéo theo khủng hoảng tín dụng
Thật tội nghiệp: “IF YOU’RE NOT HAPPY …”
Thuật ngữ ‘Đảng Cộng Hòa MAGA’ được tạo ra với mục đích làm tê liệt đối thủ
Vụ truy tố cựu TT Trump cho thấy một vấn đề lớn hơn nhiều
Tòa Bạch Ốc đóng vai trò trong cuộc đột kích của FBI vào dinh thự của cựu TT Trump
Phó Tế Nguyễn Mạnh San _ Một Đời Phục Vụ Tha Nhân
Melania Trump tuyên bố sau bản cáo trạng truy tố cựu TT Trump
Thuốc lá điện tử làm hư răng và hôi miệng như thế nào?
IRS công bố danh sách lừa đảo về thuế ‘Dirty Dozen’ năm 2023
Tại sao không nên mặc quần legging và cởi giày trên phi cơ?
Mối quan hệ vợ chồng thay đổi như thế nào trong cuộc đời
Cựu TT Trump lại thống trị làn sóng truyền thông sau khi bị truy tố
Ai là Tổng Thống không có tinh thần trọng pháp?
Loài hoa thần kỳ mang điềm lành đến từ thiên thượng
ĐCH tại Hạ viện Hoa Kỳ sẽ điều trần về các chính sách ‘ủng hộ tội phạm’ của Biện lý Quận Manhattan
Thuốc lá điện tử có thể gây hại nhiều hơn hút thuốc lá thông thường
Cái chết chỉ là ảo ảnh?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.